ฮือฮา นักวิทย์เผย “วาฬเพชฌฆาต” เลียนเสียงมนุษย์ได้

ฮือฮา นักวิทย์เผย “วาฬเพชฌฆาต” เลียนเสียงมนุษย์ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วานนี้ (31 ม.ค.) คณะนักวิจัยนานาชาติเปิดเผยว่า “วาฬเพชฌฆาต” สามารถเปล่งเสียงคำศัพท์ของมนุษย์ อาทิ ฮัลโหล (Hello), บาย บาย (bye bye), วัน ทู (one, two) และเอมี่ (Amy) ได้สำเร็จ หลังถูกฝึกสอนด้วยระยะเวลาไม่นาน

ผลการศึกษาซึ่งตีพิมพ์ในวารสารโพรซีดิงออฟเดอะรอยัลโซไซตี บี (Proceedings of the Royal Society อ้างอิงถึง “วิกิ” (Wikie) วาฬเพชฌฆาตเพศเมีย อายุ 14 ปี อาศัยอยู่กับลูกวาฬฯ วัย 3 ปีของเธอในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำของฝรั่งเศส

นักวิจัยจากเยอรมนี สหราชอาณาจักร สเปน และชิลี พบว่าวิกิสามารถลอกเลียนเสียงตามบททดสอบได้อย่างรวดเร็วระหว่างดำเนินการทดลองจำนวน 13 ครั้งในรอบแรก

ขั้นแรกวิกิได้รับคำสั่ง “เลียนแบบ” โดยนักวิจัยฝึกเธอเลียนเสียง 3 เสียงที่โมอาน่า (Moana) ลูกของวิกีเปล่งออกมา จากนั้นวิกีถูกฝึกให้เลียนเสียง 5 เสียงของวาฬฯ ตัวอื่นๆ ซึ่งเธอไม่เคยได้ยินมาก่อน

ขั้นสุดท้ายวิกิถูกฝึกให้เลียนเสียงวาฬฯ 3 เสียงที่เปล่งออกมาโดยมนุษย์ และเสียงคำศัพท์ของมนุษย์อีก 6 เสียง ได้แก่ ฮัลโหล, เอมี่, อาฮะ, วัน ทู และบาย บาย

โจเซฟ คอลล์ อาจารย์ด้านต้นกำเนิดวิวัฒนาการของจิตใจ มหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูส์ และเป็นผู้เขียนร่วมของการศึกษานี้ บอกว่าแม้คำศัพท์จะสั้นและง่าย แต่การค้นพบดังกล่าวก็มีความน่าเชื่อถือและเป็นไปได้

“ผมคิดว่านี้เป็นหลักฐานชิ้นแรกที่บอกเราว่าวาฬเพชฌฆาตอาจเรียนรู้เสียงต่างๆ ด้วยการเลียนแบบ และอาจเป็นพื้นฐานของสำเนียงภาษาที่เราเฝ้าสังเกตในป่าธรรมชาติ” คอลล์กล่าว

อย่างไรก็ดี นักวิจัยเสริมว่าความสามารถเลียนเสียงนั้นจะเกิดกับวิกิตัวเดียวหรือวาฬฯ ทั้งหมดเป็นเรื่องที่ยังต้องศึกษาวิจัยกันต่อไป โดยเฉพาะกลุ่มวาฬเพชฌฆาตที่ใช้ชีวิตตามธรรมชาติ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ฮือฮา นักวิทย์เผย “วาฬเพชฌฆาต” เลียนเสียงมนุษย์ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook