เด็กชายชาวจีน วัย 7 ขวบ เอาชนะภาวะออทิสซึมด้วยการเรียนโยคะ

เด็กชายชาวจีน วัย 7 ขวบ เอาชนะภาวะออทิสซึมด้วยการเรียนโยคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(3 ก.พ.) สำนักข่าวต่างประเทศเผยแพร่เรื่องราวของ ไมเคิล เด็กชายชาวจีนวัย 7 ขวบ อาศัยอยู่ที่เมืองไถโจว มณฑลเจ้อเจียง เริ่มเรียนโยคะกับครูฝึกมืออาชีพมาตั้งแต่อายุ 3 ขวบ ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

ตอนที่ไมเคิลยังเล็ก แม่ของเขาเปิดร้านตัดเสื้อและงานยุ่งมาก ส่วนพ่อก็ไม่ค่อยอยู่บ้าน แต่ละอาทิตย์จะมีเวลาอยู่กับเขาเพียง 2-3 ชั่วโมงเท่านั้น ไมเคิลโตมากับพี่เลี้ยง เขามีอาการโมโหร้ายและอาละวาด ซึ่งเป็นอาการของเด็กออทิสติกแบบอ่อน (Mild Autism) หรืออยู่ในกลุ่มเด็กออทิสติกที่มีศักยภาพสูง

แม่ของไมเคิลเล่าว่า “พอส่งเขาเข้าโรงเรียนอนุบาล เขาก็เล่นอยู่แต่กับตัวเองคนเดียว ไม่พูดจา มีอยู่วันหนึ่งฉันกลับมาบ้านแล้วเจอว่าเขาเอาหมอนอิงบนโซฟามาวางล้อมไว้รอบตัวแล้หลบอยู่ข้างใน เขาบอกฉันว่า ‘ผมกลัว’ วินาทีนั้นฉันปวดใจเหลือเกิน”

ด้วยเหตุนี้ แม่ของไมเคิลซึ่งเปิดร้านตัดเสื้อมา 12 ปีจึงตัดสินใจทิ้งกิจการมาดูแลลูกเต็มตัว

มีอยู่วันหนึ่งเธอไปโยคะและพาไมเคิลไปด้วย เมื่อกลับมาถึงบ้านไมเคิลบอกกับเธอว่า “แม่ครับ โยคะอะไรที่แม่ไปเล่นมาผมก็ทำเป็นนะ”

จากนั้นไมเคิลก็กางเบาะโยคะแล้วทำให้แม่ดู ปรากฏว่าเขาทำท่าโยคะต่างๆ ได้เหมือนเป๊ะ เธอจึงให้เขาลองไปเรียนโยคะ และเด็กชายก็ได้ค้นพบโลกใบใหม่ที่ทำให้เขากลับมามีชีวิตชีวา อารมณ์ดี และมีกิจกรรมร่วมกับแม่

เมื่อไมเคิลอายุได้ 6 ขวบ เขาสอบผ่านได้รับประกาศนียบัตรครูฝึกสอนโยคะรุ่นเยาว์ ทำให้หนูน้อยไมเคิลได้เป็นครูสอนโยคะที่อายุน้อยที่สุดในประเทศจีน

การเรียนโยคะทำให้ไมเคิลเอาชนะภาวะออทิสซึมได้ ทำให้เขาหันหน้ามาเผชิญการใช้ชีวิตในสังคมได้อีกครั้ง จวบจนปัจจุบันไมเคิลสอนลูกศิษย์มาแล้วไม่ต่ำกว่า 100 คน ลูกศิษย์ก็อยู่ในวัยเดียวกับเขาคือ 6-8 ปี

ไมเคิลให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า “ผมชอบดูโลกของสัตว์ ก็เลยออกแบบท่าโยคะที่เลียนแบบสัตว์” เด็กชายจะเริ่มจากให้ลูกศิษย์วอร์มร่างกายและยืดเหยียดตามท่ามาตรฐานก่อน จากนั้นก็จะเริ่มให้ฝึกโยคะท่าสัตว์ต่างๆ สร้างความสนุกสนานให้เด็กๆ ไม่น้อยเลย

นอกจากนี้ ไมเคิลยังเคยไปออกรายการโทรทัศน์ “หนูน้อยมหัศจรรย์” และได้มีโอกาสสอนพิธีกรฝึกโยคะท่าต่างๆ เมื่อสอนไปถึงท่าที่ยากๆ แม้แต่พิธีกรก็ยังทำไม่ได้

เวลานี้เด็กชายสามารถหารายได้ด้วยตนเองจากการเป็นครูสอนโยคะ โดยแม่ของเขาจะเป็นคนนำไปฝากธนาคารให้โดยไม่แตะต้องแม้แต่หยวนเดียว จนปัจจุบันนี้เขามีเงินเก็บจากการสอนมากกว่า 1 แสนหยวนแล้ว

ไมเคิลเผยว่า “ตอนนี้คะแนนสอบของผมก็ดีครับ ทุกครั้งจะสอบได้มากกว่า 90 คะแนน นอกจากฝึกโยคะวันละ 1ชั่วโมงวาดรูปครึ่งชั่วโมงแล้ว บางครั้งผมก็ไปฝึกตีกลองชุด ตอนนี้โยคะของผมยังไม่เก่งมาก ยังต้องพยายามฝึกอีกเยอะ ความฝันของผมคือการได้เป็นครูสอนโยคะที่ดีที่สุดในประเทศคนหนึ่งครับ”

ภาวะออทิสซึมเกิดจากความผิดปกติของระบบสมองและประสาท เกิดขึ้นในเด็กก่อนอายุ 3 ขวบ มีความรุนแรงหลากหลายกลุ่ม พ่อแม่ผู้ปกครองต้องเฝ้าสังเกตพฤติกรรมลูก หากค้นพบว่ามีพัฒนาการช้าหรือผิดปกติควรรีบปรึกษาแพทย์โดยด่วน เนื่องจากยิ่งค้นพบเร็วจะยิ่งมีโอกาสพัฒนาให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้น เพื่อให้เขาสามารถดูแลตัวเองได้และอยู่ในสังคมได้ด้วยตนเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook