เลื่อนขั้น “วีรยา โอชะกุล” หญิงเหล็กผู้พิทักษ์ป่าห้วยขาแข้ง

เลื่อนขั้น “วีรยา โอชะกุล” หญิงเหล็กผู้พิทักษ์ป่าห้วยขาแข้ง

เลื่อนขั้น “วีรยา โอชะกุล” หญิงเหล็กผู้พิทักษ์ป่าห้วยขาแข้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีคำสั่งโยกย้ายข้าราชการ โดยเลื่อนขั้นให้ น.ส.วีรยา โอชะกุล หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เจ้าของฉายา “ดอกไม้เหล็กแห่งผืนป่าตะวันตก” ไปทำหน้าที่ ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า จ.นครสวรรค์ พร้อมส่งทีมมือปราบป่าไม้ ร่วมเสริมทัพ

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงนามคำสั่งโยกย้ายข้าราชการ โดยน.ส.วีรยา โอชะกุล หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ไปทำหน้าที่ ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.12 (นครสวรรค์) และให้นายธานี วงศ์นาค นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ. 14 (ตาก) มาเป็นหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี และ จ.ตาก

โดยเป็นการย้าย น.ส.วีรยา ไปอยู่ในตำแหน่งที่สูงขึ้น คือเป็น ผอ.ส่วนอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า ต้องดูแลทั้งป่าห้วยขาแข้งและพื้นที่อื่นๆ และให้นายธานี ที่เคยทำงานในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ซึ่งเคยผ่านทั้งงานปราบปรามผู้ลักลอบตัดไม้ และงานมวลชนมาอย่างโชกโชน ไปทำหน้าที่หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งแทน น.ส.วีรยา ซึ่งทั้งคู่เป็นเพื่อนร่วมรุ่นในคณะวนศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ จึงเชื่อว่าจะช่วยกันเสริมทัพการทำงานด้านการรักษาป่าให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีนายชัชวาล อินทุมาร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาพนมดงรัก จ.ศรีสะเกษ ที่จะย้ายไปทำหน้าที่หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ ซึ่งนายชัชวาล เป็นที่ทราบกันดีว่า เป็นมือปราบผู้ลักลอบตัดและค้าไม้พะยูง

สำหรับ น.ส.วีรยา โอชะกุล เคยเป็นหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก จังหวัดกาญจนบุรี ก่อนจะย้ายมาเป็นหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี และยังเป็นหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าหญิงคนแรกด้วย

น.ส.วีรยา เป็นชาวจังหวัดพิษณุโลก เข้าศึกษาในคณะวนศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ เพราะเป็นคนชอบท่องเที่ยว แต่หลังจากไปออกค่ายที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ทำให้เธอหลงใหลในผืนป่า จนถึงกับไปของานทำกับหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จากนั้นในปี พ.ศ.2538 เธอได้ย้ายไปประจำที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า สำนักงานป่าไม้ จ.พิจิตร ทำงานด้านป่าไม้ชุมชน จนปี พ.ศ.2540 จึงได้เป็นหัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าหน่วยทุ่งแฝก และหน่วยซับฟ้าผ่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ลงพื้นที่ลาดตระเวนจับกุมผู้ลักลอบกระทำผิด เคียงบ่าเคียงไหล่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ชาย

กระทั่ง ปี พ.ศ.2551 เธออาสาเข้าไปทำงานในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก และขึ้นเป็นหัวหน้าในปลายปีเดียวกัน ก่อนจะโยกย้ายมาเป็นหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง แต่การทำงานแบบตรงไปตรงมา ทำให้ขัดแย้งกับกลุ่มผู้มีอิทธิพล จนหัวหน้าวีรยา ถูกตั้งค่าหัว ถูกกลุ่มผู้มีอิทธิพลขู่ฆ่า แต่เธอยังคงทุ่มเทชีวิตให้กับการพิทักษ์ผืนป่า เพราะเธอถือว่าป่าคือ “บ้าน” ที่คนไทยทั้งประเทศต้องรักษาไว้

การทำงานอย่างทุ่มเท ทำให้หัวหน้าวีรยาได้รับการยกย่องเป็น “ดอกไม้เหล็กแห่งผืนป่าตะวันตก” และได้รับคัดเลือกให้เป็นบุคคลต้นแบบในละครซีรีส์ “ค่าของแผ่นดิน Pride and Dignity of Thais” ที่สำนักนายกรัฐมนตรีอำนวยการสร้าง เพื่อยกย่องบุคคลต้นแบบที่ดำรงตน ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในคุณความดีตามรอบพระยุคลบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook