จีนเข้ม สั่งลงดาบนักท่องเที่ยวสูบบุหรี่บนเครื่องบิน-บุกรุกป่า

จีนเข้ม สั่งลงดาบนักท่องเที่ยวสูบบุหรี่บนเครื่องบิน-บุกรุกป่า

จีนเข้ม สั่งลงดาบนักท่องเที่ยวสูบบุหรี่บนเครื่องบิน-บุกรุกป่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพจ China Xinhua News รายงานว่า จากรายงานของกองกำกับการและบริหารภายใต้กระทรวงการท่องเที่ยวของจีน หลังเกิดเหตุการณ์นักท่องเที่ยวชาวมณฑลยูนนาน สูบบุหรี่บนเครื่องบินของสายการบินแอร์เอเชียที่กำลังบินจากเมืองกัวลาลัมเปอร์ไปยังเมืองตาเวา ในประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 16 ม.ค. ที่ผ่านมา จนเป็นผลให้ศาลมาเลเซียตัดสินให้ชดใช้เงินราว 9,731 หยวน (ประมาณ 48,655 บาท)

ขณะนี้ทางหน่วยงานการท่องเที่ยวของจีนได้ใส่ชื่อของนักท่องเที่ยวจีนคนดังกล่าวลงในบัญชีดำเป็นระยะเวลานาน 3 ปี ตามหลักข้อกฎหมายว่าด้วย “มาตรการการจัดการและลงประวัติพฤติกรรมการท่องเที่ยวที่ไร้อารยะชั่วคราว” ซึ่งหมายความว่าชื่อของเขาจะอยู่ในบัญชีต้องห้ามของบริษัททัวร์ทั้งหมด ทำให้อาจถูกปฏิเสธจากบริษัททัวร์ในประเทศ แต่ในส่วนของการท่องเที่ยวด้วยตัวเองนั้นยังคงไม่ได้มีการจำกัดแต่อย่างใด

นอกจากชายสูบบุหรี่คนดังกล่าวแล้ว จีนก็ยังลงโทษนักท่องเที่ยวชาวมณฑลเหอเป่ย อีก 2 ราย ที่แอบเดินเท้ารุกล้ำเข้าไปในเขตป่าสงวนขณะท่องเที่ยว ซึ่งจัดเป็นพฤติกรรมที่ทำลายทรัพยากรป่าไม้ จึงถูกปรับเป็นเงิน 1,000 หยวน (ประมาณ 5,000 บาท) และใส่ชื่อในแบล็คลิสต์ดังกล่าวเช่นกัน โดยกำหนดระยะเวลานาน 2 ปี

พร้อมกันนั้นจีนก็ยังออกประกาศเตือนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางในช่วงเทศกาลตรุษจีน ให้เคารพกฎหมายและข้อบังคับต่างๆ ประพฤติปฏิบัติตนอย่างมีอารยะ เคารพศาสนาและวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ไม่ก่อความวุ่นวายในที่สาธารณะ ตลอดจนใช้จ่ายเงินอย่างมีสติ

ขณะเดียวกันก็ขอความร่วมมือจากบุคลากรของหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวให้ช่วยให้คำแนะนำนักท่องเที่ยวในด้านต่างๆ ทั้งเรื่องวัฒนธรรมอันดีงาม ตลอดจนความปลอดภัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook