บ่นอุบ วัยรุ่นมือบอนขีดเขียนชื่อที่ผาหิน-จุดชมวิวอุทยานเขางู

บ่นอุบ วัยรุ่นมือบอนขีดเขียนชื่อที่ผาหิน-จุดชมวิวอุทยานเขางู

บ่นอุบ วัยรุ่นมือบอนขีดเขียนชื่อที่ผาหิน-จุดชมวิวอุทยานเขางู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (19 ก.พ. 61) ได้รับแจ้งจาก 1 ในผู้ที่ดูแลอุทยานหินเขางู ตำบลเกาะพลับพลา อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี มีมือดีไปเขียนสลักชื่อนามสกุลเอาไว้ที่บริเวณศาลาจุดชมวิวบนเชิงเขาผาหินสูงของเขางู และที่บริเวณผนังหินหน้าผาของภูเขา

ประกอบกับโลกโซเชียลกำลังตั้งประเด็นและวิพากษ์วิจารณ์ถึงพฤติกรรมของวัยรุ่นและนักท่องเที่ยว ต่างก็เอือมระอากับพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้เป็นอย่างมาก เพราะเป็นการทำลายทัศนียภาพและความสวยงามของธรรมชาติภายในอุทยานหินเขางู

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว พบว่ามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินท่องเที่ยวจำนวนมาก เพื่อมาชมความงามของทัศนียภาพภายในอุทยานหินเขางู ที่มีความสวยงามคล้ายกับเมืองกุ้ยหลิน อีกทั้งยังมีจุดชมวิวและหน้าผาหินที่มีความสวยงาม

โดยพบว่าที่บริเวณเสาของศาลาบนยอดเขาจุดชมวิว มีเขียนข้อความด้วยปากกาเมจิก ปากกาลูกลื่น และดินสอ รวมไปถึงสีสเปรย์ ซึ่งถูกเขียนทั้งหมด 8 เสา นอกจากนี้ ที่บริเวณหินหน้าผาของภูเขายังมีเขียนข้อความด้วยปากกาสีเมจิก สีน้ำเงินเช่นกัน สร้างความสกปรก ทำให้ทรัพยากรเสียหาย ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยว ทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านไปมาถึงกับส่ายหน้ากับ พฤติกรรมดังกล่าว

นักท่องเที่ยวหลายคนต่างพูดถึงข้อความที่เขียนไว้บนเสาของศาลาจุดชมวิวอุทยานหินเขางูและที่หน้าผาเขางู ว่าไม่เหมาะสมเพราะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมจำนวนมาก และอุทยานทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ หากปล่อยไว้จะมีคนมาเขียนตามกันต่อๆ ไปอีก

เชื่อว่าน่าจะเป็นความเชื่อส่วนบุคคลที่ต้องการแสดงสัญลักษณ์ ว่าได้มาที่นี่หรือเป็นเหมือนสัญลักษณ์ถึงความรัก จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ได้มีการติดป้ายเตือนนักท่องเที่ยวให้เข้าใจ ชาวต่างชาติกลับมีความเข้าใจว่าไม่ให้มีการขีดเขียนข้อความอะไรไว้แต่ทว่าคนไทยเองกลับกระทำเป็นเยี่ยงอย่างเสียเอง

สำหรับ อุทยานหินเขางู อยู่ห่างจากตัวจังหวัดราชบุรีประมาณ 8  กิโลเมตร ตำบลเกาะพลับพลา อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี แต่เดิมเป็นแหล่งระเบิดและย่อยหินที่สำคัญของไทยตั้งแต่สมัยต้นรัตนโกสินทร์ เนื่องจากเป็นปูนที่มีคุณภาพดี

ต่อมาทั้งภาครัฐและประชาชนได้เล็งเห็นถึงความเสื่อมโทรมของสภาพภูมิประเทศ และวิวทิวทัศน์ อีกทั้งที่เขางูนี้ยังเป็นศาสนสถานอันเก่าแก่ จึงได้มีการยกเลิกสัมปทานการระเบิดและย่อยหินที่บริเวณนี้ไป

 หลังจากยกเลิกสัมปทาน เขางูกลายเป็นเหมืองร้าง มีสภาพทรุดโทรม ทางจังหวัดราชบุรีจึงได้พัฒนาเขางูให้เป็นสวนสาธารณะและสถานที่ท่องเที่ยว ทางโบราณคดี ได้สร้างพระพุทธรูปหินขนาดใหญ่ เต็มพื้นที่หน้าผา สร้างจากการยิงแสงเลเซอร์ลงหน้าผาหิน มีการก่อสร้างสะพานเดินเพื่อเชื่อมต่อระหว่างภูเขาและจุดชมวิวต่างๆ จนทำให้ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาท่องเที่ยวจำนวนมาก

ทั้งนี้ จึงเรียกร้องให้ ผู้ประกอบการ นำเที่ยว ที่พัก โรงแรม ต่าง ๆ ประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนนักท่องเที่ยวนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยว ที่อุทยานหินเขางู ห้าม ขีด สัญลักษณ์ ใด ๆ บน ผนังหน้าผาหิน หรือตามเสาของศาลาจุดชมวิว และอยากวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยหามาจัดการและประชาสัมพันธ์ให้ทราบถึงข้อห้ามในการสร้างความสกปรกภายในอุทยานฯ เพราะมีความผิดฐานทำลายธรรมชาติ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ บ่นอุบ วัยรุ่นมือบอนขีดเขียนชื่อที่ผาหิน-จุดชมวิวอุทยานเขางู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook