กราบหัวใจชายชรา ผู้ไม่ซื้อเสื้อใหม่กว่า 10 ปี แต่บริจาคเงินเก็บให้นักเรียนยากไร้

กราบหัวใจชายชรา ผู้ไม่ซื้อเสื้อใหม่กว่า 10 ปี แต่บริจาคเงินเก็บให้นักเรียนยากไร้

กราบหัวใจชายชรา ผู้ไม่ซื้อเสื้อใหม่กว่า 10 ปี แต่บริจาคเงินเก็บให้นักเรียนยากไร้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กราบหัวใจคุณตา...เรื่องราวของชายชราผู้ไม่ซื้อเสื้อใหม่นานสิบกว่าปี แต่บริจาคเงินเก็บแสนหยวนให้นักเรียนยากไร้

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า ที่หมู่บ้านหลิ่วหางในเมืองจาวหย่วน มณฑลซานตง ไม่มีใครไม่รู้จัก “หลิว เซิ่งหลาน” ชายชราที่อาศัยอยู่ในบ้านธรรมดา หาเลี้ยงชีพด้วยการเก็บขยะขาย ทุกคนในละแวกนั้นรู้ดีว่าคุณตาเป็นคนประหยัดมากจนถึงขั้นตระหนี่ เพราะตลอด 10 กว่าปีที่ผ่านมา แกไม่เคยซื้อเสื้อผ้าชุดใหม่เลย และแทบไม่ได้ซื้อเนื้อสัตว์ทานเลย บางทีแม้แต่ซาลาเปาลูกหนึ่งยังไม่กล้าซื้อ

ตอนที่คุณตาหลิวอายุได้ 73 ปี ภรรยาของแกได้จากไป คุณตาที่ไม่มีทายาทจึงกลายเป็นคนชราที่ใช้ชีวิตเพียงลำพัง ตั้งแต่ปี 1998 เป็นต้นมา คุณตาเริ่มบริจาคเงินให้กับนักเรียนยากไร้ 18 ปีที่ผ่านมา คุณตาบริจาคทุนการศึกษาไปแล้วแสนกว่าหยวน (ประมาณ 5 แสนบาท) ช่วยสนับสนุนนักเรียนยากไร้ไปเป็นจำนวน 100 กว่าคน โดยเด็กๆ เหล่านี้กระจายอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศจีน

จักรยานเก่าๆ ของคุณตาคืออุปกรณ์ที่แกใช้ในการเก็บขยะ ทุกเช้าคุณตาจะตื่นมาทำกับข้าวง่ายๆ จากนั้นก็จะขี่จักรยานไปในหมู่บ้านเพื่อเก็บขยะแล้วจึงไปส่งที่สถานีรับขยะ และช่องทางในการบริจาคเงินของคุณตาที่ที่ทำการไปรษณีย์ โดยเจ้าหน้าที่ที่ไปรษณีย์กล่าวว่าเงินที่คุณตานำมาบริจาคส่วนมากเป็นเหรียญหรือธนบัตรมูลค่าน้อย

คุณตากล่าวว่า เพื่อที่จะทำงานหาเงินบริจาค แกจึงไม่เข้าบ้านพักคนชรา เพราะทุกปีจะได้รับเงินช่วยเหลือปีละ 4,000 หยวน (ประมาณ 20,000 บาท) ซึ่งจะได้นำไปบริจาคให้เด็กนักเรียนยากไร้ได้

คุณตาได้รับรางวัลบุคคลผู้น่าประทับใจของประเทศในปี 2013 ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่แกเริ่มมีอาการป่วย คุณตาจากโลกนี้ไปเมื่อต้นปี 2016 ในวัย 94 ปี ซึ่งแกบอกกับหลานที่เป็นญาติเสมอว่าให้เผาศพตนและฝังที่ภูเขาในบ้านเกิด ไม่ต้องจัดงานให้ลำบากคนอื่น

ในงานศพของคุณตาผู้คนจำนวนไม่น้อยที่รู้จักแกหรือคนที่แกเคยช่วยเหลือ ต่างเดินทางมาร่วมงานด้วยความเศร้าโศก แม้คุณตาจะจากไป 2 ปีแล้ว แต่เรื่องราวความดีของแกก็ยังถูกหยิบมาพูดถึงในทุกๆ ปี

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ กราบหัวใจชายชรา ผู้ไม่ซื้อเสื้อใหม่กว่า 10 ปี แต่บริจาคเงินเก็บให้นักเรียนยากไร้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook