สาวจีนช่วยแมวกว่า 600 ตัว เผย เจ็บปวดที่สุดตอนทำได้แค่มองมันตาย

สาวจีนช่วยแมวกว่า 600 ตัว เผย เจ็บปวดที่สุดตอนทำได้แค่มองมันตาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวซินหัวของจีนเผยเรื่องราวของ นิโคล สาวจีนผู้ก่อตั้งบ้านช่วยเหลือและเยียวยาสัตว์เลี้ยงเซี่ยงไฮ้ (上海领养之家) ตลอดหลายปีที่ผ่านมาเธอได้ช่วยเหลือแมวที่ติดอยู่บนที่สูง โดนทารุณกรรม หรือโดนทอดทิ้งมาแล้วไม่ต่ำกว่า 600 ตัว

เมื่อถามว่าเธอจำชื่อแมวได้หมดทุกตัวหรือเปล่า นิโคลตอบอย่างมั่นใจว่า “ฉันเป็นคนช่วยไว้เองทุกตัว ต้องจำได้อยู่แล้ว ก็เหมือนแม่ที่จำลูกทุกคนที่ตัวเองเกิดมาได้นั่นละค่ะ” พร้อมเสริมขำๆ ว่า “ดูแค่ก้นก็รู้แล้วว่าตัวไหนเป็นตัวไหน

นิโคลเล่าว่า เธอกับเพื่อนและอาสาสมัครอีกจำนวนหนึ่งต่างใช้เวลาที่ว่างจากการทำงานมาดูแลแมว ซึ่งตอนนี้อุปการะอยู่ประมาณ 200 กว่าตัว รวมทั้งสุนัขอีกจำนวนหนึ่ง

แมวตัวแรกที่ฉันช่วยไว้คือเมื่อประมาณปี 2008 ฉันเจอมันโดนคนทำร้ายอยู่ข้างถนน ถ้าเกิดตอนนั้นพวกเราไม่เข้าไปช่วย มันคงจบชีวิตอยู่ตรงนั้นแล้ว” เธอเล่า

แค่ค่าอาหารแมวในแต่ละเดือนก็เกือบ 20,000 หยวนแล้ว (ราว 100,000 บาท) แต่ละปีเธอจึงมีค่าใช้จ่ายกว่า 500,000 หยวน (ราว 2.5 ล้านบาท) เนื่องจากมีทั้งค่าเช่าบ้าน ค่าแม่บ้าน และที่สำคัญคือค่ายาหรือค่ารักษาพยาบาล เนื่องจากแมวหลายตัวมีสภาพย่ำแย่มากตอนที่ได้รับการช่วยเหลือเอาไว้

เราทุ่มเทหมดทุกอย่าง หมดหน้าตักแล้วจริงๆ ทุกปีเราก็เครียดกันมาก ฉันเองก็สุขภาพไม่ค่อยดี คงทำเหมือนหลายปีที่ผ่านมาไม่ไหวแล้ว แต่เราจะลำบากขนาดไหนก็ไม่อยากประกาศรับเงินบริจาคอยู่ดี เพราะตลอดมาเราก็ต้องการแค่ช่วยเหลือเท่าที่จะช่วยได้

เมื่อถามว่ามีเวลาใดที่เธอเจ็บปวดที่สุด นิโคลเล่าว่า “ตอนที่เราเจอพวกมันแล้วเราไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ หรือตอนที่เราพยายามทุกวิถีทางแล้วไม่สามารถช่วยอะไรได้อีก ทำได้แค่มองมันตายจากไป นี่คือช่วงเวลาที่เราเจ็บปวดมากที่สุดค่ะ

นิโคลรู้ดีว่าไม่อาจหวังให้คนทั่วไปมาทำแบบเธอ เพราะเธอเองก็ไม่ได้สุขสบายนัก ทว่าเธอก็เจ็บปวดที่จะต้องเห็นสัตว์ถูกทำร้ายหรือประสบความลำบาก “ฉันคิดว่าคนทั่วไปก็ควรใช้ชีวิตแบบคนทั่วไปนั่นละค่ะ พวกเรานี่คือไม่มีทางให้ย้อนกลับแล้ว เพราะทำมาขนาดนี้แล้ว เราก็ต้องรับผิดชอบต่อพวกเขา (สัตว์เลี้ยง)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook