ล้ำได้อีก ตำรวจจีนเปิดตัว “แว่นอัจฉริยะ” วิเคราะห์ใบหน้าคนร้ายได้

ล้ำได้อีก ตำรวจจีนเปิดตัว “แว่นอัจฉริยะ” วิเคราะห์ใบหน้าคนร้ายได้

ล้ำได้อีก ตำรวจจีนเปิดตัว “แว่นอัจฉริยะ” วิเคราะห์ใบหน้าคนร้ายได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนคงเคยเห็นภาพมหกรรมการเดินทางของชาวจีนในช่วงตรุษจีนกันมาแล้ว ซึ่งการเดินทางของคนจำนวนมากจะราบรื่นได้นั้นจำเป็นต้องพึ่งพามาตรการการจัดการต่างๆ ที่เข้มงวด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องระเบียบวินัยหรือความปลอดภัย

แน่นอนว่าเทคโนโลยีหลายอย่างเข้ามามีบทบาทในตรุษจีนปีนี้ด้วย อย่างเช่น แว่นตาสีดำที่ตำรวจรถไฟในมณฑลเหอหนานใช้งานอยู่ขณะนี้ นอกจากจะดูสวยงามแล้ว มันยังมีความอัจฉริยะอย่างมาก เพราะสามารถวิเคราะห์และจับใบหน้าคนร้ายได้

ไม่หมดแค่นั้น เจ้าแว่นดำนี้จะทำให้ตำรวจสามารถเห็นข้อมูลของผู้โดยสารได้เพียงแค่มองแวบเดียว ผ่านเทคโนโลยีการจับคู่ใบหน้าผ่านสแกนเนอร์พิเศษที่เชื่อมต่อกับประวัติและภาพที่อยู่ในฐานข้อมูล

ผู้ทำผิดกฎหมายที่กำลังหนีคดีและใช้ไอดีปลอมในการเดินทางก็จะสามารถถูกตรวจจับได้ด้วยแว่นอัจฉริยะนี้ ปัจจุบันตำรวจในเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน จับผู้ร้ายหนีคดีได้เพราะแว่นตารุ่นนี้แล้วถึง 7 ราย ไม่ว่าจะเป็นผู้ลักลอบค้าของเถื่อน ชนแล้วหนี ฯลฯ นอกจากนี้ก็ยังจับคนที่ต้องสงสัยว่าใช้เลขบัตรประชาชนปลอมได้มากถึง 26 ราย

เทคโนโลยีสแกนใบหน้านี้ยังถูกนำไปใช้ตามสถานีรถไฟ ท่าอากาศยานในทั่วประเทศจีนด้วย เพื่อช่วยให้ผู้โดยสารเช็คอินได้อย่างรวดเร็วมากขึ้นในระหว่างการเดินทางอันเร่งด่วนในช่วงตรุษจีน (1-12 ก.พ.)

เทคโนโลยีในการระบุตัวตนผู้โดยสารของจีนพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ยกตัวอย่างเช่น ในเมืองจี้หนาน เมืองเอกของมณฑลซานตง ที่ขณะนี้ไม่มีระบบการตรวจสอบด้วยเจ้าหน้าที่แล้ว ผู้โดยสารสามารถใช้บัตรประชาชนและตั๋วของตนวางบนเครื่องจากนั้นกล้องอินฟาเรดก็จะสแกนใบหน้าของพวกเขาก่อนจะเปิดให้ผ่านเข้าไปในสถานี

เทคโนโลยีสแกนใบหน้าในจีนยังถูกนำไปใช้ในด้านอื่นๆ ด้วย เช่น การถอนเงินสดด้วยการส่ายหน้าไปมาหน้าตู้เอทีเอ็มบางเครื่องที่มีระบบสแกนใบหน้านักศึกษาสามารถเข้าร่วมงานสัมมนาด้วยการสแกนใบหน้า หรือแม้แต่การสั่งอาหารที่ร้านเคเอฟซีในหางโจว ที่ใช้วิธีชำระเงินผ่านการสแกนใบหน้าพร้อมใส่เบอร์โทรศัพท์ได้

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ล้ำได้อีก ตำรวจจีนเปิดตัว “แว่นอัจฉริยะ” วิเคราะห์ใบหน้าคนร้ายได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook