คุณหมอหญิงสุดอึด ช่วยคนไข้จีนรอด ปั๊มหัวใจ 500 ครั้งใน 5 นาที

คุณหมอหญิงสุดอึด ช่วยคนไข้จีนรอด ปั๊มหัวใจ 500 ครั้งใน 5 นาที

คุณหมอหญิงสุดอึด ช่วยคนไข้จีนรอด ปั๊มหัวใจ 500 ครั้งใน 5 นาที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โลกออนไลน์เมืองจีนยกย่อง คุณหมอหญิงใจแกร่ง ช่วยยื้อชีวิตคนไข้ภาวะวิกฤต ออกปั๊มหัวใจกว่า 500 ครั้งใน 5 นาที กระทั่งรอดตาย

สำนักข่าวประเทศจีนรายงานว่า โลกออนไลน์ให้ความสนใจและกล่าวชื่นชมวีรกรรมของคุณหมอหญิงคนหนึ่ง ที่ช่วยยื้อชีวิตคนไข้อย่างสุดความสามารถ ช่วยปั๊มหัวใจกว่า 500 ครั้งภายใน 5 นาที เพื่อเรียกฟื้นคืนชีพจรในช่วงเวลานาทีชีวิตของคนหนึ่งคน

หลังจากคลิปดังกล่าวกลายเป็นกระแสไวรัลไปทั่วโลกออนไลน์ ก็พบว่าคุณหมอที่อยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าวก็คือ พญ.จาง ฮงหยู่ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญแผนกโรคหัวใจ โรงพยาบาลหนานซีเมาท์เท่น ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง โดยเธอบอกว่าเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา

พญ.จาง ฮงหยู่ กล่าวว่า ขณะที่เธอกำลังเข้าเวรปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ได้รับแจ้งว่ามีคนไข้หญิงถูกย้ายมาจากโรงพยาบาลในเมืองซินผู่ ด้วยภาวะโรคหลอดเลือดหัวใจตีบและหายใจลำบาก ทันทีที่เดินทางมาถึงโรงพยาบาล ปรากฏว่าคนไข้มีการหัวใจหยุดเต้นฉับพลัน จึงต้องรีบเคลื่อนย้ายเข้าห้องฉุกเฉินอย่างเร่งด่วน

แต่ระหว่างทางเป็นแนวทางปฏิบัติของแพทย์ ทำการช่วยเหลือคนไข้อย่างเต็มความสามารถ จึงได้ทำการปั๊มหัวใจและฟื้นคืนชีพจรให้ได้โดยเร็ว แม้ว่าจะอยู่ระหว่างขึ้นลิฟต์เคลื่อนย้ายไปห้องฉุกเฉิน ภาพจากคลิปเผยให้เห็นนาทีที่คุณหมอช่วยปั๊มหัวใจให้คนไข้ไม่หยุด พร้อมกับสั่งเจ้าหน้าที่และพยาบาลเร่งช่วยชีวิตคนไข้

หลังจากที่ พญ.จาง ฮงหยู่ ได้ทำการปั๊มหัวใจไปกว่า 500 ครั้ง ภายใน 5 นาที ก็สามารถเรียกฟื้นชีพจรและทำให้หัวใจกลับมาเต้นได้อีกครั้ง ก่อนจะรีบนำเข้าห้องผ่าตัดอย่างเร่งด่วน แม้ว่าตัวเองจะหมดแรงและหมดพลังกับการช่วยเหลือคนไข้ในครั้งนี้

สามีของคนไข้หญิงคนดังกล่าว เปิดเผยว่า วินาทีนั้นเขารู้สึกตกใจและหวาดกลัวมากกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับภรรยา เขาอยากให้ภรรยารอดชีวิต แต่เมื่อเห็นคุณหมอช่วยปั๊มหัวใจ เธอเหงื่อไหลเต็มหน้า เหนื่อยหอบเต็มกำลัง เธอได้ใจผมไปเต็มๆ กับการช่วยชีวิตคนครั้งนี้

แม้ว่าจะได้รับคำชื่นชมอย่างล้นหลามจากโลกออนไลน์ พญ.จาง ฮงหยู่ ก็ยังกล่าวทิ้งท้ายอย่างถ่อมตัวว่า "สิ่งที่เกิดขึ้นก็เป็นสัญชาตญาณของคนเป็นหมอ หมอต้องช่วยเหลือคนไข้อย่างเต็มที่ ฉันคิดว่าหมอทุกคนต่างต้องเคยเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ลักษณะนี้มาแล้วทั้งนั้น"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook