ยันถอนแจ้งความ "เปรมชัย" ทารุณกรรมสัตว์ เปิดจุดบอดกฎหมายทำไมไม่คุ้มครอง?

ยันถอนแจ้งความ "เปรมชัย" ทารุณกรรมสัตว์ เปิดจุดบอดกฎหมายทำไมไม่คุ้มครอง?

ยันถอนแจ้งความ "เปรมชัย" ทารุณกรรมสัตว์ เปิดจุดบอดกฎหมายทำไมไม่คุ้มครอง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หัวหน้าด่านกักกันสัตว์กาญจนบุรี ยืนยันถอนแจ้งความ นายเปรมชัย กรรณสูต ซีอีโอบริษัทอิตาเลียนไทย เหตุเพราะไม่เข้าข่าย พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์ ด้านเลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์แห่งประเทศไทย เผย กฎหมายมีจุดบอด ขาดการนิยามให้ชัดเจน

นายณรงค์ชัย สังวรวงศา หัวหน้าด่านกักกันสัตว์กาญจนบุรี ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ยืนยันว่า มีการถอนแจ้งความข้อหาทารุณกรรมสัตว์กับนายเปรมชัย กรรณสูต เนื่องจากนิติกรของหน่วยงานตรวจสอบแล้ว พบว่าไม่เข้าข่ายตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 ในมาตรา 3

โดยมาตรา 3 ของ พ.ร.บ. นิยามคำว่าสัตว์ หมายถึงสัตว์ที่เลี้ยงไว้เพื่อเป็นสัตว์บ้าน สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้งาน ใช้เป็นพาหนะ ใช้เป็นเพื่อน ใช้เป็นอาหาร และใช้ในการแสดง หรือสัตว์เลี้ยงเพื่อใช้ในการอื่น และให้หมายความรวมถึงสัตว์ที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ ตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด

แต่ปรากฏว่า ยังไม่มีการประกาศกำหนดใดๆทั้งสิ้น ทำให้การฆ่าเสือดำ ไม่เข้าข่ายการทารุณกรรมสัตว์ตาม พ.ร.บ.นี้ ซึ่งหัวหน้าด่านกักกันสัตว์กาญจนบุรี ระบุว่า เป็นเรื่องน่าเสียดาย แต่จำเป็นต้องทำตามกฎหมาย เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในภายหลัง

ด้าน พ.ต.อ.ชาตรี บุญศรี คณะพนักงานสอบสวนชุดพิเศษ ที่ตำรวจภูธรภาค 7 แต่งตั้งขึ้นมาทำคดีนายเปรมชัย ยืนยันว่า มีการถอนแจ้งความจริง เนื่องจากไม่เข้าข่าย พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์ แต่เพื่อความชัดเจน ทางพนักงานสอบสวน ได้ส่งเรื่องไปสอบถามจากกรมปศุสัตว์ ซึ่งได้รายงาน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทราบเมื่อวานนี้แล้ว และจะเร่งรัดขอคำตอบในเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด ทำให้ขณะนี้การแจ้งข้อหาทารุณกรรมสัตว์กับนายเปรมชัย จะต้องชะลอไว้ก่อน เพื่อรอความชัดเจนดังกล่าว

แต่อย่างไรก็ตาม นายเปรมชัยกับพวก ยังจะต้องมาพบพนักงานสอบสวน ในวันที่ 5 มีนาคมนี้ เพราะแม้จะไม่มีข้อหาทารุณกรรมสัตว์ แต่ยังมีข้อหาและประเด็นอื่นที่ต้องสอบสวนเพิ่มเติม

ทำไม พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์ ถึงไม่คุ้มครองเสือดำในคดีนี้? นายโรเจอร์ โลหะนันท์ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์แห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์กับ 77 ข่าวเด็ด เปิดเผยว่าได้รับการประสานจากหัวหน้าด่านกักกันสัตว์กาญจนบุรีแล้ว และยอมรับว่า กฎหมายฉบับนี้ ยังมีปัญหา เนื่องจากคณะกรรมการป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ ก.เกษตรและสหกรณ์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังไม่กำหนดนิยามของสัตว์ที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ ซึ่งมีการบ่ายเบี่ยงผัดผ่อนมาตลอดระยะเวลา 4 ปี ที่กฎหมายเริ่มบังคับใช้

นอกจากนี้ ยังไม่มีการกำหนดนิยามคำว่า “การจัดสวัสดิภาพสัตว์” ให้ชัดเจน ทำให้เกิดปัญหาในการบังคับใช้กฏหมาย และถือเป็นจุดบอดใหญ่ของกฎหมายฉบับนี้

นายโรเจอร์ ระบุว่า เป็นเรื่องน่าเสียดาย ที่ไทยมีกฏหมายคุ้มครองป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ แต่ไม่สามารถใช้ได้อย่างเต็มที่ อย่างเช่นกรณีของเสือดำที่ถูกล่า หากมีการเพิ่มคำนิยามว่า “หมายรวมถึง สัตว์ที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาการดูแลของมนุษย์” สัตว์ที่เป็นสัตว์ป่า ไม่ว่าจะอยู่ในบัญชีคุ้มครองหรือไม่ จะได้รับการคุ้มครองดูแลจากกฎหมายฉบับนี้ทั้งหมด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook