สาวอเมริกันผวา พบพยาธิในวัวชอนไชตาเป็นคนแรกของโลก

สาวอเมริกันผวา พบพยาธิในวัวชอนไชตาเป็นคนแรกของโลก

สาวอเมริกันผวา พบพยาธิในวัวชอนไชตาเป็นคนแรกของโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิทยาศาสตร์เร่งศึกษา หลังพบพยาธิชนิดที่อยู่ในวัว ติดต่อไปสู่คน แฝงอยู่ในดวงตามากถึง 13 ตัว นับเป็นครั้งแรกในโลกที่เพิ่งค้นพบ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หญิงสาวอเมริกันกลายเป็นคนแรกที่พบว่าพยาธิจากวัว ถ่ายทอดมาสู่ตัวเธอ หลังพบว่ามีอะไรบางอย่างอยู่รอบๆ ดวงตาและมีอาการระคายเคือง เมื่อไปให้แพทย์ตรวจก็พบว่ามีพยาธิชนิดหนึ่งอาศัยอยู่ในดวงตาถึง 13 ตัว

ตามรายงานระบุว่า ศูนย์ควบคุมโรคแห่งชาติ (CDC) ในสหรัฐอเมริกา ได้เปิดเผยว่าเกิดกรณีพยาธิชนิดที่พบเจอในสัตว์ประเภทวัว เจริญเติบโตและอาศัยอยู่ในดวงตาของหญิงสาวชาวไร่ วัย 26 ปี ชาวรัฐออริกอน นับเป็นกรณีที่ยังไม่เคยพบเจอมาก่อน

จากการสอบถามประวัติพบว่า หญิงสาวคนดังกล่าวมีครอบครัวทำฟาร์มปศุสัตว์ และชื่นชอบการตกปลา โดยเมื่อปี 2016 เธอได้ไปทำงานบนเรือจับปลาแซลมอน ช่วงฤดูร้อนที่รัฐอะแลสกา หลังจากเริ่มทำงานได้เพียง 2-3 สัปดาห์ เธอก็รู้สึกมีอาการระคายเคืองบริเวณดวงตา

จนกระทั่งเธอกลับเข้าชายฝั่ง หลังจากมีอาการนั้นสัก 5-6 วัน เธอกลับไปส่องกระจกดูก็ต้องตกใจ เพราะดวงตาไม่สดใส และเมื่อสังเกตดูใกล้ๆ ก็พบว่ามีอะไรบางอย่างเคลื่อนไหวอยู่ใต้เปลือกตา คล้ายกับตัวพยาธิ ทำให้เธอตัดสินใจหยิบดึงมันออกมาเองได้ตัวหนึ่ง

หลังจากที่เธอจึงได้ไปพบแพทย์และขอคำปรึกษา แพทย์ได้ตรวจเช็คก็พบว่ายังมีพยาธิอยู่รอบๆ ดวงตาเธออีก 13 ตัวเลยทีเดียว โดยพยาธิชนิดดังกล่าวคือ เธเลเซีย กูโลซา (Thelezia Gulosa) เป็นพยาธิที่พบในวัวเท่านั้น มีขนาดราวๆ ครึ่งนิ้ว มีแมลงวันเป็นพาหะ เพราะมักจะตอมบริเวณดวงตาของปศุสัตว์ เพื่อดูดแร่ธาตุจากน้ำหล่อเลี้ยงตานั่นเอง

สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้บรรดานักวิทยาศาสตร์ต่างฉงนสงสัยในพยาธิชนิดนี้ เนื่องจากเป็นผู้ป่วยรายแรกที่มีพยาธิจากวัวติดต่อสู่มนุษย์ ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีเพียงพยาธิ 2 ชนิดเท่านั้นที่เคยพบอยู่ในดวงตาคน ซึ่งถ้าหากปล่อยเอาอาจจะมีผลกระทบต่อกระจกตา ถึงขั้นตาบอดได้เลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook