ญาติเผย 2 ผัวเมียเก็บเห็ดเป็นนักโทษชั้นดี ลุ้นพ้นโทษก่อนกำหนด

ญาติเผย 2 ผัวเมียเก็บเห็ดเป็นนักโทษชั้นดี ลุ้นพ้นโทษก่อนกำหนด

ญาติเผย 2 ผัวเมียเก็บเห็ดเป็นนักโทษชั้นดี ลุ้นพ้นโทษก่อนกำหนด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีคดีดัง นายอุดม และ นางแดง 2 สามีภรรยา ถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้จับกุมในข้อหาร่วมกันบุกรุก แผ้วถาง ก่อสร้าง ทำไม้ ยึดถือครอบครอง หรือ กระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการกระทำให้เสื่อมสภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต, ทำไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปโดยไม่มีรอยตรารัฐบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต (ป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง)ตั้งแต่ปี 2553 และในปี 2554 ถูกศาลจังหวัดกาฬสินธุ์พิพากษาจำคุกคนละ 30 ปี ลดโทษเหลือ 15 ปี ซึ่งในปี 2557 ผู้ต้องหาได้ยื่นประกันตัวเพื่อต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ ในปีดังกล่าว ศาลอุทธรณ์มีคำแก้จำคุกเป็น 14 ปี 12 เดือน และเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2560 ศาลฎีกาพิพากษาจำคุกสองสามีภรรยา คนละ 5 ปี

ล่าสุดวันนี้ (7 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ บ้านหนองกุงไทย ม.4 ต.โนนสะอาด อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นบ้านนายอุดม และ นางแดง อายุ 51 ปี โดยทั้งสองยังจำคุกอยู่ในเรือนจำจังหวัดกาฬสินธุ์ พบว่าบ้านหลังดังกล่าวหลังกล่าวเป็นบ้าน 2 ชั้น ครึ่งปูนครึ่งไม้ มีรถบรรทุก 6 ล้อ สภาพเก่า ติดสติกเกอร์ ข้อความ “รับยกบ้าน” ไว้ข้างรถจอดอยู่ข้าง บริเวณหน้าบ้านมีรถไถนาเดินตาม รถจักรยานยนต์สภาพเก่า และมีคอกวัวโดยบ้านถูกปิดไว้ไม่มีใครอยู่ ผู้สื่อข่าวจึงได้ทำการสอบถามเพื่อนบ้าน ทราบว่าปกติบ้านหลังดังกล่าวจะมีน้องสาวจะออกไปเลี้ยงวัวนอกหมู่บ้าน และมีญาติชื่อ นายเกษม อายุ 51 ปี จะคอยไปเยี่ยมทั้งสองที่เรือนจำเป็นประจำทุกสัปดาห์

จากการสอบถามนายเกษม อายุ 51 ปี ญาติสองสามีภรรยาที่ถูกจำคุก ได้บอกว่าหลังจากที่ศาลตัดสินให้ทั้งสองจำคุกตั้งแต่ช่วงปีที่ผ่านมา ตนและญาติๆก็ได้เข้าไปเยี่ยมเป็นประจำ ส่วนตนจะไปทุกสัปดาห์ เพื่อนำเงินไปให้ทั้งสองใช้จ่ายภายในเรือนจำ สัปดาห์ละ 500 บาท ส่วนสุขภาพก็มีอาการเจ็บไข้ได้ป่วยเป็นประจำ ซึ่งญาติทุกๆ คนก็ต่างมาให้กำลังใจเป็นประจำ ซึ่งทั้งสองเป็นนักโทษในระดับดีมาก มานานหลายเดือน หากอยู่ในระดับดีเยี่ยม ก็จะได้ออกมา โดยจากการสอบถามผู้รู้เบื้องต้นคาดว่าอาจจะได้ออกภายในเดือนนี้ แต่ก็ยังไม่แน่นอนตนต้องเข้าไปทำการสอบถามกับเจ้าหน้าที่อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งหากทั้งสองออกมาก็จะมาประกอบอาชีพทำไร่ทำนารับจ้างทั่วไปเหมือนเดิม ส่วนบ้านหลังนั้นได้ให้น้องสาวอยู่เฝ้า แต่ตลอดทั้งวันน้องสาวจะออกไปเลี้ยงวัว นำวัวออกไปกินหญ้านอกหมู่บ้านจะกลับก็ช่วงเย็น ซึ่งวัวที่เลี้ยงหากโตเต็มที่ก็จะนำไปขาย นำเงินที่ได้ไปช่วยเหลือสองสามีภรรยา ที่อยู่ในเรือนจำ

ส่วนการตัดสินของศาลที่ว่าทั้งสองเกี่ยวข้องกับขบวนการค้าไม้ ตนบอกว่าเรื่องนี้เท่าที่ทราบสองสามีภรรยาก็มีอาชีพทำไร่ทำนาทั่วไป และยังมีฐานะที่ยากจน โดยปกติทั้งสองจะเข้าไปป่าดงระแนงเพื่อหาเก็บเห็ดเหมือนกับชาวบ้านทั่วไปเท่านั้น โดยขณะนั้นได้มีเจ้าหน้าที่มาพบเห็นในช่วงมีการตัดไม้พอดี ซึ่งถูกจับดำเนินคดีทั้งสองและถูกตัดสินจำคุก ตอนนี้ทำได้เพียงรอทั้งสองออกมาจากเรือนจำเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่

โดยคดีดังกล่าวถือเป็นคดีตัวอย่างในการบุกรุกผืนป่าสงวนแห่งชาติ ถึงแม้ทั้งสองจะอ้างว่าเข้าไปเก็บเห็ดเท่านั้น แต่พยานหลักฐานจึงทำให้ศาลต้องตัดสินทั้งสองจำคุก ส่วนคดีที่มีการส่าสัตว์ป่าที่กำลังเป็นข่าวโด่งดัง ในช่วงนี้ ไม่รู้ว่าจะมีการตัดสินแบบใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook