กต.ลงบันทึกชื่อ "ยิ่งลักษณ์" เป็นบุคคลเฝ้าระวัง

กต.ลงบันทึกชื่อ "ยิ่งลักษณ์" เป็นบุคคลเฝ้าระวัง

กต.ลงบันทึกชื่อ "ยิ่งลักษณ์" เป็นบุคคลเฝ้าระวัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองโฆษกตำรวจเผยกระทรวงการต่างประเทศได้บันทึกชื่อของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นบุคคลต้องเฝ้าระวังแล้ว ส่วนจะอยู่จีนหรือไม่รอข้อสรุป

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีที่ปรากฏภาพอดีตนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในสื่อสังคมออนไลน์ ว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องนี้

ที่ผ่านมาได้ประสานความร่วมกับตำรวจสากล หรือ INTERPOL ซึ่งมีประเทศสมาชิก 192 ประเทศ ทั้งที่มีและไม่มี สนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับไทย ให้ช่วยแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการพบตัว หรือ เบาะแส ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ตำรวจสากลพิจารณาออกหมายประเภทต่างๆ ที่มีมาตรการความเข้มงวดขึ้นตามลำดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่เป็นเป้าหมายที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ปรากฏตัวหรือมีข้อมูลการเดินทางเข้า-อออก เช่นประเทศ อังกฤษ และ สหรัฐอาหรับอิมิเรต

อย่างไรก็ตาม หากมีการพบตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ที่ประเทศใด ก็จะมีการแจ้งข้อมูลให้กับทางการไทยทราบทันที เพื่อทำเรื่องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน หรือใช้วิธีทางการทูตในการนำตัวกลับมาประเทศไทยต่อไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการตามขั้นตอนในทุกมิติทั้งหมดแล้ว ขณะนี้กองการต่างประเทศได้แจ้งข้อมูลเพิ่มเติมให้ตำรวจสากลพิจารณาออกหมายสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นหมายแจ้งตำหนิรูปพรรณ และแหล่งที่อยู่

สำหรับกรณีที่ปรากฏภาพและข้อมูล น.ส.ยิ่งลักษณ์ฯ ในโลกโซเชียลมิเดีย ที่ระบุว่าอยู่ในประเทศจีนนั้น ตร. ได้ประสานไปยังกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อให้ทางการประเทศจีน ให้ข้อมูลการเดินทางของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่าได้มีการเข้า-ออกประเทศจีนช่วงใดบ้าง เดินทางด้วยสายการบินใดหรือเครื่องบินส่วนตัว และใช้พาสปอร์ตชนิดใด ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศได้บันทึกชื่อของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นบุคคลต้องเฝ้าระวัง

สำหรับการพิจารณาออกหนังสือเดินทาง และยกเลิกหนังสือเดินทางของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จำนวน 4 เล่ม ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งให้สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ แจ้งให้แต่ละประเทศทราบแล้ว และทางกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้แจ้งให้ประเทศสมาชิกตำรวจสากลทั่วโลกทราบแล้ว เพื่อป้องกันการนำหนังสือเดินทาง เพื่อเฝ้าระวังการนำหนังสือเดินทางที่ถูกยกเลิกกลับมาใช้เดินทางอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook