สนามบินขอนแก่นเปิดแล้ว หลังเกิดเพลิงไหม้ห้องควบคุมระบบไฟฟ้า

สนามบินขอนแก่นเปิดแล้ว หลังเกิดเพลิงไหม้ห้องควบคุมระบบไฟฟ้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(26 ม.ค.) ทันทีที่เครื่องบินของสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบินที่ FD 3254 จากสนามบินเชียงใหม่ ลงจอดที่สนามบินขอนแก่น ในเวลา 12.42 น. นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้การต้อนรับและกล่าวขออภัยผู้โดยสารที่เดินทางมากับสายการบินกว่า 200 คน หลังจากที่เกิดเหตุไฟไหม้ห้องควบคุมระบบไฟฟ้า ชั้น 3 ในอาคารผู้โดยสาร ทำให้เที่ยวบินดังกล่าวต้องล่าช้าออกไปกว่า 40 นาที พร้อมทั้งแจ้งให้ผู้โดยสารทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อนที่จะนำผู้โดยสารทั้งหมดขึ้นรถบัสที่จัดเตรียมไว้ไปส่งยังโรงแรมราชาวดี รีสอร์ท ที่อยู่ติดกับสนามบิน ซึ่งใช้เป็นที่พักผู้โดยสารชั่วคราว เนื่องจากอาคารผู้โดยสารของสนามบิน ยังไม่สามารถเปิดใช้งานได้

นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน กล่าวว่า สถานการณ์โดยรวมตอนนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไว้ได้แล้วตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เหลือเพียงการเคลียร์พื้นที่ภายในตัวอาคารทั้ง 3 ชั้นให้พร้อม ก่อนที่จะจะมีการเปิดใช้กระแสไฟฟ้าภายตัวอาคาร เนื่องจากบางจุดที่เจ้าหน้าที่ได้ใช้น้ำและถังดับเพลิงในการระงับไฟที่ลุกไหม้ภายในห้องควบคุมระบบไฟฟ้า ชั้น 3 ยังมีน้ำขังอยู่ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเร่งทำความสะอาด ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ตำรวจภูธรภาค 4 ได้เข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ ซึ่งเบื้องต้น ได้รับรายงานว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร แต่อย่างไรก็ดี จะมีการสรุปสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง

สำหรับการดำเนินการเพื่อไม่ให้กระทบกับผู้โดยสารที่มาใช้บริการที่ท่าอากาศยานขอนแก่น เจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดอาคารที่พักผู้โดยสารในช่วงเช้า โดยในช่วงเที่ยงครึ่งก็ได้เปิดให้เครื่องบินได้ลงจอด จากนั้นจะนำผู้โดยสารขึ้นรถบัสไปพักที่โรงแรมราชาวดี รีสอร์ท ที่อยู่ติดกับโรงแรมเพื่อรอให้ญาติมารับหรือเดินทางต่อ ส่วนผู้โดยสารขาออกที่จะเดินทางจากท่าอากาศยานขอนแก่นไปยังจังหวัดต่างๆ ท่าอากาศยานได้อำนวยความสะดวกให้เดินทางได้ตั้งอต่ช่วงบ่ายเป็นต้นไป โดยการใช้ไฟฟ้าจากเครื่องปั่นไฟเพื่อให้เครื่องเอ็กซเรย์กระเป๋าและเครื่องแสกนผู้โดยสารสามารถทำงานได้ตามปกติ

"ยืนยันว่าตั้งแต่ช่วงบ่ายเป็นต้นไป ผู้โดยสารจะสามารถกลับมาใช้บริการได้ตามปกติ แค่อาจจะไม่สะดวกมากนักในด้านสถานที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกส่วนก็จะเร่งเคลียร์สถานที่ให้กลับมาใช้งานได้โดยเร็ว ในส่วนของระบบไฟฟ้าท่าอากาศยานขอนแก่นมีระบบการซ่อมบำรุงที่ได้มาตรฐานอยู่แล้ว มีช่างตรวจสอบเป็นประจำตามมาตรฐานที่กำหนด กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ต้องรอสรุปสาเหตุอีกครั้ง เมื่อทราบเหตุแน่ชัดแล้วก็จะต้องหาวิธีป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook