พุ่งพรวด ราคาดอกกุหลาบขยับขึ้นรับ "วาเลนไทน์" พรุ่งนี้

พุ่งพรวด ราคาดอกกุหลาบขยับขึ้นรับ "วาเลนไทน์" พรุ่งนี้

พุ่งพรวด ราคาดอกกุหลาบขยับขึ้นรับ "วาเลนไทน์" พรุ่งนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรยากาศก่อนถึงเทศกาล วันวาเลนไทน์ ที่จังหวัดนครราชสีมา เริ่มมีความคึกคัก โดยเฉพาะที่ตลาดแม่กิมเฮง บรรดาร้านจำหน่ายดอกไม้ต่างๆ ได้นำดอกกุหลาบมาวางจำหน่ายหน้าร้าน เพื่อบริการลูกค้าที่จะซื้อไปฝากคนรักในช่วงเทศกาล วันวาเลนไทน์ โดยมีลูกค้ามาเลือกซื้อกันอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีสินค้าชนิดอื่นๆ ที่เกี่ยวกับวันวาเลนไทน์ อาทิ ดอกลิลลี่ ดอกคาเนชั่น ช็อกโกแลต และตุ๊กตาหมี เป็นต้น

ด้าน นางนันทนา บรรลุการกิจ แม่ค้าร้านจำหน่ายดอกไม้ตลาดแม่กิมเฮง เปิดเผยว่า เนื่องจากปีนี้อากาศในประเทศไทยตอนบนแปรปรวน เดี๋ยวหนาว เดี๋ยวร้อน ทำให้ดอกกุหลายออกดอกช้ากว่าทุกปี ส่งผลให้ราคาดอกกุหลาบพุ่งสูงขึ้นกว่าปีที่แล้วเกือบ 50% อาทิ ดอกกุหลาบขนาดเล็ก จากเดิมที่เคยขายดอกละ 10 บาท ก็จะเพิ่มเป็น 20 บาท ส่วนดอกขนาดใหญ่ ก็จะราคาดอกละ 200-250 บาท

บรรยากาศและสีสันก่อนถึงวันวาเลนไทน์ ตามร้านดอกไม้ต่างๆ ใน จ.สงขลา เริ่มคึกคัก มีการสั่งดอกไม้โดยเฉพาะดอกกุหลาบมาจัดเป็นช่อเตรียมพร้อมส่งให้ลูกค้าในวันวาเลนไทน์ เช่น ที่ร้านภาณุวัฒน์ฟลอริสท์ ในเมืองสงขลา ได้สั่งดอกกุหลาบทั้งจาก จ.เชียงใหม่ และเมืองคุณหมิงประเทศจีนมาจำหน่าย ทั้งดอกสีแดงและสีขาว ซึ่งเป็นที่นิยมของลูกค้า พร้อมบริการจัดส่งให้ถึงที่ตามความต้องการของลูกค้าว่าจะส่งให้ใครเพื่อต้องการเซอร์ไพร์สผู้รับ

โดย นายภาณุวัฒน์ บุหลัน เจ้าของร้านเผยว่า ในปีนี้ดอกกุหลาบมีราคาแพงเนื่องจากแหล่งปลูกที่ จ.เชียงใหม่ ออกดอกน้อย เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาว โดยเมื่อนำมาจัดเป็นช่อราคาต่ำสุดช่อละ 500 บาท 800 บาท และ 1,000 บาท และที่พิเศษตามลูกค้าสั่งช่อละ 3,000 บาท ซึ่งปีนี้จะไม่สั่งดอกกุหลาบมาเก็บไว้ และจะขายตามที่ลูกค้าสั่ง หากหมดก็จะสั่งมาแบบวันต่อวันเพราะสภาพเศรษฐกิจไม่ดีกำลังซื้อของลูกค้าจึงลดลงกว่าครึ่งหนึ่ง

ร้านจำหน่ายดอกไม้ ในตลาดสดเทศบาล 2 อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง พบร้านค้าที่จำหน่ายดอกกุหลาบเพียงไม่กี่ร้านและบรรยากาศเป็นไปด้วยเงียบเหงาไม่คึกคักเหมือนทุกปีที่ผ่าน จากการสอบถาม นางสาวณัฐชิชา รัตนวิชัย อายุ 30 ปี แม่ค้าจำหน่ายดอกกุหลาบ กล่าวว่า เทศกาลวันวาเลนไทน์ปีนี้เงียบเหงามาก เนื่องจากราคาดอกกุหลาบแพงขึ้นหลายเท่าตัวจากราคามัดละ 100 บาท เพิ่มสูงขึ้นเป็นมัดละ 500 บาท ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นเด็กนักเรียน ประกอบกับช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ค่อยดี ผู้ปกครองจึงมีกำลังจับจ่ายน้อย ทำให้มีนักเรียนมาซื้อน้อยลงไปด้วย แม้ว่าจะจำหน่ายดอกกุหลาบ ในราคา ดอกละ 20 – 25 บาท แต่ก็ขายไม่ออกทำให้ยอดขายลดลงไม่คึกคักเหมือนปีที่ผ่านมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook