จ่อปิดถนนช่วงตัดป่าอ่างฤาไน แก้ปัญหารถเฉี่ยวชนสัตว์

จ่อปิดถนนช่วงตัดป่าอ่างฤาไน แก้ปัญหารถเฉี่ยวชนสัตว์

จ่อปิดถนนช่วงตัดป่าอ่างฤาไน แก้ปัญหารถเฉี่ยวชนสัตว์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 วางแผนปิดถนนช่วงตัดผ่านผืนป่าอ่างฤๅไน แบบถาวร แก้ปัญหารถชนสัตว์ตาย

นายเดชา นิลวิเชียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า ขณะนี้ มูลนิธิป่ารอยต่อห้าจังหวัดภาคตะวันออก ได้เตรียมแผนการที่จะปิดถนนสายความมั่นคง 3259 เดิม ที่ตัดผ่านพื้นที่ป่าเขาอ่างฤๅไนรวมระยะทาง 15 กิโลเมตร

ซึ่งทางมูลนิธิป่ารอยต่อห้าจังหวัดภาคตะวันออก นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานกรรมการมูลนิธิ และคณะกรรมการมูลนิธิ มีแนวคิด และจัดสรรงบประมาณในการขยายเส้นทางสัญจรในหมู่บ้านและทางลูกรังเดิม ที่เชื่อมต่อระหว่างบ้านคลองตะเคียน ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ ไปยังบ้านเขาวง อ่างเสือดำ บ้านนายาว อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อให้ประชาชนใช้เป็นเส้นทางสัญจรผ่านเชื่อมต่อไปยัง จ.สระแก้วได้ โดยที่ไม่ต้องผ่านเข้ามายังในเขตพื้นที่ป่าเขาอ่างฤๅไนอีก

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการคืนพื้นที่ป่าให้แก่สัตว์ป่าได้ใช้สัญจรอย่างปลอดภัยและเป็นการรวมผืนป่าทั้งสองฝั่งของถนนไม่ถูกรถยนต์พุ่งชน ซึ่งเส้นทางที่กำลังจะขยายเป็นเส้นทางให้ประชาชนทั่วไปได้ใช้สัญจรใหม่นี้ จะมีระยะทางที่อ้อมไปจากเดิม ทางด้านทิศเหนือของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน โดยมีระยะทางเพิ่มขึ้นอีก 40 กิโลเมตร เนื่องจากในการประเมินและสำรวจข้อมูลในช่วงที่ผ่านมาพบว่าในแต่ละปีนั้น มีสัตว์ป่าถูกรถชนตายไปมากถึงปีละกว่า 1.4 หมื่นตัว นับตั้งแต่สัตว์เล็ก ๆ จำพวกกิ้งก่าขึ้นไปจนถึงสัตว์ใหญ่อย่างเช่นช้างป่าที่เพิ่งถูกรถยนต์พุ่งชนได้รับบาดเจ็บไปเมื่อ 6 วันที่ผ่านมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook