กรมอุทยานฯ ยัน “หัวหน้าวิเชียร” ไม่ผิด อธิบดีวอนสยบดราม่าค่าธรรมเนียม

กรมอุทยานฯ ยัน “หัวหน้าวิเชียร” ไม่ผิด อธิบดีวอนสยบดราม่าค่าธรรมเนียม

กรมอุทยานฯ ยัน “หัวหน้าวิเชียร” ไม่ผิด อธิบดีวอนสยบดราม่าค่าธรรมเนียม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมอุทยานฯ ยืนยัน หัวหน้าวิเชียร ไม่ผิด งดเก็บค่าธรรมเนียมคณะนายเปรมชัย ด้านอธิบดีต้นสังกัด วอนจบดราม่า ย้ำทั้ง ผอ.กาญจนา – หัวหน้าทุ่งใหญ่ ทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว

หลังเกิดข้อเท็จจริงกรณี การงดเก็บค่าธรรมเนียม นายเปรมชัย กรรณสูต กับพวก ผู้ต้องหาคดีล่าสัตว์ป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จนทำให้สังคมวิพากษ์วิจารณ์ พร้อมเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับทางเจ้าหน้าที่

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 9 ก.พ.ว่า อยากจะสยบประเด็นดราม่าทั้งหลายที่เกิดขึ้นทั้งหมด เกี่ยวกับการเข้าพื้นที่ล่าสัตว์ของ นายเปรมชัย กรรณสูต โดยเห็นว่า ทั้ง น.ส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า และนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ต่างก็ทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีที่สุดแล้ว ไม่ได้มีข้อบกพร่อง หรือมีความผิดอะไร

“ทางท่านรองศรีวราเองก็คุยกับผมว่า ท่านไม่ได้บอกเลยว่า จะสอบ หรือจะเอาผิดกรณีที่ไม่มีการเก็บค่าธรรมค่าเข้าไปยังเขตรักษาพันธุ์ ผมเองก็ต้องให้กำลังใจทั้ง ผอ.กาญจนา และวิเชียร เขาอุตส่า จับตัวคนที่เข้าไปล่าสัตว์ได้ขนาดนี้แล้ว จะไปลงโทษ หรือไปย้ายเขาได้อย่างไร เราต้องชื่นชมเขา ต้องให้กำลังใจเขามากกว่า และทั้งกาญจนากับวิเชียร เขาตั้งใจทำงานดีมาตลอด” นายธัญญากล่าว

ขณะที่ กรมอุทยานฯ ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีข่าว นายวิเชียร ถูกกล่าวหาว่า มีความผิดที่ไม่เก็บค่าธรรมเนียมนายเปรมชัย กับพวก จำนวน 110 บาท โดยสรุปว่า “พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 มาตรา 34 กำหนดว่า การออกคำสั่งทางปกครองอาจทำเป็นหนังสือ หรือด้วยวาจา หรือโดยการสื่อความหมายในรูปแบบอื่นก็ได้ แต่ต้องมีข้อความ หรือความหมายที่ชัดเจน เพียงพอที่จะเข้าใจได้

ดังนั้น การที่ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้โทรศัพท์หรือมอบหมายบุคคลใดให้แจ้งนายวิเชียรฯ เพื่ออำนวยความสะดวกให้คณะของนายเปรมชัยฯ ผ่านเขาไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า การแจ้งด้วยวาจา จึงเป็นการออกคำสั่งทางปกครอง ดังนั้นจึงถือได้ว่า นายวิเชียรฯได้รับคำสั่งทางปกครองแล้ว เพื่ออำนวยความสะดวกโดยการยกเว้นค่าบริการเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อนุญาตให้คณะบุคคลเข้าไป และนำยานพาหนะเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อนุญาตให้ใช้สถานที่ หรือที่พัก ที่จัดไว้สำหรับการพักค้างคืน ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า

ดังนั้นนายวิเชียรฯจึงไม่ได้ปล่อยปละละเลยให้คณะของนายเปรมชัยฯ เข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่มีการเก็บค่าบริการแต่ประการใด เนื่องจากได้รับคำสั่งทางปกครองด้วยวาจาให้ยกเว้นค่าบริการเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแล้ว” แถลงการณ์ระบุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook