เพจดังชี้อีกมุมของ ดร.กาญจนา ผอ.สำนักอนุรักษ์ฯ วอนชาวเน็ตหยุดล่าแม่มด

เพจดังชี้อีกมุมของ ดร.กาญจนา ผอ.สำนักอนุรักษ์ฯ วอนชาวเน็ตหยุดล่าแม่มด

เพจดังชี้อีกมุมของ ดร.กาญจนา ผอ.สำนักอนุรักษ์ฯ วอนชาวเน็ตหยุดล่าแม่มด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(10 ก.พ.) หลังจาก น.ส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช น้ำตาคลอเบ้า ตอบคำถามผู้สื่อข่าวหลังเจอกระแสสังคมกดดันให้ลาออก โดยระบุว่า นายนพดล พฤกษะวัน ซึ่งเป็นอดีตข้าราชการในกรมอุทยาน แจ้งว่ามีคนรู้จักจะขออนุญาตเข้าพื้นที่ไปศึกษาธรรมชาติ

ซึ่งตนได้อธิบายไปว่า อำนาจหน้าที่ไม่ได้อยู่ในส่วนของตนรับผิดชอบแล้ว ต้องเป็นของพื้นที่บ้านโป่งเป็นผู้อนุญาต จึงได้ให้ข้อแนะนำเบอร์โทรศัพท์ในการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ และได้โทรศัพท์ไปบอกกับเจ้าหน้าที่บ้านโป่งว่าจะมีคนติดต่อเข้าไปขออนุญาต ซึ่งคิดไม่ถึงว่า นายเปรมชัย กรรณสูต และพวกจะเข้าไปล่าสัตว์ 

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ยืนยันว่า ไม่ได้รู้จักกับนายนพดลและนายเปรมชัยเป็นการส่วนตัวแต่อย่างใด ภายหลังจากเกิดเรื่องตนเองได้ติดต่อไปยังนายนพดล แต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้ จึงไม่ได้ติดต่อไปอีกเลย

ซึ่งต่อมา เพจเฟซบุ๊ก แหม่มโพธิ์ดำ ได้เขียนข้อความเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว หลังจากมีกระแสสังคมออนไลน์กดดัน น.ส.กาญจนา นิตยะ โดยยกกรณีห้ามไม่ให้ ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี และทีมงานเข้าพื้นที่หวงห้าม มาเปรียบเทียบกับการอนุมัติให้คณะของนายเปรมชัยเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวได้

"มีคนขออนุญาตเข้ามาศึกษาธรรมชาติ ยศใหญ่โต ดูภูมิฐานน่าเชื่อถือ ควรจะว่าคนที่บุกรุกและใช้ใบอนุญาตผิดประเภท มากกว่ามาล่าแม่มดเอากับคนอนุมัติ (เหมือนข้ามขั้นตอนอีกต่างหาก) ที่ไม่รู้เหนือรู้ใต้ว่าเขาจะมาทำอะไรแบบนี้

จากวงในสายป่าไม้ที่ควีนมีแจ้งว่าตอนพี่ติ๊กขออนุญาตเข้าอุทยาน และเข้าไปตรงโซนต้องห้าม บริเวณที่มีความเปราะบางทางระบบนิเวศวิทยา คุณกาญจนาก็ไม่ปล่อยผ่าน พอเคสเปรมชัย กลับกลายเป็นนางผิด สังคมรุมด่า ควีนว่ามันไม่แฟร์ นี่รอหลายวันให้กระแสซาๆก่อนค่อยเขียน เผื่อหลายคนจะหายโกรธและมีสติขึ้นมาบ้าง ใครด่านางเพราะไม่รู้ ขอโทษตอนนี้ก็ไม่สายนะคะ บางคนลากไปด่าอัตลักษณ์ ครอบครัว สาบแช่งเขารุนแรงมาก เห็นแล้วตกใจเลย

ส่วนเรื่องความหละหลวมในการอนุมัติ อันนี้เห็นด้วยค่ะ ต่อไปก็ต้องเข้มงวดมากขึ้นกับทุกๆคนเท่าเทียมกัน เพราะเกิดอะไรขึ้นมา ความเสียหายมันยิ่งใหญ่มากจริงๆ แต่เท่าที่ดู ยังไม่เห็นเอกสารอนุมัติเลย ถ้าลักลอบเข้าไป โดยแอบอ้างว่าได้รับอนุญาตแล้วนี่โดนอีกหนึ่งกระทงนะเนี่ย"

อย่างไรก็ตาม ThaiPBS ได้มีการเผยแพร่หนังสือบันทึกข้อความของ นายวิเชียร ชิณวงษ์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก แจ้งถึงผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เรื่องขออนุญาตเข้าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ลงวันที่ 2 ก.พ.61

โดยหนังสือดังกล่าวระบุว่า ด้วยเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ได้รับการประสานทางโทรศัพท์จากผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า แจ้งว่า คณะของนายเปรมชัย พร้อมพวกจำนวน 4 คน มีความประสงค์จะเข้าศึกษาธรรมชาติเส้นทางทินวย-ทิคอง-มหาราช และเส้นทางสะเน่พอง-เกาะสะเดิ่ง ระหว่างวันที่ 3 -4 ก.พ.61 รถยนต์จำนวน 1 คัน หมายเลขทะเบียน 7 ค 2192 กรุงเทพมหานคร โดยเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ เห็นควรอนุญาตให้คณะดังกล่าวเข้าทำกิจกรรมวันเวลาดังกล่าว โดยใช้เส้นทางทินวย-ทิคอง-มหาราช และเส้นทางสะเน่พอง-เกาะสะเดิ่ง เป็นเส้นทางในการเดินทาง จึงเรียนมาเพื่อพิจารณา

ย้อนรอย ดร.กาญจนา ผอ.สำนักอนุรักษ์ เคยฟ้อง ติ๊ก เจษฎาพร รุกป่าภูคิ้ง

ผอ.สำนักอนุรักษ์ฯ เปิดใจท้อถูกสังคมกดดัน ลั่นพร้อมลาออก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook