ไขปริศนาฟาโรห์ อียิปต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ค้นหาห้องลับในสุสานของ “ตุตันคามุน”

ไขปริศนาฟาโรห์ อียิปต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ค้นหาห้องลับในสุสานของ “ตุตันคามุน”

ไขปริศนาฟาโรห์ อียิปต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ค้นหาห้องลับในสุสานของ “ตุตันคามุน”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงโบราณสถานแห่งอียิปต์ เปิดเผยว่า ทีมนักโบราณคดีกำลังเริ่มใช้เครื่องสแกนเรดาร์เพื่อตรวจสุสานของฟาโรห์ ตุตันคามุน กษัตริย์อียิปต์โบราณที่โด่งดังในหุบผากษัตริย์ หรือ Valley of the Kings ที่เมืองลัคซอร์ (Luxor) ทางใต้ของอียิปต์

กระทรวงโบราณสถานแห่งอียิปต์ชี้เเจงเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้วว่า การสแกนสุสานของฟาโรห์ตุตันคามุน จะยาวนานนับสัปดาห์ เพื่อตรวจดูว่ามีห้องลับอยู่ด้านหลังของสุสานที่ฝังพระศพของพระองค์หรือไม่

ทางกระทรวงโบราณสถานแห่งอียิปต์เคยทำการสแกนสุสานเเห่งนี้มาเเล้วก่อนหน้าหลายครั้งเพื่อค้นหาคำตอบนี้ เเต่ผลการตรวจเท่าที่ผ่านมาไม่สามารถสรุปได้

สุสานของกษัตริย์ตุตันคามุนที่ปกครองอียิปต์เมื่อสามพันกว่าปีที่แล้ว ถูกค้นพบในปี ค.ศ. 1922 ในหุบผากษัตริย์ โดยตั้งอยู่ทางตะวันตกของริมฝั่งเเม่น้ำไนล์ในเมืองลัคซอร์

หลายคนมองว่าฟาโรห์ตุตันคามุนเเสดงถึงความรุ่งเรืองเเละมั่งคั่งของอียิปต์โบราณ เพราะสุสานของพระองค์เต็มไปด้วยสมบัติล้ำค่า เพชรนิลจินดา เเละพระองค์ยังมีหน้ากากทองคำอีกด้วย เเสดงถึงความมั่งคั่งของราชวงศ์ที่ 18 ของอียิปต์โบราณที่ปกครองอียิปต์ระหว่าง 1569 ถึง 1315 ก่อนคริสตกาล

ในขณะเดียวกัน อียิปต์กำลังนำโบราณวัตถุที่ล้ำค่าของฟาโรห์ตุตันคามุน ที่เก็บรวบรวมเอาไว้ออกมาบูรณะเพื่อเตรียมนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์แกรนด์อียิปเชี่ยน (Grand Egyptian Museum) ในกิซา ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง และคาดว่าจะเปิดทำการได้ปลายปีนี้ เร็วกว่าเดิม 4 ปี

มารีอามา ไดอาโล (Mariama Diallo) ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานจากอียิปต์ว่า โบราณวัตถุเหล่านี้รวมทั้งเครื่องฉลองพระองค์ เครื่องเรือนและของเล่น

โอสมา อบู อัลแคร์ (Osma Abou Al-Khair) ผู้อำนวยการศูนย์บูรณะโบราณวัตถุ กล่าวว่า หนึ่งในของเล่นของกษัตริย์อียิปต์โบราณพระองค์นี้ ได้แก่ ลูกข่างที่ใช้นิ้วจับหมุนเหมือนกับลูกข่างไม้ของคนในปัจจุบัน เวลาหมุนลูกข่าง ก็จะมองเห็นลวดลายที่มีสีสีนเพราะฐานของลูกข่างถูกระบายด้วยสีสันที่สดใส

โบราณวัตถุต่างๆ ที่ได้จากสุสานฝังพระศพของฟาโรห์ตุตันคามุนถูกค้นพบโดย ฮาเวิร์ด คาร์เตอร์ (Howard Carter) นักโบราณคดีชาวอังกฤษในปี ค.ศ. 1922 และวัตถุส่วนมากทำจากทองคำ

ฮุสเซน คามาล (Hussain Kamal) ผู้จัดการทั่วไปด้านกิจการทางเทคนิคที่ศูนย์บูรณะโบราณวัตถุ กล่าวว่า สุสานของฟาโรห์ตุตันคามุนเป็นสุสานเพียงแห่งเดียวที่มีความสมบูรณ์ตอนที่ถูกค้นพบ และเต็มไปด้วยโบราณวัตถุมากมายหลากหลาย ตั้งแต่ของเล่น ผ้าโบราณและสารโบราณชนิดต่างๆ ที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า อียิปต์โบราณก้าวหน้าอย่างมากด้านงานประดิษฐ์ งานฝีมือ และเทคโนโลยี 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook