วิษณุ ยันล้ม 7 กกต.ไม่กระทบเลือกตั้งใหญ่ ชี้สรรหาทัน มิ.ย.

วิษณุ ยันล้ม 7 กกต.ไม่กระทบเลือกตั้งใหญ่ ชี้สรรหาทัน มิ.ย.

วิษณุ ยันล้ม 7 กกต.ไม่กระทบเลือกตั้งใหญ่ ชี้สรรหาทัน มิ.ย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"รองนายกฯวิษณุ" มั่นใจ สนช. เท กกต.ใหม่ไม่กระทบโรดแมปเลือกตั้ง ไม่ชัดสาเหตุคว่ำ ขออย่าโยงเป็นการยื้อ ย้ำคุณสมบัติการสรรหาลดไม่ได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวถึงกรณี สภานิติบัญญัติแห่งชาติหรือ สนช. โหวตคว่ำ 7 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า จะไม่กระทบโรดแมปการเลือกตั้งใหญ่ภายในเดือนกุมภาพันธ์ แต่อาจจะกระทบโรดแมปเล็ก เช่นการเลือกตั้งท้องถิ่น หรือโรดแมป การสรรหา กกต. อย่างไรก็ตาม ยังคงมี กกต.เดิมทำหน้าที่อยู่แล้ว แต่อาจจะไม่มั่นใจนัก เพราะยังต้องรอการตัดสินจาก กกต.ใหม่ด้วย และหลังจากนี้จะต้องสรรหาให้ได้ภายใน 90 วัน ซึ่งยังคงทันก่อนเดือนมิถุนายนตามที่ส่วนตัวได้กล่าวไว้ แต่คาดว่าจะรู้ตัว กกต.ชุดใหม่แล้ว

>>>มติ สนช.เอกฉันท์ ไม่เห็นชอบชื่อ 7 กกต.ชุดใหม่

แต่หากยังไม่ได้ก็ต้องใช้วิธีถ้อยทีถ้อยอาศัย โดยการหารือพูดระหว่างกัน พร้อมยืนยันจะไม่มีปัญหาทางกฎหมาย แต่อาจมีปัญหาในทางปฏิบัติ

ทั้งนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ปัจจัยให้ยื้อการเลือกตั้งออกไป แต่ฝ่ายการเมืองนั้นโจมตีทุกเรื่องอยู่แล้ว ส่วนคุณสมบัติในการสรรหานั้นมีการกำหนดไว้ตามกฎหมาย เพราะฉะนั้นจะไปลดคุณสมบัติไม่ได้ ส่วนสาเหตุที่คว่ำนั้น ตนไม่ทราบเพราะมีการลงคะแนนลับ และส่วนตัวไม่อยากวิจารณ์ผู้ถูกสรรหา

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวว่า ไม่แน่ใจเหตุผลที่แท้จริงที่ สนช.ลงมติคว่ำ กกต. ต่อให้มีการล็อบบี้ก็ยากเพราะเป็นการลงคะแนนลับ แต่ผลที่ออกมาเป็นไปในทิศทางเดียวกันอาจเพราะมีเหตุผลร่วมกันได้ ส่วนกรณีใบสั่งจากรัฐบาลหรือ คสช.นั้น ส่วนตัวไม่ทราบ และและไม่เชื่อว่าหากมีการสั่งแล้วจะมีคนทำตาม ส่วนเรื่องคุณสมบัติที่กำหนดในกฎหมายนั้นเชื่อว่าจะไม่เป็นปัญหา เพราะมีคุณสมบัติสูงในทุกองค์กร แต่สุดท้ายก็สรรหาได้ และขออย่าประมาท เพราะยังมีคนที่คิดว่าทำได้และเหมาะสมก็ยังมี ส่วน 7 รายชื่อที่มีการลงมติไปแล้วไม่สามารถสมัคร
เข้ารับการสรรหาได้อีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook