แรงงานต่างด้าว 300 คน ปิดถนนจังหวัดตาก โวยถูกหักค่าแรง

แรงงานต่างด้าว 300 คน ปิดถนนจังหวัดตาก โวยถูกหักค่าแรง

แรงงานต่างด้าว 300 คน ปิดถนนจังหวัดตาก โวยถูกหักค่าแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แรงงานต่างด้าว 300 คน ปิดถนนบ้านท่าอาจ-วังตะเคียน จ.ตาก โวยไม่พอใจค่าแรงหลังถูกหักเงินมาก

เมื่อวานนี้ (14 ก.พ.) แรงงานต่างด้าวชาวกะเหรี่ยง สัญชาติเมียนมา ส่วนใหญ่เป็นแรงงานหญิง ประมาณ 300 คน ของโรงงานแห่งหนึ่งตั้งอยู่พื้นที่ หมู่ 3 บ้านท่าอาจ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก เป็นโรงงานผลิตเกี่ยวกับอัญมณี ได้ชุมนุมประท้วง ปิดถนนบริเวณหน้าโรงงาน ซึ่งเป็นถนนเชื่อมระหว่างบ้านท่าอาจ หมู่ 3 กับบ้านวังตะเคียน หมู่ที่ 4 ตำบลท่าสายลวด ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากไม่พอใจนายจ้างที่ไม่จ่ายค่าแรงงานตามกฎหมายไทย หรือค่าแรงขั้นต่ำวันละ 310 บาท และนายจ้างยังหักค่าอื่นๆ ทำให้ค่าแรงไม่เพียงพอ

พ.อ.อาสาฬหะ พูลสุวรรณ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อำเภอแม่สอด พ.ต.อ.ภาสกร กลั่นหวาน ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแม่สอด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สวัสดิการแรงงาน จ.ตาก กับเจ้าหน้าที่จัดหางาน รุดไปยังที่เกิดเหตุ เพื่อเจรจากับแรงงานพม่าที่ชุมนุมปิดถนน ซึ่งทำให้รถไม่สามารถสัญจรไปมาได้ โดยเฉพาะรถขนส่งสินค้า และชาวบ้านระหว่างสองหมู่บ้านไม่สามารถใช้ยานพาหนะไปมาได้

เจ้าหน้าที่ได้พยายามเจรจากับแกนนำแรงงานหญิงชาวเมียนมา เพื่อขอให้เปิดถนนตามปกติ เพราะทำให้ผู้อื่นได้รับความเดือดร้อน และผิดกฎหมายประเทศไทย โดยขอให้ไปชุมนุมภายในโรงงาน และเจรจากันจนที่สุดแรงงานเมียนมาทั้งหมดยอมสลายตัวจากถนนย้ายไปชุมนุมภายในโรงงาน และมีการส่งตัวแทนเจรจากัน โดยมีฝ่ายนายจ้าง จัดหางาน สวัสดิการแรงงาน ฝ่ายทหาร และตำรวจร่วมด้วย

ด้านแรงงานเมียนมาบอกว่า สถานประกอบการแห่งนี้ ได้หักค่าแรง จนค่าแรงเหลือน้อยมากจึงอยากจะให้ชี้แจงว่ามีค่าอะไรบ้าง และส่วนไหนที่ต้องจ่ายตามกฎหมายไทย ก็พร้อมที่จะปฏิบัติตาม เพราะที่ผ่านมาถูกหักไปมาก จนรู้สึกว่า ถูกเอารัดเอาเปรียบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook