"บิ๊กป้อม" ยืนยัน "คสช." ไม่มีใบสั่งคว่ำรายชื่อ "กกต." ใหม่

"บิ๊กป้อม" ยืนยัน "คสช." ไม่มีใบสั่งคว่ำรายชื่อ "กกต." ใหม่

"บิ๊กป้อม" ยืนยัน "คสช." ไม่มีใบสั่งคว่ำรายชื่อ "กกต." ใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (23 ก.พ. 61) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยก่อนการประชุมคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการแร่แห่งชาติ ครั้งที่ 1 ถึงกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. โหวตคว่ำ 7 คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จนมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าได้รับใบสั่งจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ว่า“ไม่มี ไม่มีใบสั่งนะ ไม่มี เรื่องนี้ สนช.เขาดำเนินการของเขาเอง”

ทั้งนี้จะกระทบกับการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะเกิดขึ้นหรือไม่ พลเอกประวิตรตอบว่า “ก็ยังตอนนี้ ไว้ดูเดือนมิถุนายนแล้วรายละเอียดค่อยว่ามากัน”

ขณะที่กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจไทย จับมือกับทางการประเทศกัมพูชา บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชานั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า

เป็นนโยบายรัฐบาลที่ให้จับกุมคนเหล่านี้ โดยประสานกับทางต่างประเทศ รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านในการติดตามจับกุม ขณะนี้สามารถจับกุมชาวกัมพูชา 25 คน ชาวมาเลเซีย 11 คน และอยู่ระหว่างขอตัวมาดำเนินคดี ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้เป็นขบวนการเดียวกัน ทั้งนี้มีแนวโน้มจะได้ตัวมาดำเนินคดีทั้งหมด และในสัปดาห์หน้าทางตำรวจจะแถลงผลการจับกุม

ส่วนการเข้าพบของพล.ร.อ.แฮร์รี บี แฮร์ริส จูเนียร์ ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐอเมริกาภาคพื้นแปซิฟิก เมื่อวานนี้ (22 ก.พ. 61) พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มีการขอความร่วมมืออะไร เพราะที่ผ่านมาได้ร่วมมือกันดีอยู่แล้ว ส่วนก่อนหน้านี้ทางสหรัฐฯ ขอความร่วมมือสกัดเรือสัญชาติเกาหลีเหนือผ่านเข้ามาในน่านน้ำ รองนายกฯด้านความมั่นคงยืนยันว่า ไทยทำตามมติของสหประชาชาติในการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

ในวันเดียวกัน พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงกรณีที่แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล รายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนโลกประจำปี 2560 ของไทยย้ำแย่ และจับกุมคุมขังผู้เห็นต่างจากรัฐว่า จะให้ตนเองดำเนินการอย่างไร?

ส่วนที่มีการเรียกร้องให้ยกเลิกคำสั่ง คสช. เพื่อเปิดเสรีภาพนั้น ขณะนี้ใกล้จะเลิกคำสั่งแล้วแต่ยังไม่ทราบว่าตอนไหนเพราะอีก 1 ปีก็จะเลือกตั้งแล้วใช่หรือไม่

ซึ่งประเทศไทยก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายของประเทศไทย ดังนั้นกฎหมายว่าอย่างไรก็ต้องดำเนินการตามนั้น ถ้ามีกฎหมายแล้วไม่ใช้กฎหมาย แล้วจะทำอย่างไร พล.อ.ประวิตรกล่าว

ทั้งนี้จะมีการปลดล็อกการเมือง ช่วงการเลือกตั้งท้องถิ่นในเดือนมิถุนายนนี้หรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ทราบ เนื่องจากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย เป็นคนพูด ตนเองไม่ได้พูด และไม่ทราบว่าจะสามารถเลือกตั้งท้องถิ่นได้ประมาณช่วงใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
> ประธาน สนช.มั่นใจไร้ใบสั่ง คสช.คว่ำรายชื่อ กกต.ใหม่ 
> เปิดสถานการณ์สิทธิมนุษยชน “แอมเนสตี้” วอนรัฐเลิกละเมิดสิทธิเสรีภาพ!
มติ สนช.เอกฉันท์ ไม่เห็นชอบชื่อ 7 กกต.ชุดใหม่

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook