อาจารย์โดนสั่งปลด เหตุสอนผิดบอก "ออสเตรเลียไม่ได้เป็นประเทศ"

อาจารย์โดนสั่งปลด เหตุสอนผิดบอก "ออสเตรเลียไม่ได้เป็นประเทศ"

อาจารย์โดนสั่งปลด เหตุสอนผิดบอก "ออสเตรเลียไม่ได้เป็นประเทศ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า มหาวิทยาลัยเซาท์เทิร์น นิวแฮมเชียร์ ได้ดำเนินการไล่ศาสตราจารย์ออกจากตำแหน่ง หลังจากที่ได้ทำการสอนนักศึกษา พร้อมกับระบุว่า ออสเตรเลียไม่ได้เป็นประเทศ แต่เป็นเพียงทวีปหนึ่งบนโลก ทำให้กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์

กรณีดังกล่าวเริ่มต้นจากนักศึกษาสาวคนหนึ่งที่ศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยดังกล่าว ได้โพสต์ข้อความลงในทวิตเตอร์ส่วนตัว ระบุว่า รู้สึกตกใจที่ได้ยินอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิที่ชั้นเรียน อภิปรายและบรรยายการสอนที่ว่า "ออสเตรเลียไม่ใช่ประเทศ เป็นเพียงทวีปหนึ่งเท่านั้น"

เธอยังบอกว่า ตอนแรกนึกว่าเป็นเพียงมุกตลก แต่ปรากฏว่าเนื้อหาในบทเรียนก็ระบุชัดเจนว่า ออสเตรเลียไม่ใช่ประเทศ ทำให้เธอรู้สึกประหลาดใจ เพราะวิชาภูมิศาสตร์ทุกคนน่าจะได้เรียนมาตั้งแต่ระดับชั้นประถมหรือมัธยมแล้ว ทำไมใครจะไม่รู้ว่าออสเตรเลียเป็นประเทศหนึ่งบนโลก

ต่อมาเธอจึงพยายามโต้แย้งในหลักสูตรของศาสตราจารย์ในชั้นเรียนของเธอ โดยการส่งอีเมล์แนบข้อมูลเกี่ยวกับออสเตรเลีย ซึ่งจากค้นคว้าข้อมูลมาก็พบว่า ออสเตรเลียมีลักษณะภูมิประเทศเป็นเกาะขนาดใหญ่ และยังเป็นประเทศที่มีขนาดพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 6 ของโลก

อย่างไรก็ตาม หลังจากกรณีดังกล่าว ทางมหาวิทยาลัยก็ได้ออกมาชี้แจงประเด็นนี้ โดยรู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างการเรียนการสอน โดยเฉพาะบทเรียนในหลักสูตรที่ผิดพลาดไป พร้อมกับขอโทษนักศึกษาและประชาชนชาวออสเตรเลียทุกคนในประเด็นนี้

ทางด้านอธิการบดีประจำมหาวิทยาลัยได้ดำเนินการสั่งย้ายศาสตราจารย์คนดังกล่าว พร้อมกับสั่งพักงานชั่วคราว หลังให้ข้อมูลที่ผิดพลาดในหลักสูตรการเรียนการสอน อีกทั้งยังเสนอมอบตั๋วเครื่องบินไปกลับ เพื่อท่องเที่ยวประเทศออสเตรเลียให้กับนักศึกษาสาวคนดังกล่าวด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook