5 คดีพรานบรรดาศักดิ์ ล่าสัตว์ป่าสนองบารมี

5 คดีพรานบรรดาศักดิ์ ล่าสัตว์ป่าสนองบารมี

5 คดีพรานบรรดาศักดิ์ ล่าสัตว์ป่าสนองบารมี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่รู้ว่ามีความเชื่อมาจากไหนที่คิดว่าการล่าสัตว์คือเกมส์กีฬา คือความบันเทิง ความตื่นเต้น ที่ผู้มากบารมีชอบทำเป็นงานอดิเรก ยิ่งถ้าได้ล่าสัตว์ที่หายากแล้วนำเนื้อมาปรุงอาหารนำหัวนำซากไปประดับบ้านสร้างบารมีเพื่อประกาศศักดิ์ดาด้วยแล้ว

ยิ่งจะทำให้ดูยิ่งใหญ่เสริมสร้างอำนาจบารมีตามความเชื่อ จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมการล่าสัตว์ถึงได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่พรานบรรดาศักดิ์ทั้งหลาย

ย้อนดู 5 คดีที่พรานบรรดาศักดิ์ถูกจับข้อหาล่าสัตว์ป่าหายาก

1e3

29 เมษายน 2516 เกิดอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์เบลล์ของทางการตกที่ อ.บางเลน จ.นครปฐม ทำให้มีผู้เสียชีวิตไป 6 คน และยังพบซากสัตว์ป่าปะปนอยู่กับซากของเฮลิคอปเตอร์ โดยเฉพาะซากกระทิง จึงทำให้เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าเป็นกลุ่มลักลอบล่าสัตว์ป่า นำไปสู่การออกหนังสือ “บันทึกลับจากทุ่งใหญ่” ที่จัดทำขึ้นโดยนักศึกษา

ซึ่งมีเนื้อหาเปิดโปง ขบวนการล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จ.กาญจนบุรี โดยประกอบไปด้วย ทหาร ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ พลเรือน กว่า 60 คน ขนอาวุธยุทโธปกรณ์ของทางราชการไปตั้งค่ายพักแรมกลางป่าอย่างสนุกสนาน เพื่อฉลองวันเกิด

ระหว่างวันที่ 26-29 เมษายน พ.ศ. 2516 ทั้งที่มีความพยายามขัดขวางโดยเจ้าหน้าที่อุทยาน สื่อมวลชนและนิสิตนักศึกษาชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติ

แต่ไม่นานทาง จอมพลถนอม กิตติขจร นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น ได้แถลงถึงเหตุการณ์ว่า เฮลิคอปเตอร์ลำที่ตกไม่ได้เข้าไปล่าสัตว์ แต่ไปปฏิบัติราชการลับ เพื่อรักษาความปลอดภัยให้แก่นายพลเนวิน ประธานสภาปฏิวัติแห่งประเทศพม่า

ซึ่งกำลังเดินทางมาเยือนประเทศไทยในตอนนั้น ทำให้ประชาชนเกิดความไม่พอใจและกลายเป็นชนวนสำคัญที่นำไปสู่เหตุการณ์ 14 ตุลาคม

1we3

11 เมษายน 2538 เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าบุกจับขบวนล่าสัตว์ป่าในเขตทุ่งใหญ่นเรศวร บริเวณห้วยเซซาโว่ พร้อมควบคุมตัวนายพรานได้ 14 คน มีกลุ่มข้าราชการระดับ 8 ของโรงเรียนดัง จ.กาญจนบุรี รวมอยู่ด้วย พบของกลาง ต้มยำเครื่องในสัตว์ เนื้อเก้ง และอาวุธปืน 2 กระบอก

1e32

22 กุมภาพันธ์ 2552 หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทับลานที่ 11 (ไทยสามัคคี) อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า จับแก๊งนายพรานไฮโซเข้ามาล่าสัตว์ป่า 2 คน

คือ หัวหน้ากลุ่มงานสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ร.ร. สวนกุหลาบวิทยาลัย กรุงเทพฯ และ ผู้รับเหมาก่อสร้าง พร้อมซากเลียงผาเพศผู้ หนัก 48 ก.ก. ซากไก่ป่า และอาวุธปืน เครื่องกระสุนจำนวนหนึ่ง

โดยหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ยอมรับว่า ได้เข้าป่าจริง แต่ไม่ได้เข้าไปเพื่อล่าสัตว์ เพียงแต่ไปตั้งแคมป์กับศิษย์เก่าที่จบไปนานแล้วเท่านั้น โดยยืนยันว่าไม่ทราบมาก่อนว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตป่าสงวนฯ และเมื่อเจอซากสัตว์จึงเก็บมา

a5

10 พฤศจิกายน 2555 เจ้าหน้าที่จับกุมขบวนการล่าสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี จำนวน 9 คน โดยหนึ่งในนั้นมี พ.ต.ท.อดีตสารวัตรสืบสวน สภ.ปราณบุรี รวมอยู่ด้วย พบของกลางเป็นซากกระจงเพศเมีย 1 ตัว กบทูด 100 ตัว

โดยพบหลักฐานเป็นรูปถ่ายขณะกำลังเข้าไปตั้งแคมป์ในพื้นที่และมีการนำเนื้อสัตว์ป่ามาปรุงเป็นอาหาร

ซึ่งคดีตอนแรกทางเจ้าของคดีสั่งไม่ฟ้อง  พ.ต.ท. จนต้องมีการเปลี่ยนพนักงานสอบสวน จนท้ายที่ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก พ.ต.ท. จำนวน 10 เดือน ส่วนผู้ร่วมขบวนการได้รับโทษลดหลั่นกันไป

a2

4 กุมภาพันธ์ 2561 เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่ามหาราช เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก เข้าจับกุม นายเปรมชัย กรรณสูต อายุ 63 ปี ประธานบริหารบริษัทอิตาเลียนไทยดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) กับพวกรวม 4 คน ลักลอบตั้งแคมป์พักแรมในจุดบริเวณห้วยปะชิ อยู่ระหว่างหน่วยฯ ทิคอง กับหน่วยฯ มหาราช

ซึ่งเป็นจุดที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตกไม่อนุญาตให้ตั้งแคมป์ พบของกลางพบซากไก่ฟ้าหลังเทากับเนื้อเก้ง และซากเสือดำถูกชำแหละเนื้อและหนังแล้วกับเครื่องกระสุนปืนอีกจำนวนมากที่ถูกซุกซ่อนไว้ จึงนำตัวส่งดำเนินคดีที่ สภ.ทองผาภูมิ ต่อไป

โดยคดีนี้สังคมให้ความสนใจเป็นอย่างมากเนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาเป็นถึงผู้บริหารระดับสูงมีเงินและบารมีมาก อาจจะมีผลกระทบต่อรูปคดี

ที่สำคัญเส้นทางการเข้ามาลักลอบตั้งแคมป์นั้นมีข้อมูลพบว่าได้รับไฟเขียวจากข้าราชการระดับสูง จึงไม่แปลกใจทำไมถึงสามารถตั้งแคมป์ในพื้นที่เขตหวงห้ามและพกพาอาวุธจำนวนมากเข้ามาในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าได้

16

การใช้อำนาจและบารมีในทางที่ผิดถือว่าเป็นภัยคุกคามต่อประเทศเป็นอย่างยิ่ง เพราะถ้าหากใครก็ได้สามารถใช้ 2 สิ่งกายาสิทธิ์ให้ช่วยพ้นผิดได้ แล้วประชาชนตาดำๆจะอยู่ได้อย่างไรในเมื่อกฎหมายไม่มีความศักดิ์สิทธิ์

พร้อมส่งผลกระทบให้ภายภาคหน้าคงเกิด “พรานบรรดาศักดิ์” ขึ้นอีกมากมายเคราะห์กรรมเหล่านี้คงหนีไม่พ้นสัตว์ป่าผู้น่าสงสาร 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook