หลวงปู่เปลี่ยน เกจิชื่อดังของภาคเหนือ ละสังขารอย่างสงบ

หลวงปู่เปลี่ยน เกจิชื่อดังของภาคเหนือ ละสังขารอย่างสงบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลูกศิษย์แห่กราบไหว้สรีระ "หลวงปู่เปลี่ยน" เกจิชื่อดังของภาคเหนือ หลังอาพาธด้วยโรคมะเร็งลำไส้ ก่อนละสังขารอย่างสงบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระอาจารย์เปลี่ยน ปญฺญาปทีโป หรือ หลวงปู่เปลี่ยน เกจิชื่อดังของภาคเหนือ ได้ละสังขารอย่างสงบเมื่อเวลา 15.03 น. วานนี้ (15 ก.พ.) หลังทราบข่าวลูกศิษย์และพุทธศาสนิกชนที่เลื่อมใสศรัทธาต่างพากันเดินทางไปยังวัดอรัญญวิเวก (บ้านปง) ตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อกราบไหว้สรีระของพระอาจารย์เปลี่ยนเป็นครั้งสุดท้ายจนแน่นวัด

ขณะที่ในวันนี้ (16 ก.พ.) เวลา 07.00 น. จะมีการเคลื่อนย้ายสรีระร่างของหลวงปู่เปลี่ยนไปยังวิหาร และจะเปิดให้ศรัทธาประชาชนได้เข้ารดน้ำศพแสดงความอาลัยได้ถึงเวลา 17.00 น. จากนั้นทางวัดจะเก็บสรีระร่างไว้เป็นเวลา 1 ปี โดยทางวัดจัดเตรียมสถานที่ไว้รองรับลูกศิษย์จากทั่วสารทิศที่คาดว่าจะเดินทางมากันเป็นจำนวนมาก

พระอาจารย์เปลี่ยน ปญฺญาปทีโป ได้ละสังขารในวัย 85 ปี  อย่างสงบในกุฏิ หลังอาพาธด้วยโรคมะเร็งลำไส้ และเข้ารักษาที่โรงพยาบาลหลายครั้งตั้งแต่ต้นปี 2560 กระทั่งกลับมาจำวัดเมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยมีบุคคลใกล้ชิด และพระภิกษุสงฆ์ อยู่ดูแลอย่างใกล้ชิด จนวันนี้หลวงปู่เปลี่ยนได้ละสังขารอย่างสงบ

ประวัติพระอาจารย์เปลี่ยน ปัญญาปทีโป 

พระอาจารย์เปลี่ยน ปัญญาปทีโป สกุลเดิม วงศาจันทร์ เกิดเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2476 บวชเมื่ออายุ 25 ปี ที่วัดธาตุมีชัย บ้านโคกดอน ต.โคกสี อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร ก่อนเริ่มออกธุดงค์ไปจังหวัดต่าง ๆ เพื่อแสวงหาโมกขธรรม

และได้ฝึกปฏิบัติกับพระเกจิหลายรูป ทั้งหลวงปู่พรหม จิรปุญฺโญ, หลวงปู่เทสก์ เทสฺรงฺสี, หลวงปู่ตื้อ อจลธมฺโม และ หลวงปู่แหวน สุจิณฺโณ ทำให้มีความก้าวหน้าในการปฏิบัติธรรมยิ่งขึ้นไปเป็นลำดับ

พระอาจารย์เปลี่ยน เป็นเจ้าอาวาสวัดอรัญญวิเวก อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2509 เป็นที่ยอมรับในหมู่นักปฏิบัติว่าเป็นพระป่ากรรมฐานผู้เคร่งครัดในธรรมวินัย มีความเพียรอันยิ่งในการปฏิบัติ เป็นพระสุปฏิปันโนและเป็นพระแท้ที่เปี่ยมด้วยความเมตตา คำสอนของพระอาจารย์เปลี่ยนมุ่งเน้นการปฏิบัติที่นำไปสู่นิพพานซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางของการปฏิบัติในพระพุทธศาสนา

นอกจากนี้ พระอาจารย์เปลี่ยน ยังเป็นพระอาจารย์ของนักร้องชื่อดังอย่าง เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ โดยครั้งที่นักร้องชื่อดังบวชก็เคยมาจำวัดเพื่อปฏิบัติธรรมกับพระอาจารย์เปลี่ยน นานกว่า 1 เดือน ขณะที่บัวขาว บัญชาเมฆ นักมวยชื่อดัง ก็เคยมาปฏิบัติธรรมที่วัดกับพระอาจารย์เปลี่ยน เมื่อครั้งที่บวชเป็นพระด้วยเช่นกัน

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ หลวงปู่เปลี่ยน เกจิชื่อดังของภาคเหนือ ละสังขารอย่างสงบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook