พยาบาลสาวสะเทือนใจ คนถูกไฟช็อต ญาติเอาทรายกลบ-กรอกเหล้าขาว

พยาบาลสาวสะเทือนใจ คนถูกไฟช็อต ญาติเอาทรายกลบ-กรอกเหล้าขาว

พยาบาลสาวสะเทือนใจ คนถูกไฟช็อต ญาติเอาทรายกลบ-กรอกเหล้าขาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พยาบาลสาวสะเทือนใจ เจอเคสคนถูกไฟช็อต ญาติเอาทรายกลบ-กรอกเหล้าขาว ไม่มีใครรู้จักการ CPR ที่ถูกต้อง

(31 ส.ค. 61) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Nampun Jirattikarn ซึ่งเป็นพยาบาลอยู่ที่ รพ.บุรีรัมย์ ได้โพสต์ข้อความน่าเศร้า หลังได้รับแจ้งว่ามีผู้ป่วยถูกไฟฟ้าช็อต แต่คนรอบข้างไม่รู้จักวิธีการปฐมพยาบาลที่ถูกต้องตามหลักการแพทย์ กลับใช้ความเชื่อโบราณรักษา สุดท้ายไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้ โดยข้อความระบุดังนี้...

"สะท้อนใจ วงการสาธารณสุขไทย...รับแจ้ง case Electrical injury (ไฟฟ้าช็อต) ไปถึงไม่มีชีพจร CPR c AED จากที่เกิดเหตุ มาถึง ER ยังคลำชีพจรไม่ได้ มีทรายเต็มตัวผู้ป่วย พร้อมกลิ่นเหล้า 40 ดีกรีฉุนมาเตะจมูกขณะ CPR... สอบถามญาติและผู้พบเหตุ แจ้งว่าหลังถูกไฟฟ้าช็อต หมดสติ ได้นำผู้ป่วยไปกลบด้วยทรายทั้งตัวเว้นเฉพาะส่วนใบหน้าและศีรษะ แล้วใช้เหล้า 40 ดีกรีผสมน้ำตาล กรอกปากผู้ป่วย เพราะเป็นความเชื่อแต่โบราณ 

เราเข้าใจว่าทุกคนอยากช่วย วินาทีแห่งชีวิตทุกคนต้องคิดหาหนทางเพื่อให้อีกคนรอดชีวิต แต่เขาไม่มีความรู้ เขาเลยช่วยได้เท่าที่ช่วย ไม่มีใครผิดสำหรับเหตุการณ์นี้ แต่จะดีขนาดไหนถ้ามีคนที่รู้จัก การ CPR ที่ถูกต้อง “เขาอาจไม่ตาย”.... มันสะท้อนถึงอะไร???....

หลวงตาที่เข้าไปช่วยผู้ป่วยจนตัวเองถูกไฟช็อตไปด้วย เล่าให้ฟังว่ามันคือความเชื่อที่เล่าต่อๆกันมา สัญญากับหลวงตาไปแล้วว่าหนูจะเข้าไปสอนวิธีปฐมพยาบาลที่ถูกต้องให้กับชุมชนนี้โดยไม่คิดค่าตัวสักบาท ไม่ได้ต้องการอะไรเลย แค่อยากเป็นแสงสว่างให้กับชุมชน เผื่อสักวันเขาอาจได้ใช้ช่วยชีวิตใครให้รอดพ้นจากความตายยยย ไม่อยากให้ใครสูญเสีย เราจะช่วยกันปลูกฝังสิ่งที่ถูกต้องให้กับสังคมไทย ด้วย 2 มือของเรา...ขอร่วมความฝัน #คนไทยทุกคนต้องCPRเป็น #TeachForLifeอาสาสอนช่วยชีวิต #ใจถึงใจคนไทยไม่ทิ้งกัน #ชมรมกู้ชีพทางน้ำแห่งประเทศไทย"

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ พยาบาลสาวสะเทือนใจ คนถูกไฟช็อต ญาติเอาทรายกลบ-กรอกเหล้าขาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook