นาทีประทับใจ น้องต้นกล้า จิตรกรเด็กยอดฝีมือ ได้พบ อ.เฉลิมชัย แล้ว

นาทีประทับใจ น้องต้นกล้า จิตรกรเด็กยอดฝีมือ ได้พบ อ.เฉลิมชัย แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้องต้นกล้า จิตรกรเด็กยอดฝีมือจากนครราชสีมา อายุ 11 ขวบ แต่วาดภาพลวดลายได้อย่างน่าทึ่ง ได้ไปพบ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ตามที่ใฝ่ฝัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ด.ช.เสฎฐพงศ์ แช่มชื่น หรือ น้องต้นกล้า อายุ 11 ขวบ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดสระแก้ว อ.เมือง จ.นครราชสีมา พร้อมด้วยครอบครัว ได้เดินทางไปพบกับ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงรายผู้สร้างศิลปินวัดร่องขุ่นอันสวยงาม ภายหลังจากได้แสดงฝีมือด้วยการวาดภาพเหมือนภาพของอาจารย์เฉลิมชัยได้อย่างงดงาม และออกจำหน่ายสร้างรายได้

อาจารย์เฉลิมชัย ได้ออกมาพบ น้องต้นกล้าและครอบครัว พร้อมชื่นชมในฝีมือเป็นอย่างมาก โดยน้องต้นกล้ายังนำภาพวาดด้วยสีอะคริลิคบนผืนผ้าใบขนาดประมาณ 50 x 70 เซนติเมตร เป็นภาพพญาครุฑที่งดงามและภาพร่างลายเส้นอีกหลายใบมาให้อาจารย์ช่วยสอนเพิ่มเติมด้วย

อาจารย์เฉลิมชัย ได้ให้คำชื่นชมว่าฝีมือของน้องต้นกล้าแตกต่างจากเด็กคนอื่นๆ ที่เคยพบ ที่ล้วนเป็นคนที่เคยเรียนด้านศิลปะกันมาทั้งนั้น แต่น้องต้นกล้าไม่เคยเรียนมาก่อน อายุแค่ 11 ขวบ แต่ใช้วิธีการลอกเลียนแบบรูปภาพของตนออกมาได้อย่างสวยงาม โดยมีการใช้ต้นแบบจากภาพจริงแล้วมีการตกแต่งตามที่เขาต้องการ

สำหรับรูปภาพที่น้องต้นกล้านำไปให้ดูนั้นทางอาจารย์เฉลิมชัยสอนว่าให้ดูเรื่องความมิติของความใกล้ไกลและการลงเส้นให้เหมาะสม เช่น ภาพพญาครุฑให้ดูความเข้มอ่อนของเส้นเพื่อไม่ให้บางจุดมีความใหญ่หรือเล็กเกินไปโดยเฉพาะช่วงแขน ส่วนภาพลายเส้นที่ร่างเป็นพญานาคให้ดูความใกล้ไกลโดยพื้นน้ำให้ทำให้เล็กลงและพระอาทิตย์ด้านหลังก็ให้เล็กลงไม่เช่นนั้นจะทำให้มองไม่เห็นความใกล้ไกลของรายละเอียดในภาพ เป็นต้น

จากนั้น อาจารย์เฉลิมชัย พาน้องต้นกล้าชมภายในบริเวณวัดตั้งแต่อุโบสถขาว ศาลาธรรม หอศิลป์ฯ ฯลฯ รวมทั้งภาพวาด ปฏิมากรรมและสถาปัตยกรรมต่างๆ โดยเฉพาะพาชมภาพต้นแบบที่น้องต้นกล้าเคยใช้วาด เช่น ภาพพระพิฆเนศ พญาครุฑ ฯลฯ ด้วยสร้างความดีใจให้กับน้องต้นกล้าและครอบครัวเป็นอันมาก

นอกจากจากนี้ อาจารย์ยังได้มอบเหรียญพระพิฆเนศทองคำให้จำนวน 1 องค์ที่ล้ำค่าให้เป็นที่ระลึกอีก 1 องค์ด้วยขณะที่น้องต้นกล้าได้ซักถามอาจารย์เฉลิมชัยทั้งเรื่องงานศิลปะ ประวัติส่วนตัวของอาจารย์อย่างต่อเนื่องสร้างความขบขันและเอ็นดูให้เป็นอย่างมาก

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า เขาไม่เหมือนคนอื่นตรงที่ไม่ได้เรียนมาและเรียนแบบภาพวาดของตน สิ่งที่ตนอยากสอนคือเมื่อทำได้แล้วให้ลืมตนไปเสียแล้วพัฒนางานศิลปะนั้นให้เป็นผลงานของตน โดยต่อไปก็ให้เรียนรู้ให้มากยิ่งๆ ขึ้นไปมากกว่านี้ต่อไป แต่อย่าลืมว่าเขาก็ยังอายุแค่ 11 ขวบทำได้แค่นี้ก็ถือว่าสุดยอดมากแล้ว

ขณะเดียวกันได้ทราบว่าเขาเป็นคนที่ขยัน มีความอดทน ใฝ่เรียนรู้โดยสอบถามตนไม่หยุดและเขารู้ว่าสิ่งที่ตนถามยังมีเรื่องราวอีกมากมายซึ่งตนก็พยายามบอกว่าเรื่องศิลปะนั้นไม่ต้องรีบร้อนให้ค่อยเป็นค่อยไป รู้สึกประทับใจมากที่น้องต้นกล้าที่ยังอายุน้อยเช่นนี้ กลับประกาศก้องว่า โตขึ้นเขาไม่อยากเป็นศิลปินแห่งชาติ แต่อยากเป็นคนที่สร้างวัดให้มีความยิ่งใหญ่

ซึ่งเขาดูเหมือนกับตนช่วงที่เป็นเด็กอย่างมาก ที่มี อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี เป็นต้นแบบและใฝ่ฝันจะสร้างศิลปะที่วัดร่องขุ่นให้มีความยิ่งใหญ่งดงาม กระทั่งปัจจุบันตนสามารถทำได้และไม่จำเป็นต้องขายภาพต้นฉบับอีกแต่ใช้ภาพพิมพ์สามารถหารายได้มาทำตามที่ฝันได้

ด.ช.เสฎฐพงศ์ เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจมากที่สุดในชีวิตที่ได้มาพบกับอาจารย์เฉลิมชัยเพราะถือเป็นต้นแบบของตนเลยทีเดียว ซึ่งความรู้ที่ได้รับจากการสอนของอาจารย์ก็จะนำไปพัฒนาการวาดภาพของตนอย่างเต็มที่ โดยตั้งใจจะวาดภาพให้ดีต่อไป เพราะตนชอบการวาดภาพมากและอยากสร้างวัดให้มีความยิ่งใหญ่ที่บ้านเกิดอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook