คณบดีวนศาสตร์ ม.เกษตร แถลงจุดยืนกรณี “บิ๊กอิตาเลียนไทย” ล่าสัตว์ทุ่งใหญ่นเรศวร

คณบดีวนศาสตร์ ม.เกษตร แถลงจุดยืนกรณี “บิ๊กอิตาเลียนไทย” ล่าสัตว์ทุ่งใหญ่นเรศวร

คณบดีวนศาสตร์ ม.เกษตร แถลงจุดยืนกรณี “บิ๊กอิตาเลียนไทย” ล่าสัตว์ทุ่งใหญ่นเรศวร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในการเสวนาหัวข้อเรื่อง “การจัดการสัตว์ป่าเมืองไทย กรณีทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก” ผศ.ดร. นิคม แหลมสัก คณบดีคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แถลงจุดยืนของคณะในการจัดการสัตว์ป่า รวมถึงกรณีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ที่เข้าไปล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร โดยขอให้สื่อมวลชนและประชาชนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด อย่าให้กระแสจางไปเหมือนในกรณีอื่นๆ ที่ผ่านมา

“จุดยืนของคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในฐานะสถาบันการศึกษาที่ดำรงอยู่มานานกว่า 80 ปี ก็คงต้องดำรงต่อไปอย่างเข้มข้นและจริงจัง ในทางคดีก็ต้องเข้มข้นต่อไป แต่ผมก็เชื่อว่าเราต้องทำอย่างจริงจัง ตรงไปตรงมา พี่น้องคนไทยทุกคนต้องทำให้ผลของการกระทำได้ปรากฏและเป็นบทเรียนให้กับสังคมไทย หลักฐานทางคดีหลายเรื่อง เรามีห้องปฏิบัติการที่ใช้เรื่องนิติวิทยาศาสตร์ในเรื่องการจัดการสัตว์ป่า อาจารย์หลายท่านก็พยายามทำโครงสร้างพื้นฐานตรงนี้ ในฐานะคนกลาง เพื่อจะได้มีหลักฐานยืนยันที่ถูกต้อง” ผศ.ดร. นิคมกล่าว พร้อมเรียกร้องให้ประชาชน “คว่ำบาตรทางสังคม” หากกระบวนการทางกฎหมายไม่สามารถเอาผิดผู้ที่ละเมิดกฎหมายได้

“คณะวนศาสตร์ก็ขอเป็นอีกแรงในการขับเคลื่อนเรื่องสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะทรัพยากรป่าไม้อย่างเข้มข้น สิ่งใดที่ไม่ชอบมาพากล เราก็จะฟ้องประชาชนด้วยวิธีการต่างๆ หากในเรื่องกฎหมายที่คดีไม่สามารถเอาผิดได้ สิ่งที่ผมคิดว่าเป็นตัวอย่างในระดับโลกก็คือ Social Sanction ไม่คบค้าสมาคมด้วย ไม่ทำธุรกิจด้วย ไม่พูดคุยด้วย สิ่งเหล่านี้จะทำให้เขาอยู่ในสังคมไทยยากขึ้น”

“ผมเชื่อว่าชนชั้นนำในสังคมไทยที่ท่านเรียกว่าอภิชนอาจจะมีอีกพอสมควร ขอใช้วันนี้พูดว่า เลิกเถอะครับ ที่จะทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ใครผู้ใดที่คิดจะทำก็ต้องยุติและหันกลับมาช่วยทำให้ทรัพยากรเพิ่มขึ้น ขอให้สื่อมวลชนเป็นกระบอกเสียงให้คนไทยได้เรียนรู้เรื่องทรัพยากรป่าไม้ให้มากขึ้น คณะวนศาสตร์มีนิสิต ทั้งหัวหน้าวิเชียร ทั้งคุณสืบ และอีกหลายคน เราคงไม่ต้องการบันทึกรายชื่ออยู่หน้าอนุสาวรีย์วีรชนป่าไม้ แต่เราต้องการพนักงานป่าไม้ที่มีชีวิตและทำงานอยู่ด้วยความภาคภูมิใจ คนไทย รุ่นน้องลูกหลานให้ความเคารพในฐานะคนที่ยึดมั่นอุดมการณ์วนศาสตร์”  ผศ.ดร. นิคมกล่าวสรุป

>>>จับบิ๊ก "อิตาเลียนไทย" ล่าสัตว์ทุ่งใหญ่นเรศวร

>>>นายกฯ อุทยานแห่งชาติ ซัดกลับ หลัง วิเชียร ถูกจ่อโทษไม่เก็บค่าธรรมเนียม

>>>เปิดใจ วิเชียร ชิณวงษ์ อุปสรรคในการทำงานคุ้มครองชีวิตสัตว์ป่า

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook