เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ อั่งเปา แต๊ะเอีย และคำอวยพรวันตรุษจีน 2564

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ อั่งเปา แต๊ะเอีย และคำอวยพรวันตรุษจีน 2564

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ อั่งเปา แต๊ะเอีย และคำอวยพรวันตรุษจีน 2564
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เผลอแป๊บเดียว “วันตรุษจีน” ซึ่งถือเป็นวันฉลองปีใหม่ของคนเชื้อสายจีนทั่วโลกก็เวียนมาถึงอีกแล้ว เด็กๆ หลายคนคงรอคอยวันนี้กันอย่างใจจดใจจ่อเพราะเป็นวันที่ญาติผู้ใหญ่จะให้ “อั่งเป่า” (红包) หรือบางบ้านเรียกว่า “แต๊ะเอีย

โดยคำว่า “อั่งเปา” ในภาษาแต้จิ๋ว หมายถึง ซองสีแดง คำว่า ‘อั่ง’ แปลว่า แดง คำว่า ‘เปา’ แปลว่า ซอง หรือ กระเป๋า ซึ่งสีแดงนี้ถือเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความเป็นมงคล มีชีวิตชีวา ความสุขและความโชคดี คนจีนมักจะใส่เงินหรือธนบัตรในซองแดง เพื่อมอบให้คนรู้จักหรือลูกหลาน รวมไปถึงให้ลูกจ้างด้วย อั่งเปายังสามารถมอบให้เป็นของขวัญหรือรางวัลได้ตลอด

ส่วนคำว่า “แต๊ะเอีย” ภาษาแต้จิ๋ว ‘แต๊ะ’ แปลว่า ทับ หรือ กด คำว่า ‘เอีย’ แปลว่า เอว เมื่อรวมกันก็จะหมายถึง ของที่มากดหรือทับเอว หรือผูกไว้ที่เอว คำนี้มีที่มาจากคนจีนสมัยก่อนจะใช้เงินเหรียญที่มีรูอยู่ตรงกลาง ซึ่งผู้ใหญ่จะใช้เชือกแดงมาร้อยเหรียญแล้วผูกเอวให้เด็กๆ ในช่วงเทกาลตรุษจีนนั่นเอง

ทว่าปัจจุบันไม่มีการใช้เงินเหรียญมีรูแบบนั้นแล้ว “แต๊ะเอีย” จึงมีความหมายถึง สิ่งของหรือเงินที่ใส่ในซองสีแดง (ส่วนตัวซองจะเรียกว่า “อั่งเปา”) และหากลูกหลานเติบโต มีงานทำ มีเงินเดือนเป็นของตนเองแล้ว ก็จะไม่ได้รับ “แต๊ะเอีย” แต่จะต้องเป็นคนให้เงิน “แต๊ะเอีย” นี้กับเด็กๆ ในบ้านแทน

นอกจากนี้ ปัจจุบันก็ยังมีกิจกรรมการ “แย่งอั่งเปา” (抢红包) ซึ่งเป็นมหกรรมการแย่ง แลก แจก อั่งเป่าในระบบออนไลน์ที่บริษัทธุรกรรมออนไลน์ อย่างเช่น อาลีบาบา เทนเซ็นต์ จัดขึ้นซึ่งเป็นกลยุทธ์การตลอดของบริษัทด้วย

คำอวยพรวันตรุษจีน

ซินเจิ้งหรูอี้ ซินเหนียนฟาไฉ (新正如意 新年发财) คำนี้เป็นคำอวยพรที่นิยมใช้กันมากที่สุด แปลว่า ปีใหม่ขอให้สมหวัง สมความปรารถนาทุกประการ มีความสุข มั่งคั่งร่ำรวย (ถ้าเป็นภาแต้จิ๋วจะออกเสียงว่า ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้)

กงเฮ่อซินเหนียน (恭贺新年)   สุขสันต์วันปีใหม่

เจาไฉจิ้นเป้า (招财进宝)   เงินทองไหลมาเทมา ทรัพย์สมบัติเข้าบ้าน

ฟู่ลู่ซวงฉวน (福禄双全)   ศิริมงคลเงินทองอำนาจวาสนา

จู้หนี่เจี้ยนคัง (祝你健康)   ขอให้คุณสุขภาพแข็งแรง

จู้หนี่ฉางโส่ว (祝你长寿)   ขอให้คุณอายุยืนยาว

จู้หนี่ซุ่นลี่ (祝你顺利)   ขอให้คุณประสบความสำเร็จ

ต้าจี๋ต้าลี่ (大吉大利)   ค้าขายได้กำไร

เหนียนเหนียนโหย่วอวี๋ (年年有余)   เหลือกินเหลือใช้ทุกปี

ซื่อเย่ฟาต๋า (事业发达)   กิจการเจริญรุ่งเรือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook