คนสุรินทร์ตื่นเต้นพบ "ต้นพิลังกาสา" ที่หมอแสงใช้รักษาโรคมะเร็ง

คนสุรินทร์ตื่นเต้นพบ "ต้นพิลังกาสา" ที่หมอแสงใช้รักษาโรคมะเร็ง

คนสุรินทร์ตื่นเต้นพบ "ต้นพิลังกาสา" ที่หมอแสงใช้รักษาโรคมะเร็ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรี๊ดสนั่นพบต้นพิลังกาสา ตัวเอกสำคัญที่ "หมอแสง" ใช้ทำยารักษาโรคมะเร็งฟรี สวนรุกขชาติมวกเหล็กเร่งขยายพันธุ์ต่อ

ที่ศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรไทย ของนายกิตติพงษ์ ชุมมี อายุ 44 ปี หรือที่ชาวบ้านเรียกกันจนติดปาก “หมอพงษ์” บ้านกระทมพงษ์ ม.12 ต.นาดี อ.เมือง จ.สุรินทร์ ได้เรียนวิชาแพทย์แผนไทยจากศีรษะอโศก จ.ศรีสะเกษ และปลูกพืชสมุนไพรนานาชนิด ไว้ที่ข้างๆ บ้าน และหลังบ้าน เพื่อขยายพันธุ์สมุนไพรไทย ต่อลมหายใจภูมิปัญญาไทย โดยได้มอบพันธุ์กล้าไม้ สมุนไพรหลากหลายชนิดเป็นจำนวนมาก และประเมินค่ามิได้ กว่า 2 รถกระบะ ให้กับ นายอริยะ หาญสวัสดิ์ หัวหน้าสวนรุกขชาติมวกเหล็ก จ.สระบุรี

ซึ่งหนึ่งในนั้น มีต้นพิลังกาสา สมุนไพรตัวเอก ที่ หมอแสง ใช้รักษาโรคมะเร็งฟรี เร่งปลูกขยายพันธุ์ต่อ ทั้งนี้เพื่อนำไปเข้าร่วมใน “โครงการป่าในเมืองสวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย” สวนรุกขชาติมวกเหล็ก ตั้งอยู่ หมู่ที่ 1 ต.มิตรภาพ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี เพื่อทำสวนป่าสมุนไพร เป็นแหล่งศึกษา เรียนรู้ ให้กับนักเรียน นักศึกษา ประชาชน ที่สนใจ และเพื่อขยายพันธุ์แจกจ่ายประชาชนในพื้นที่ต่อไป

นายกิตติพงษ์ กล่าวว่า ตนขอฝากประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ และขอรับบริจาคต้นสมุนไพร นานาพันธ์ เพื่อมาปลูกภายในสวนป่าสมุนไพร ภายในสวนรุกขชาติมวกเหล็ก ให้เป็นที่ศึกษาและเรียนรู้ของนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ใครมีสมุนไพรเป็นต้น ส่งมาให้ได้ที่ สวนรุกขชาติมวกเหล็ก หมู่ที่ 1 ต.มิตรภาพ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี

ด้าน นายอริยะ หาญสวัสดิ์ หัวหน้าสวนรุกขชาติมวกเหล็ก กล่าวว่า ตนมาขอรับบริจาคต้นไม้ สมุนไพรไทย จากนายกิตติพงษ์ ชุมมี เพื่อนำไปปลูกที่สวนรุกขชาติมวกเหล็ก เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ ในการศึกษาเรียนรู้เรื่องสมุนไพรไทยของนักเรียน นักศึกษา และส่งเสริมให้ชาวบ้านในพื้นที่ปลูกสร้างรายได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook