อธิการบดีนิด้า ชี้ระงับโพลยืมนาฬิกาหรู เหตุมีคำถามชี้นำ

อธิการบดีนิด้า ชี้ระงับโพลยืมนาฬิกาหรู เหตุมีคำถามชี้นำ

อธิการบดีนิด้า ชี้ระงับโพลยืมนาฬิกาหรู เหตุมีคำถามชี้นำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(6 ก.พ.) นายประดิษฐ์ วรรณรัตน์ อธิการดีสถาบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ กล่าวถึงการระงับการเผยแพร่นิด้าโพล ยืมนาฬิกาหรู ว่า การตัดสินใจในครั้งนี้เป็นเพราะผลโพลดังกล่าวขาดคุณสมบัติของการทำโพลที่ดีและถูกต้องตามหลักวิชาการ ทั้งเรื่องความไม่เหมาะสม เพราะเรื่องนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำลังอยู่ในการไต่สวนของป.ป.ช. และยังไม่ได้ข้อสรุป ผลโพลนี้อาจเป็นการสร้างกระแสชี้นำสังคม และชี้นำอย่างชัดเจน และไม่เหมาะสมกับผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นมีรายได้ ไม่เกิน 20,000 บาท มีการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี

นอกจากนี้ วันก่อนจัดทำโพลนายอานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ ผู้อำนวยการนิด้าโพลในขณะนั้นยังได้โพสต์ข้อความที่แสดงให้เห็นถึงอคติและแสดงความไม่เป็นกลางต่อประเด็นที่สอบถามและมีการตั้งคำถามใจความเหมือนที่เคยโพสต์ จึงต้องตั้งเกี่ยวกับจรรยาบรรณในการตั้งคำถามในครั้งนี้

ดังนั้น ในฐานะอธิบดีของสถาบันจึงมีคำสั่งระงับการเผยแพร่ผลโพลเพื่อตรวจสอบก่อน พร้อมยืนยันว่าตนเองไม่เคยแก้ผลโพลเลยแม้แต่ครั้งเดียว

นอกจากนี้ นายประดิษฐ์ ยังแถลงกรณีสั่งการระงับผลโพล นาฬิกาหรู โดยยืนยันว่า ไม่เคยได้รับการติดต่อจากทหาร เพื่อแลกกับตำแหน่งทางการเมือง และพร้อมจะลาออกหากสื่อหาหลักฐานได้ ซึ่งส่วนตัวรู้สึกโกรธ ที่ลูกศิษย์ปฏิบัติเช่นนี้ต่อองค์กร และนายอานนท์เป็นลูกศิษย์ตนเอง และเสียใจที่พลาดปล่อยให้คนที่ทำงาน 10 วัน สร้างความเสียหายต่อนิด้า พร้อมระบุว่า ตำแหน่ง ผอ.นิด้าโพล ไม่ใช่เรื่องของเสรีภาพทางวิชาการ แต่เป็นเรื่องของการบริหารงานที่ต้องตรวจสอบได้

ทั้งนี้ ตอบไม่ได้ว่า เมื่อ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดแล้ว จะทำโพลเรื่องนี้หรือไม่ เพราะจะต้องพิจารณาหลักการข้างตน และพิจารณาคำถามในการทำโพล รวมถึงเสียงสะท้อนสังคมที่ต้องการจัดทำโพลหรือไม่ และยืนยันว่า นายอานนท์ จะไม่มีปัญหาในการทำงาน ตนรับรองได้ และตนยังเรียกนายอานนท์ว่า ลูกศิษย์ตลอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook