ระทึก เครื่องบินล้อหลุดหายกลางอากาศ ร่อนลงจอดถึงได้รู้

ระทึก เครื่องบินล้อหลุดหายกลางอากาศ ร่อนลงจอดถึงได้รู้

ระทึก เครื่องบินล้อหลุดหายกลางอากาศ ร่อนลงจอดถึงได้รู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เครื่องบินของแอร์ แอลจีรี ลงจอดในเมืองโอราน ประเทศแอลจีเรีย ก่อนจะพบว่าล้อข้างหนึ่งหลุดขายไป เคราะห์ดีที่ทุกคนปลอดภัย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737 ลำหนึ่งของสายการบิน แอร์ แอลจีรี (Air Algérie) เที่ยวบินที่ AH-1077 จากตูลูซ ประเทศฝรั่งเศส มุ่งหน้าไปยังโอราน ประเทศแอลจีเรีย เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมา

โดยทุกอย่างดูเป็นปกติมาก กระทั่งเที่ยวบินเข้าสู่นานฟ้าเมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ทางเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศของสเปนได้ติดต่อแจ้งกับนักบินว่า “เครื่องบินของคุณ ดูเหมือนมีชิ้นส่วนบางอย่างหลุดออกมา...”

ตามรายงานระบุว่า หลังจากเครื่องบินทำการบินขึ้นจากเมืองตูลูซได้ไม่นาน ทางสนามบินก็พบว่ามีชิ้นส่วนบางอย่างของเครื่องบินนั้นหลุดร่วงลงมา ซึ่งทางศูนย์ควบคุมจราจรทางอากาศฝรั่งเศสได้รีบติดต่อแจ้งต่อศูนย์ควบคุมฯ ของสเปนทันที เพื่อให้แจ้งต่อนักบินให้ทราบถึงสถานการณ์

ซึ่งนักบินได้ตัดสินใจทำการบินต่อ และนำเครื่องลงจอดที่สนามบินโอรานตามปกติ ทว่าขณะนั้นก็ยังไม่ทราบว่าได้เสียล้อข้างหนึ่งไปแล้ว กระทั่งหลังจากลงจอดได้อย่างปลอดภัย เจ้าหน้าที่ภาคพื้นถึงได้แจ้งว่า มีล้อหน้าข้างหนึ่งอันตรธานหายไป

ผู้เชี่ยวชาญบางคนคิดว่าอาจเป็นเพราะทำการบินบริเวณพื้นที่ชายฝั่งทะเลที่มีความเปื้อนชื้นเป็นเวลานานตลอดทั้งปี ส่งผลให้เกิดปัญหากับชุดล้อ จนในที่สุดก็ทำให้ล้อนั้นหลุดร่วงออกมา ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้งกับท่าอากาศยานที่ตั้งอยู่ใกล้ทะเลหลายแห่ง ขณะเดียวกันการบำรุงรักษาที่ทำได้ไม่ดีก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาอย่างนี้ได้เช่นกัน

ด้านนักบินบางคนก็ชี้ว่านี่อาจจะเป็นข้อบกพร่องทั่วไปของเครื่องบินโบอิ้งประเภทนี้ที่มีรอยแตกเก่าอยู่ ทำให้ล้อนั้นหลุดออกมา เหมือนเมื่อปี 2009 ก็เคยเกิดอุบัติเหตุลักษณะคล้ายกันนี้ขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook