เปิดใจ วิเชียร ชิณวงษ์ อุปสรรคในการทำงานคุ้มครองชีวิตสัตว์ป่า

เปิดใจ วิเชียร ชิณวงษ์ อุปสรรคในการทำงานคุ้มครองชีวิตสัตว์ป่า

เปิดใจ วิเชียร ชิณวงษ์ อุปสรรคในการทำงานคุ้มครองชีวิตสัตว์ป่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ผู้เป็นบุคคลที่สังคมให้ความสนใจมากในขณะนี้ เพราะเขาคือผู้นำทีมบุกจับ นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ที่เข้าไปล่าสัตว์ในพื้นที่ต้องห้าม ทั้งยังพบซากเสือดำถลกหนัง รวมถึงซากไก่ฟ้าหลังเทา เนื้อเก้ง อาวุธ และเครื่องกระสุน

เพราะการจับกุมครั้งนี้เป็นการจับบุคคลที่มีชื่อเสียงและธุรกิจเกี่ยวข้องกับการก่อสร้างโครงการใหญ่ๆ ของรัฐบาลหลายโครงการ จึงทำให้สังคมค่อนข้างที่จะสนใจและจับตาในเรื่องของรูปคดี รวมไปถึงการส่งกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ทุกคน โดยเฉพาะนายวิเชียร  

ที่ในการทำงานนี้ค่อนข้างกดดันในหลายด้าน ทั้งเรื่องคุ้มครองสัตว์บนผืนป่าใหญ่ และเรื่องของอิทธิพลของคนบางกลุ่ม ซึ่งสิ่งที่เขาต้องก้าวข้ามผ่านไปให้ได้ 

ล่าสุดนายวิเชียร ได้ร่วมวงเสวนาเรื่อง "การจัดการสัตว์ป่าเมืองไทย กรณีทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก" โดยศูนย์วิจัยป่าไม้ คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่มีนายไพรัตน์ ธารไชย นายกสมาคมอุทยานแห่งชาติ ร่วมด้วย โดยนายวิเชียรได้เปิดใจถึงอุปสรรคในการทำงานว่า

ยังมีปัญหาในเรื่องของคน ที่ยังไม่มีระบบคัดกรองบุคลากรที่เพียงพอ รวมถึงเรื่องวุฒิการศึกษา และสภาพร่างกาย ที่ทางคณะวนศาสตร์ยังต้องการผู้ที่มีความสนใจ และพร้อมเข้ามาเรียนอีกจำนวนมาก

ขณะที่ด้านกฎหมายนั้น โทษที่ผู้บุกรุกป่า และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าได้รับ ถือว่ายังไม่เข้มข้นมากพอ 

ส่วนเรื่องอุปกรณ์การทำงานนั้น ก็ไม่เพียงพอ อย่างเช่นที่เขตป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก มีหน่วยพิทักษ์ป่ามหาราช  25 หน่วย มีปืนหน่วยละ 2-3 กระบอกเท่านั้น หนำซ้ำบางกระบอกยังใช้การไม่ได้ ทำให้ลูกน้องต้องขอกู้เงินจากหัวหน้าเพื่อไปซื้อปืน

และเรื่องที่เป็นประเด็นที่สำคัญคือ เรื่ององค์ความรู้ และขาดการจัดการในพื้นที่ เห็นได้จากตอนนี้ข้าราชการ 1 คน ต้องควบคุมพื้นที่ป่ากว่าแสนไร่ นอกนั้นเป็นเพียงลูกจ้าง และเขตป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก เป็นพื้นที่ที่มีทรัพยากรจำนวนมาก แต่กลับไม่เคยมีใครเข้าไปวิจัย

ซึ่งนี่เป็นเสียงของคนทำงานในพื้นที่จริง และเป็นเสียงที่อยากบอกให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หันมาให้ความสนใจและร่วมมือกันพัฒนา เพื่อดูแลป่าไม้ของประเทศให้คงอุดมสมบูรณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook