ร้อนฉ่าอีกระลอก ลงชื่อขอศาลอุทธรณ์เชียงใหม่ คืนป่าดอยสุเทพ

ร้อนฉ่าอีกระลอก ลงชื่อขอศาลอุทธรณ์เชียงใหม่ คืนป่าดอยสุเทพ

ร้อนฉ่าอีกระลอก ลงชื่อขอศาลอุทธรณ์เชียงใหม่ คืนป่าดอยสุเทพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(28 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเด็นที่เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์เมื่อราวๆ 2 ปีก่อน กรณีสังคมแคลงใจว่าเป็นการรุกพื้นที่ป่าดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ที่มีโครงการก่อสร้างอาคารและบ้านพักช้าราชการศาลอุทธรณ์ ที่ถูกตั้งคำถามว่าอาจจะรุกล้ำเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติฯ ล่าสุดได้มีการลงชื่อบนเว็บไซต์ change.org เพื่อขอพื้นที่ป่าดังกล่าวคืน

ข้อมูลจากเว็บไซต์ change.org ได้มีการตั้งหัวข้อรณรงค์ "ขอให้ศาลอุทธรณ์ ภาค 5 คืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ 147 ไร่ 3 งาน 41 ตารางวา" ล่าสุดมีผู้ร่วมลงรายชื่อกว่า 6,000 พันคนและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยตั้งเป้าหมายเอาไว้ที่ 7,500 รายชื่อ เพื่อสนับสนุนการรณรงค์ครั้งนี้

สำหรับพื้นที่ดังกล่าวเคยเป็นกรณีข่าวโด่งดังมาแล้ว เมื่อช่วงกลางปี 2559 หลังจากสังคมสังเกตเห็นถึงความผิดปกติของภาพถ่ายทางอากาศ บริเวณเชิงเขาดอยสุเทพที่มีโครงการก่อสร้างอาคารและบ้านพักข้าราชการศาลอุทธรณ์ โดยไม่แน่ใจว่าเป็นการรุกล้ำเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย จ.เชียงใหม่ หรือไม่

ซึ่งหลังจากกรณีนี้เป็นประเด็น ทางประธานศาลอุทรณ์ภาค 5 ในยุคนั้น ได้ออกมาชี้แจงว่า พื้นที่โครงการก่อสร้างนั้นเป็นการย้ายที่ทำการจากกรุงเทพฯ มาสร้างที่เชียงใหม่ โดยจุดดังกล่าวเป็นที่ราชพัสดุ อยู่ในความปกครองดูแลของมณฑลทหารบกที่ 33 แปลงหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวงที่ 394/2500 ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เนื้อที่ 147 ไร่ 3 งาน 41 ตารางวา ตั้งแต่ปี 2549

พื้นที่ดังกล่าวได้ทำการสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 เป็นบ้านพัก 47 หลัง และ อาคารชุด 13 อาคาร แต่เพิ่งได้รับงบประมาณและเริ่มก่อสร้างในปี 2557 พยายามก่อสร้างให้มีผลกระทบต่อสภาพพื้นที่เดิมให้น้อยที่สุด และ เว้นพื้นที่ 58 ไร่ จากจุดสูงสุดของพื้นที่ที่ได้รับอนุญาต โดยไม่มีการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างใดๆ เพื่อคงสภาพพื้นที่ป่าไม้ให้คงเดิมมากที่สุด

news11-1

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook