กรมอุทยานฯ เชื่อ "วิเชียร" ไม่มีเจตนาละเว้นค่าธรรมเนียมให้เปรมชัย

กรมอุทยานฯ เชื่อ "วิเชียร" ไม่มีเจตนาละเว้นค่าธรรมเนียมให้เปรมชัย

กรมอุทยานฯ เชื่อ "วิเชียร" ไม่มีเจตนาละเว้นค่าธรรมเนียมให้เปรมชัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมอุทยาน ยังไม่มีการเอาผิด "วิเชียร" เชื่อไม่มีเจตนาละเลยการปฏิบัติหน้าที่กรณีไม่เก็บค่าธรรมเนียม 110 บาท จากคณะ "เปรมชัย" กับพวก

นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ยืนยันขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินคดีทั้งทางอาญาและทางวินัยกับ นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร กรณีไม่เก็บค่าธรรมเนียมเป็นเงินรวม 110 บาท ในการเข้าพื้นที่ของกรมอุทยานฯ จาก นายเปรมชัย กรรณสูตร และพวกรวม 4 คน

เนื่องจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นเชื่อว่านายวิเชียรไม่มีเจตนาในการละเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าว โดยนายวิเชียร ได้รับการประสานผ่านทางโทรศัพท์ด้วยวาจาให้อนุญาตให้นายเปรมชัยและพวกเข้าพื้นที่ได้ โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม แม้ไม่มีการส่งหนังสือขออนุญาตมาอย่างเป็นทางการ ทำให้เชื่อว่ากลุ่มของนายเปรมชัย ได้รับการอนุญาตโดยสมบูรณ์ตามขั้นตอนแล้ว

นายสมโภชน์ ยังกล่าวว่า ทางกรมอุทยานฯ ยังไม่ได้รับการประสานอย่างเป็นทางการจาก พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่จะให้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษ นายวิเชียร ข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ แต่ตามขั้นตอนจะต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงในกรณีนี้ เพื่อความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

สำหรับการขออนุญาตเข้าพื้นที่และเก็บค่าธรรมเนียมตามระเบียบจะต้องได้รับการมอบอำนาจตามลำดับชั้น โดยแบ่งเป็น 2 กรณี คือ แบบไม่ค้างคืน ผู้มีอำนาจอนุญาตให้บุคคลเข้าพื้นที่ คือ ผู้อำนวยการสำนักบริหารในพื้นที่ ซึ่งในพื้นที่นี้ ต้องขออนุญาตจากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่บ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี

ส่วนการเข้าพื้นที่ไปพักค้างคืน ผู้มีอำนาจอนุญาต คือ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ทั้งนี้ หลังจากนี้ ทางกรมอุทยานฯ จะต้องตรวจสอบบุคคลเข้าออกพื้นที่อย่างเข้มงวด ซึ่งตามระเบียบการอนุญาตให้เข้าพื้นที่จะต้องมีการทำหนังสือมาอย่างเป็นทางการ โดยต่อจากนี้จะต้องระมัดระวังการอนุญาตด้วยวาจาให้มากขึ้น เพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำรอย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook