รางวัลล่าฝันในทีวี "ต้นทุนผู้ชนะ" หรือ "สปิริตผู้ผลิต"

รางวัลล่าฝันในทีวี "ต้นทุนผู้ชนะ" หรือ "สปิริตผู้ผลิต"

รางวัลล่าฝันในทีวี "ต้นทุนผู้ชนะ" หรือ "สปิริตผู้ผลิต"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่น่าเชื่อว่าในยุคที่ข้อมูลข่าวสารรวดเร็วขนาดนี้ ยังมีรายการทางโทรทัศน์ กล้าเบี้ยวรางวัลกับผู้ชนะการแข่งขัน แต่ประเด็นคือไม่ว่ายุคไหน ก็ไม่ควรเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นทั้งนั้น!

เมื่อวันที่ 26 มกราคม ที่ผ่านมา เมย์ ภัณฑิรา เทนสิทธิ์ ผู้ชนะเลิศรายการประกวดร้องเพลง จากช่องมากสี ที่ร่วมผลิตโดยบริษัทแถวหน้าของเมืองไทย เล่าเรื่องของเธอผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว Phuntira May ว่า เธอชนะมาเกือบ 3 ปีแล้ว แต่ยังได้ของรางวัลไม่ครบ โดยรางวัลทั้งหมดมีเงิน คอนโด และรถยนต์ รวมมูลค่ากว่า 4,500,000 บาท 

การเบี้ยว ไม่รับผิดชอบ ไม่ให้เกียรติ ไม่สนใจไยดี ผู้ชนะการแข่งขัน หลังรายการจบ ไม่ได้เพิ่งมีเกิดขึ้น เพราะเคยเป็นประเด็นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว กรณีรายการชื่อดังให้บัตรเข้าชมการแข่งขันฟุตบอล กับผู้ชนะการแข่งขันในรายการ แต่เมื่อไปถึงไม่สามารถใช้บัตรใบนั้น เข้าชมการแข่งขันฟุตบอลได้ ทั้งๆ ที่ดั้นด้นเดินทางข้ามน้ำข้ามทวีปไป

ตอนนั้นเรื่องเกือบจบไม่สวย แต่ด้วยความที่ผู้ชนะการแข่งขันในรายการดังกล่าว มีความรัก และเคารพในตัวเจ้าของบริษัทที่ผลิตรายการ เรื่องราวที่เกิดขึ้นจึงสามารถพูดคุยทำความเข้าใจกันได้ ถึงแม้ว่าจะสร้างความผิดหวังให้กับตัวผู้ชนะพอสมควร เพราะกว่าจะเข้าไปดูได้ก็ทำเสียอารมณ์ไปแล้ว

จนมาถึงเรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้นของคุณเมย์ Sanook! News ได้ถามกับเจ้าตัวจนทราบว่า รางวัลส่วนของเงินสด 1 ล้านบาท และรถยนต์ 1 คัน ได้รับตั้งแต่ 2 สัปดาห์แรกหลังชนะเมื่อช่วงเดือนกันยายน ปี พ.ศ. 2557 แต่คอนโดชื่อดังในเมืองตากอากาศยอดฮิตนั้น เธอได้รับแจ้งว่ายังก่อสร้างไม่เสร็จ จึงยังไม่สามารถโอนกรรมสิทธิ์ได้

1เมย์ ภัณฑิรา เทนสิทธิ์

ผ่านไป 1 ปี เธอสอบถามไปทางบริษัทที่ผลิตรายการ และบริษัทที่สร้างคอนโดก็ยังได้รับคำตอบเดิม ช่วงนั้นคุณเมย์เคยโพสต์เฟสบุ๊กครั้งหนึ่ง แต่ทางบริษัทที่ผลิตรายการ ขอให้ลบโพสต์ และบอกว่าจะติดตามให้ สุดท้ายเวลาผ่านไปเรื่องก็เงียบไปอีก

จนผ่านมาร่วม 3 ปี เธอตัดสินใจโพสต์เรื่องนี้อีกครั้ง และได้รับความสนใจจากสื่อออนไลน์ ทำให้ล่าสุดได้รับการติดต่อจากคอนโด และบริษัทที่ผลิตรายการ ว่าภายใน 2 สัปดาห์นี้จะดำเนินเรื่องให้เสร็จ

เรื่องนี้ คุณเมย์ ทิ้งท้ายถึงวงการการประกวดว่า บริษัทที่ผลิตรายการ และทีมงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องก็มีทั้งดี และไม่ดี แต่ที่สำคัญควรดูแลผู้เข้าแข่งขันที่ได้รางวัลทุกคน เพราะนอกจากจะเป็นหน้าที่แล้ว ผู้เข้าแข่งขันนั้นมาตัวคนเดียวพร้อมกับความฝัน การที่ต้องมาเจอเรื่องแบบนี้ก็ทำให้รู้สึกท้อแท้

โดยอยากให้เรื่องนี้เป็นตัวอย่าง และอยากให้ทุกคนที่เป็นศิลปินอย่าท้อถอย และไม่ต้องกลัวให้เดินตามความฝันต่อไป ซึ่งท้ายที่สุดแล้วเมื่ออะไรเป็นสิทธิที่เราควรจะต้องได้ ก็ควรจะรีบจัดการอย่าปล่อยเวลาผ่านไป

เล่าเรื่องแย่ๆ ไปบางส่วน ทีนี้มาฟังเรื่องดีๆ ที่ Sanook! News ได้ไปพูดคุยกับ คุณเล้ง ราชนิกร แก้วดี ผู้ชนะจากรายการไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ ซีซั่นที่ 2 (Thailand’s Got Talent 2) ด้วยโชว์กายกรรมปีนผ้า คุณเล้งได้รางวัลเป็น เงินสด 5 ล้านบาท รถยนต์ และคอนโด หลังจากการประกวดเสร็จสิ้นไม่เกิน 3 เดือน

155117เล้ง ราชนิกร แก้วดี

เขาบอกว่าวันแรกที่ชนะยังไม่ได้รับอะไร นอกจากป้ายที่ใช้ถ่ายรูปเพื่อยืนยันว่าได้รับรางวัลอะไรบ้าง หลังจากนั้นจึงไปรับเงินสด 5 ล้านบาท และได้รับรถหลังชนะประมาณ 1 เดือน ต่อมาจึงได้รับโอนกรรมสิทธิ์คอนโด โดยทุกอย่างดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย คุณเล้งได้รับการดูแลจากสปอนเซอร์รายการเป็นอย่างดี

ขณะที่ตอนนี้บนหน้าจอทีวีบ้านเรามีรายการประกวดแสดงความสามารถ และร้องเพลงหลายรายการ เพราะสามารถเรียกเรทติ้งจากผู้ชมทางบ้านได้เป็นอย่างดี นี่ยังไม่นับรวมรายการเกมโชว์ ที่ให้ผู้ชมทางบ้านมาร่วมเล่นเกมชิงรางวัล ซึ่งถือเป็นการล่าฝันอีกประเภทหนึ่ง

ที่สุดท้ายรายการต่างๆ นอกจากจะสร้างความสุข สนุกสนานให้กับผู้ชม และสร้างชื่อเสียงให้กับผู้ชนะ รวมถึงเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมแข่งขันคนอื่นได้แสดงความสามารถแล้ว

อย่าลืมว่าผู้ผลิตเป็นเหมือนสะพานที่ทอดโอกาสมาให้ศิลปินทุกคน ได้เดินตามความฝัน ดังนั้นก็ไม่ควรทำลาย หรือบั่นทอนกำลังใจ ของศิลปินที่ตัวเองเปิดโอกาสให้เขาเข้ามาน่าจะดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook