ฮือฮา ชาวประมงไต้หวันจับได้ “ปลาแผ่นดินไหว”

ฮือฮา ชาวประมงไต้หวันจับได้ “ปลาแผ่นดินไหว”

ฮือฮา ชาวประมงไต้หวันจับได้ “ปลาแผ่นดินไหว”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวประมงไต้หวันจับได้ “ปลาแผ่นดินไหว” ซึ่งพบเห็นได้ยากมาก หนักราว 12 กิโลกรัม

สำนักข่าวประเทศจีนรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ชาวประมงคนหนึ่งในเมืองอี๋หลัน เกาะไต้หวัน จับได้ปลาแผ่นดินไหว ตัวหนัก 12.1 กิโลกรัม ก่อนคืนวันเดียวกันจะเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.3 ขึ้น ด้านชาวเน็ตต่างพากันแสดงความคิดเห็นว่า บังเอิญสุดๆ

ตามรายงานระบุว่า ปลาแผ่นดินไหวเป็นปลาที่อาศัยอยู่ในท้องทะเลลึก มักจะปรากฏตัวช่วงก่อนหรือหลังแผ่นดินไหว คนโบราณมีความเชื่อว่าเมื่อเกิดแผ่นดินไหวหรือภัยพิบัติทางธรณี ปลาประหลาดนี้จะตกใจกลัวและว่ายน้ำมายังบริเวณน้ำตื้น

ถึงแม้ผู้เชี่ยวชาญจะเชื่อว่าปัจจุบันยังไม่มีการศึกษาค้นคว้ายืนยันแน่ชัดว่ามันมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุแผ่นดินไหว แต่ในอดีตที่ผ่านมาก็มีเหตุบังเอิญพบมันในช่วงก่อนหรือหลังเกิดแผ่นดินไหวไม่น้อย

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ปี 2016 เกิดแผ่นดินไหวขึ้นที่เขตฮวาตงของไต้หวัน ช่วงบ่ายวันถัดมาก็มีชาวประมงจับได้ปลาแผ่นดินไหว 2 ตัว ความยาว 4 เมตรกว่า บริเวณชายฝั่งตำบลไท่หมาหลี่ อำเภอไถตง ไต้หวัน

ทั้งนี้ ปลาแผ่นดินไหวส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในน้ำทะลึกระหว่าง 200-100 เมตร พบเห็นได้ยากมาก มีชื่อเรียกอีกว่า ปลาหวงไต้อวี๋ หรือชื่อสากลว่า ราชาแห่งปลาเฮอร์ริง (皇带鱼/ King of herrings) หรืออีกชื่อว่า ไห่หลงหวัง (海龙王) พญามังกรทะเล เป็นปลากระดูกแข็งที่ยาวที่สุดในโลก โดยอาจยาวที่สุดได้ถึง 11 เมตร หนักสุด 272 กิโลกรัม และเนื่องจากมีบันทึกการจับได้จำนวนน้อย นักวิทยาศาสตร์จึงยังไม่ทราบเกี่ยวกับนิสัยของพวกมันมากนัก

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ฮือฮา ชาวประมงไต้หวันจับได้ “ปลาแผ่นดินไหว”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook