สวยละมุน เผยภาพฝีมือจิตรกรหนุ่มวาดภาพลูกสาวสไตล์จีนโบราณ

สวยละมุน เผยภาพฝีมือจิตรกรหนุ่มวาดภาพลูกสาวสไตล์จีนโบราณ

สวยละมุน เผยภาพฝีมือจิตรกรหนุ่มวาดภาพลูกสาวสไตล์จีนโบราณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพจเฟซบุ๊ก China Xinhua News เผยเรื่องราวของ “ว่านหลี่” จิตรกรหนุ่มวัย 33 ปี อาศัยอยู่กับภรรยาที่เมืองหนานจิง มีลูกสาววัยกำลังน่ารัก 2 คน คนโต 5 ขวบครึ่ง ชื่อ “ตั๋วตั่ว” คนเล็ก 3 ขวบ ชื่อ “เหมิงเหมิง”

เมื่อ 3 ปีก่อน ภรรยาเขาสวมชุดลายครามให้ลูกสาวและมัดจุกเล็กๆ ให้บนศีรษะ ว่านหลี่มองแล้วรู้สึกประทับใจ จึงวาดภาพเธอเก็บไว้ด้วยเทคนิคสีน้ำมัน ต่อมาเขาก็เริ่มวาดให้เธอเข้าไปอยู่ในฉากหลังธรรมชาติสไตล์จีนโบราณ ผลงานที่ได้ดูราวกับเทพธิดาน้อยที่เดินทางข้ามเวลามาจากอดีต อีกทั้งมีเอกลักษณ์แตกต่างจากภาพวาดสีน้ำมันแบบตะวันตก

สำหรับขั้นตอนการวาด ว่านหลี่เผยว่า “เด็กๆ ยังเล็กกันอยู่ ไม่สามารถนั่งนิ่งๆ เป็นเวลานานให้เราวาดได้ ผมก็เลยจัดพื้นที่ในสตูดิโอให้มีของเล่นและขนมเยอะๆ ให้ลูกสนุกสนานได้ตามใจชอบ แล้วผมก็เลือกถ่ายภาพท่วงท่าบางจังหวะที่ลูกๆ เล่นกัน จากนั้นค่อยมาคิดเพิ่มเติมและเสริมแต่งบรรยากาศความเป็นจีนหลายๆ อย่างเข้าไป”

“งานแต่ละชิ้นปกติใช้เวลาประมาณ 1 เดือนกว่า ส่วนผลงานที่ใช้เวลาวาดนานที่สุดคือ 2 เดือน สิ่งที่ยากที่สุดคือการแสดงออกถึงความผสมผสานระหว่างกลิ่นอายตะวันออกและตะวันตก” ว่านหลี่กล่าว

การวาดภาพเด็กๆ ต้องใช้จินตนาการมากพอสมควร อย่างภาพที่ลูกสาวของเขากำลังจับผีเสื้อ ที่แท้แล้วตอนที่ว่านหลี่เก็บภาพเธอไว้ได้นั้น เธอกำลังเอื้อมไปหยิบของเล่น หรือภาพที่ลูกสาวกำลังยืนถือกิ่งไผ่อยู่ข้างหน้าต่าง เดิมทีก็เป็นภาพที่เธอกำลังยืนมองของเล่นในมือด้วยสีหน้าจริงจัง

ว่านหลี่บอกว่า “ภาพนี้เป็นภาพที่ผมชอบที่สุด ผมมองดูแล้วรู้สึกได้ถึงความสงบและความเงียบ ผมจึงเลือกใส่พื้นหลังให้เธอยืนอยู่ข้างหน้าต่างภายในสวนแบบจีน มีภาพไผ่และก้อนหินอยู่ด้านหลัง“

ความน่ารักยังไม่จบเพียงเท่านี้ ว่านหลี่เล่าว่า เขาวาดภาพลูกสาวมาแล้ว 15 ภาพ ทว่าในจำนวนนี้เป็นภาพลูกสาวคนโตถึง 14 ภาพ ลูกสาวคนเล็กจึงประท้วงเขาว่า “นี่รูปพี่หมดเลยนี่ แล้วหนูล่ะ” จากนั้นก็เดินหนีไป ว่านหลี่เล่าไปก็อดหัวเราะด้วยความเอ็นดูไม่ได้ หลังจากนั้นเขาจึงวาดภาพให้ลูกสาวคนเล็ก 1 ภาพ อยู่ท่ามกลางดอกบัว เมื่อเจ้าของภาพเห็นแล้วก็ดีใจมากและไม่งอนพ่อเธออีก

ว่านหลี่บอกว่า ช่วง 3 ปีที่ผ่านมาลูกโตเร็วมาก เขาเองอยากจะเก็บภาพความน่ารักนี้ไว้ตลอดไป

สำหรับปฏิกิริยาตอบรับจากคนอื่นๆ ว่านหลี่เล่าว่า “ผู้ใหญ่หลายคนที่ได้เห็นภาพบอกว่า ‘นี่เป็นแผนหลอกให้ฉันมีลูกสาวแน่ๆ’ ส่วนเด็กๆ ที่เห็นภาพก็จะบอกพ่อแม่ว่า ‘ดูสิ พ่อบ้านอื่นเขาเป็นยังไง’”

ภรรยาของเขาชอบถ่ายรูปลูกสาวเก็บไว้ ส่วนว่านหลี่นั้นเลือกที่จะบันทึกภาพความรักที่เขามีต่อลูกสาวไว้ให้ดีกว่านั้น และนี่ก็น่าจะเป็นของขวัญชิ้นโตแด่การเติบโตของลูกๆ ด้วย บางทีเมื่อลูกสาวโตขึ้นแล้วได้มาเห็นภาพเหล่านี้คงเป็นความทรงจำที่มีคุณค่าทีเดียว

ว่านหลี่ทิ้งท้ายว่า “ผมตั้งใจว่าจะวาดภาพลูกสาวไปจนถึงวันที่ผมวาดภาพไม่ไหวแล้ว”

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ สวยละมุน เผยภาพฝีมือจิตรกรหนุ่มวาดภาพลูกสาวสไตล์จีนโบราณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook