คุณหญิงแมงมุม ถูกพาส่งรพ.ด่วน อยู่ ICU 13 วัน เผยเป็นโรคหลอดเลือดในสมองตีบ

คุณหญิงแมงมุม ถูกพาส่งรพ.ด่วน อยู่ ICU 13 วัน เผยเป็นโรคหลอดเลือดในสมองตีบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องช่วยกันส่งกำลังใจให้แล้ว สำหรับหญิงเก่งอีกคนของวงการบันเทิง "ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง ยุคล" หรือ "คุณหญิงแมงมุม" ผู้จัดละครชื่อดัง ซึ่งเป็นธิดาสาวคนโตของ “หม่อมเจ้า ชาตรีเฉลิม ยุคล” และ “หม่อมกมลา ยุคล ณ อยุธยา” 

ล่าสุด โพสต์เล่าอาการป่วยของตนเองอย่างละเอียด หลังจากต้องเปลี่ยนเข้ารพ.ด่วน และรักษาตัวอยู่ใน ICU ถึง 13 วัน

ตอนนี้ คุณหญิงแมงมุม ได้รับอนุญาตจากแพทย์ให้กลับมารักษาตัวที่บ้านได้แล้ว พร้อมกับโพสต์อธิบายอาการของโรคไว้ในอินสตาแกรมอย่างละเอียดว่า

“เห็นคนถามมาเยอะมากว่าแมงมุมเป็นโรคอะไร คุณหมอสรุปกันแล้วว่าแมงมุมเป็นโรคหลอดเลือดในสมองตีบ (stroke) โดยเหตุเกิดขึ้นเมื่อเช้ามืดของวันที่ 26 ม.ค. 2561 ขณะที่กำลังเดินทางไปสนามบินสุวรรณภูมิเพื่อไปขึ้นเครื่องบินไปสิงคโปร์"

"อาการของโรคได้มีสัญญาณมาตั้งเเต่ 2-3 วันก่อนหน้านี้ โดยมีอาการปวดหัวอย่างรุนแรงคล้ายลักษณะของ migraine คือปวดหัวข้างขวาและมีแสงไฟแปลบๆ ข้างนัยน์ตา และได้ไปรพ.เพื่อไปพบแพทย์มาก่อนหน้านี้แล้ว โดยแพทย์ดำเนินการรักษาใช้ยาแก้ปวดชนิดต่างๆ ฉีดเข้าไปเพื่อบรรเทาอาการ แต่ก็ไม่สามารถวินิจฉัยได้ว่าเกิดจากอะไร และคิดว่าน่าจะเป็น migraine เนื่องจากในประวัติเคยมีอาการนี้มาก่อน"

"คืนวันที่ 25 ม.ค. 2561 ก่อนเข้านอน มีอาการซึ่งไม่เคยเป็นมาก่อนคือ ปลายลิ้นชา และฝ่ามือของแขนด้านซ้ายชา ได้โทรบอกพี่ดอลล่าร์ (พลตรีพัชร รัตตกุล สามี) ซึ่งทำงานอยู่ต่างจังหวัดถึงอาการดังกล่าว และตกลงกันว่าให้รีบนอนพักและหากตื่นขึ้นมาในวันรุ่งขึ้นแล้วอาการไม่ดีขึ้น ก็ให้ยกเลิกแผนการเดินทางไปสิงคโปร์"

"เช้าวันรุ่งขึ้นเมือตื่นขึ้นมาเข้าห้องน้ำ มีอาการแปลกคือสายตาเริ่มมองไม่ชัด กะระยะไม่ได้ ไม่สามารถจับแปรงสีฟันที่อยู่ในตำแหน่งที่เคยจับทุกวันได้ เมื่อจะออกจากบ้านก็ใช้เวลานานกว่าปกติในการผูกเชือกรองเท้า ซึ่งก็คิดไปว่าสายตาอาจจะเปลี่ยนและอาจจะต้องไปวัดสายตาใหม่ หรือไม่ก็อาจจะเป็นอาการของโรค migraine กำเริบอีก"

"เมื่อออกเดินทางไปสนามบินขณะที่อยู่ในรถ เกิดอาเจียนขึ้นมาอย่างรุนแรง และปวดหัวอย่างมาก โชคดีที่หม่อมแม่อยู่ด้วย เพราะได้มาค้างคืนเป็นเพื่อนเนื่องจากพี่ดอลล่าร์อยู่ต่างจังหวัดและร่วมเดินทางมาส่งที่สนามบินในตอนเช้าวันนั้น จึงสั่งให้คนขับรถเปลี่ยนเส้นทางพาไปโรงพยาบาลทันที"

"เข้ารับการรักษาที่แผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาล ขณะที่มาถึงโรงพยาบาลนั้นมีอาการชาตั้งแต่บริเวณใบหน้าจนถึงแขนขาด้านซ้าย แขนซ้ายไม่สามารถควบคุมได้ สายตามองไม่เห็นในระยะ 1.5 เมตร แพทย์ใช้เวลามากกว่า 5 ชั่วโมงในการวินิจฉัยว่าเป็นโรคเกี่ยวกับระบบประสาท จึงได้ส่งไปทำ MRI"

"ผลของ MRI แสดงให้เห็นชัดเจนว่าเป็นโรคหลอดเลือดในสมองตีบ (stroke) โดยมีบริเวณที่ออกซิเจนไม่ไปหล่อเลี้ยงสมองจำนวน 4 จุด (2 จุดใหญ่ และ 2 จุดเล็ก) จึงได้ให้การรักษาเร่งด่วนโดยการใช้ยาละลายลิ่มเลือด และการรักษาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง"

"แมงมุมเข้ารับการรักษาพยาบาลในหน่วย ICU (Stroke Unit) ของโรงพยาบาล เป็นเวลา 13 วันการให้การรักษาเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากมีโรคประจำตัวคือโรค SLE (Lupus) หรือโรคพุ่มพวง ซึ่งในกรณีนี้ส่งผลให้ไตไม่ทำงานเต็มประสิทธิภาพ"

"และ "ในการบรรเทาความเจ็บปวด และยังต้องให้ยาละลายลิ่มเลือดโดยการฉีดเข้าที่หน้าท้องและการรับประทานทำงานได้เพียง 23% ดังนั้นการช่วยเหลือในด้านความเจ็บปวดจึงไม่สามารถใช้ยาในกลุ่ม NSAID (Nonsteroidal anti-inflammatory drug) เข้ารักษาได้เนื่องจากจะมีผลต่อการทำงานของไต"

"นอกจากนั้นแล้วแมงมุมได้รับการบาดเจ็บที่บริเวณกล้ามเนื้อของต้นคอ หลังจากที่เข้ารับการรักษาโดยกายภาพบำบัดซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการฟื้นฟูภายหลังการเป็นโรคหลอดเลือดในสมองตีบ ทำให้มีอาการปวดหัวอย่างรุนแรงเมื่อขยับคอเป็นเวลาเกือบหนึ่งสัปดาห์ ได้ใช้ยาแก้ปวดประเภทมอร์ฟีนในการช่วยเหลือบรรเทาความเจ็บปวด ซึ่งเกิดขึ้นเกือบตลอดทั้งวันได้ในระดับ"

"แต่การรักษาที่มีประสิทธิภาพนั้นจำเป็นที่จะต้องทำการฉีดยาเข้าไปที่กล้ามเนื้อ ซึ่งไม่สามารถกระทำได้เนื่องจากต้องทานยาละลายลิ่มเลือดเพื่อป้องกันการเกิดซ้ำของการตีบตันของเส้นเลือดในสมอง จึงต้องทนปวดตลอดระยะเวลาที่อยู่โรงพยาบาล"

"เนื่องจากอยู่ใน icu มาเป็นระยะเวลานาน แพทย์ลงความเห็นว่าถ้าได้กลับมาพักฟื้นที่บ้านโดยมีพยาบาลคอยดูแลและให้การฉีดยาเข้าเส้นเลือดตามคำสั่งของหมอน่าจะมีโอกาสที่จะหายเร็วมากขึ้น ดังนั้นจึงออกจากโรงพยาบาลและมาถึงบ้านเวลาสามทุ่มของวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2561"

"ขณะนี้ (15 กุมภาพันธ์ 2561) เป็นวันที่ 10 ของการกลับมาอยู่เกือบทุกวันและต้องใช้ยาแก้ปวดประเภทที่ฉีดเข้าเส้น"

"ขอเป็นกำลังใจให้คุณหญิงแมงมุมหายป่วย และกลับมามีสุขภาพแข็งแรงในเร็ววันนะคะ"

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ คุณหญิงแมงมุม ถูกพาส่งรพ.ด่วน อยู่ ICU 13 วัน เผยเป็นโรคหลอดเลือดในสมองตีบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook