ทำความรู้จัก “อัญมณีพัดพารัดชา” พลอยน้ำงามเลอค่า แหวนหมั้นของเจ้าหญิงแห่งราชวงศ์อังกฤษ

ทำความรู้จัก “อัญมณีพัดพารัดชา” พลอยน้ำงามเลอค่า แหวนหมั้นของเจ้าหญิงแห่งราชวงศ์อังกฤษ

ทำความรู้จัก “อัญมณีพัดพารัดชา” พลอยน้ำงามเลอค่า แหวนหมั้นของเจ้าหญิงแห่งราชวงศ์อังกฤษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     อัญมณีเป็นเครื่องประดับอันล้ำค่าซึ่งเป็นที่หมายปองของทั้งสุภาพบุรุษและคุณสุภาพสตรี โดยเฉพาะเลือกอัญมณีที่มีความหมายพิเศษ เพื่อเป็นสัญลักษณ์แทนความรักและความผูกพันของคู่บ่าวสาว “พัดพารัดชา” จัดเป็นหนึ่งในอัญมณีที่มีความหมาย และทรงคุณค่า ที่เหมาะกับการเป็นสัญลักษณ์แทนความรู้สึกที่สุดแสนพิเศษ

CREDIT: JONATHAN BRADY/PA WIRE

     หลายคนอาจจะยังไม่คุ้นหูกับชื่อของอัญมณี “พัดพารัดชา” (Padparadscha หรือ Padparadshah) อัญมณีตระกูลคอรันดัม (Corundum) ที่เป็นสีส้มจัดอมชมพู (Orangy Pink)  แต่เมื่อไม่นานนี้ ด้วยความงดงามอันเลอค่าของ “พัดพารัดชา” ก็เป็นที่กล่าวขานถึง เมื่อพลอยชนิดนี้ถูกนำมาประดับแหวนหมั้นของเจ้าหญิงยูจีนี แห่งราชวงศ์อังกฤษ ที่เพิ่งประกาศหมั้นหมายไปกับแจ็ก บรุกส์แบงก์ เมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา

CREDIT: JONATHAN BRADY/PA WIRE

     สำหรับแหวนหมั้นวงนี้เป็นแหวนพลอยพัดพารัดชา สีชมพูล้อมรอบด้วยเพชรที่เจียระไนอย่างประณีตสวยงาม จำนวน 10 เม็ดประดับเป็นลวดลาย 2 ชั้น เพื่อเพิ่มดีไซน์ที่ดูสง่างามและคลาสสิค ออกแบบคล้ายกับแหวนหมั้นของเจ้าชายแอนดรูว์ พระบิดาที่มอบให้ซาร่า เฟอร์กูสันในปี 1986 สำหรับมูลค่าของแหวนหมั้นวงนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณีจากสหราชอาณาจักรได้ประเมินไว้ว่ามีมูลค่าสูงถึง 100,000 ปอนด์ ซึ่งถือเป็นแหวนหมั้นที่มีมูลค่าสูงกว่าแหวนที่เจ้าชายแฮรี่ใช้หมั้นเมแกน มาร์เคิลพระคู่หมั้นที่มีมูลค่าประมาณ 50,000 ปอนด์เสียอีก สาเหตุที่ทำให้แหวนหมั้นวงนี้มีมูลค่าและมีราคาสูงมากก็เนื่องจาก “พัดพารัดชา ถือเป็นอัญมณีที่หายากเป็นอันดับ 1 ในบรรดาพลอยเนื้อแข็งทั้งปวงนั่นเอง

     คำว่า “พัดพารัดชา” มีที่มาจากภาษาสิงหล เป็นคำที่ผสมระหว่างคำว่า “ปัทมะ” หรือ “ปัทมา” มีความหมายว่าดอกบัวสีชมพูอมส้ม และคำว่า “ราชา” หรือ “ราจา” ที่แปลว่า สี ดังนั้นคำว่า “พัดพารัดชา” จึงมีที่มาจากคำว่า “ปัทมราช” หรือ “ปัทมราชา” ที่หมายถึง สีของกลีบดอกบัวชมพูอมส้ม ซึ่งสีของ “พัดพารัดชา” ที่สมบูรณ์จะต้องเป็นการผสมผสานระหว่างสีชมพูและสีส้มที่มีความลงตัวอย่างพอดี ไม่มีน้ำหนักลงไปในสีใดสีหนึ่งที่เด่นชัดมากจนเกินไป แต่การจะหาพลอย “พัดพารัดชา” ที่มีสีที่สมบูรณ์และลงตัวเป็นสิ่งที่ยากมาก ทำให้ส่วนใหญ่เราจะเห็นพลอยชนิดนี้มีสีใดสีหนึ่งที่ชัดเจนกว่า อย่างเช่นสีพลอยที่มีสีเข้มไปทางชมพู หรือค่อนไปทางสีส้ม ซึ่งราคาของพลอยชนิดนี้ก็จะแตกต่างกันไปตามคุณภาพ ขนาด รวมถึงสีสันในเนื้อพลอยแต่ละเม็ดนั่นเอง

     และด้วยความลงตัวของสีรวมถึงความสวยงามแปลกตา ทำให้ “พัดพารัดชา” ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และมักจะถูกนำมาจัดโชว์รวมถึงนำมาจัดประมูลในรายการประมูลระดับโลกหลายครั้ง ทั้งในแวดวงการค้าพลอยสี นักสะสม สังคมชั้นสูง ตลอดจนผู้ที่มีรสนิยมและความชื่นชอบในอัญมณีเครื่องประดับทั่วโลก  

     หากผู้ใดอยากชมความงามของ “พัดพารัดชา” พลอยอัญมณีตระกูลคอรันดัมสีส้มจัดอมชมพูที่หายากยิ่งนี้ สามารถเข้ามาชมความงามของพลอยชนิดนี้ได้ที่ สยามเจมส์ เฮอริเทจ พิพิธภัณฑ์และศูนย์การเรียนรู้อัญมณีและเครื่องประดับไทยสุดทันสมัย ที่ถนนประดิษฐ์มนูธรรม กรุงเทพ รับรองว่าหากคุณได้ชมความงดงามของ “พัดพารัดชา” แล้วละก็ จะต้องไม่แปลกใจว่าทำไมพลอยชนิดนี้ถึงได้รับเลือกใช้เป็นแหวนหมั้นของเจ้าหญิงแห่งราชวงศ์อังกฤษอย่างแน่นอน



[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook