คนแห่ขอโชคเรือโบราณ เจ้าของเคยถูกรางวัลที่ 1 มาแล้ว

คนแห่ขอโชคเรือโบราณ เจ้าของเคยถูกรางวัลที่ 1 มาแล้ว

คนแห่ขอโชคเรือโบราณ เจ้าของเคยถูกรางวัลที่ 1 มาแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนแห่ขอโชคเรือโบราณที่วัดสุดสวาท ต.บ้านคลอง เจ้าของเป็นทหารนำมาตั้งไว้ที่วัด เป็นเรือเก่าแก่โบราณเชื้อว่าในยุครัชกาลที่ 5 เคยอยู่ในสภาพผุพังเก่าแก่ เมื่อบูรณะซ่อมแซม ภรรยาของเจ้าของที่เป็นอดีตทหาร ถึงกับถูกรางวัลที่ 1 มาแล้ว

(1 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งมีชาวบ้านจำนวนมากได้เดินทางไปขอโชคขอลาภจากเรือโบราณยุครัชกาลที่ 5 ภายในวัดสุดสวาดิ์ ต.บ้านคลอง อ.เมืองพิษณุโลก จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่า ในวันนี้เป็นวันพระใหญ่ วันมาฆบูชา ทำให้มีประชาชนพุทธศาสนิกชนจำนวนมากมาทำบุญตักบาตร

หลังจากเสร็จพิธีทางสงฆ์ และมีผู้คนจำนวนไม่น้อยเดินไปที่บริเวณเรือโบราณ ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจากศาลาการเปรียญมากนัก ต่างจุดธูปเทียนกราบไหว้เรือเก่าแก่ ซึ่งอยู่ในสภาพที่ค่อนข้างดี แต่ก็มีบางส่วนที่ผุพังเสียหายตามสภาพความเก่า ส่วนที่บริเวณหัวเรือจะมีป้ายเขียนเอาไว้ ว่า เจ้าแม่สไบเงิน สไบทอง นอกจากนั้นยังมีชุดไทยสีเงิน สีทองอีกจำนวนหลายชุดแขวนเอาไว้ด้วย

พระครูประภัศร์โสตถิคุณ เจ้าอาวาสวัดสุดสวาสดิ์ กล่าวว่า เรือลำดังกล่าวมีนายทหารนำมาถวายให้กับทางวัด จึงได้เก็บรักษาเอาไว้ เพราะเห็นว่าเป็นเรือเก่าแก่ยุคโบราณ โดยผู้ที่นำมาถวายวัด ปัจจุบันได้มาบวชอยู่ในวัดนี้ด้วย หลังจากนำเรือมาไว้ที่นี่ ปรากฏว่ามีผู้คนจำนวนมากเดินทางมาขอโชคลาภ รวมทั้งมีผู้ถูกรางวัลนำสิ่งของเครื่องไหว้มาถวายและชุดไทยจำนวนหนึ่ง

นางสมจิต บัวมีธูป อายุ 53 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เปิดเผยว่า หลังจากวัดได้รับถวายเรือลำนี้มา มีผู้คนมากราบไหว้ขอโชคขอลาภกันเป็นประจำ โดยเฉพาะในช่วงใกล้หวยออก ตนลองมากราบไหว้ดูบ้าง พร้อมกับเอ่ยขอโชคจากแม่สไบเงิน สไบทอง ว่าถ้ามีโชคจะนำเครื่องสำอางมาถวาย ปรากฏว่าในงวดนั้นตนได้ถูกรางวัลมีโชคลาภจริง จึงได้นำเครื่องสำอางมาถวายเจ้าแม่สไบเงิน สไบทอง พร้อมขนมทองหยิบ ทองหยอด พร้อมชุดไทยสีเงินสีทองมาถวาย นอกจากนั้นยังมีคนอื่นได้รับโชคตามๆ กัน

ด้านพระสวง จันทโสภโณ พระลูกวัด ซึ่งเป็นเจ้าของเรือเก่าแก่โบราณลำนี้ เปิดเผยว่า เรือลำนี้เป็นของโยมพ่อโยมแม่ของ พล.ต.วิเชียร ชูปรีชา สมัยเป็นผู้การจังหวัดทหารบกพิษณุโลก ในปีนั้นจังหวัดทหารบกเล่นเรืออยู่ 2 ลำ คือ บันเทิงทัพนาวากับเทพบันเทิงทัพ ช่วงนั้นท่านเป็นผู้จัดการเรือ จึงไปเอาเรือจากที่บ้านมา จะเรียกว่าเรือเอี้ยมจุ๊น หรือ เรือสองแจว ซึ่งมีแจวยาวๆ สองอัน

สมัยก่อนน่าจะเป็นที่โยมพ่อโยแม่ของท่านค้าขาย นำมาจากจังหวัดนครปฐม พอมาใช้ในงาน 400 ปี สวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ช่วงนั้นยังมีสภาพสมบูรณ์ดี ในช่วงที่ท่านยังอยู่ สามารถเอาลงน้ำใช้งานได้ พอทาง พล.ต.วิเชียร ชูปรีชา ย้ายไป ทำให้ไม่มีคนดูแล จึงนำมาขึ้นไว้บนบก หลังจากนั้นที่กองร้อยไม่มีที่เก็บ ได้นำไปปลูกต้นไม้ จึงทำให้เรือผุพัง

พระสวง จันทโสภโณ กล่าวว่า ในช่วงนั้นอาตมายังรับราชการทหาร จึงได้ไปขอจาก ร.อ.สุเทพ เพชรพินิจ ในขณะนั้น เนื่องจากตอนนั้นทางภรรยาของตนฝัน มีแม่ย่านางมาบอกว่า ร้อนเพราะตากอยู่กลางแดด ช่วยเอาเข้าร่มหน่อย ซึ่งทางภรรยาของตนไม่เคยรู้จักไม่เคยเห็นเรือเลย ถามว่ามีเรืออะไรอยู่ที่ตรงไหนไหม ตนจึงบอกไปว่ามีอยู่ที่กองร้อย จึงพากันไปขอ

พอภรรยาไปเห็นบอกว่าใช่ๆ และนำมาไว้ข้างบ้านในค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช คิดว่าจะซ่อมบูรณะ เพราะตอนนั้นเป็นทหารเป็นช่างซ่อมเรือด้วย หลังจากนั้นได้ย้ายบ้าน มาทำโรงเก็บไว้และนำมาถวายวัด เพราะเหมือนว่าแม่ย่านางอ่อนแรงบารมีจะหมด จะได้มาฟังเสียงสวดมนต์ เป็นเรือไม้ตะเคียนทองทั้งต้น แต่ก่อนยังครบสมบูรณ์ จะเหมือนกับเรือนยุดรัชกาลที่ 5 ภายในวัดราชบูรณะเช่นกัน

นอกจากนั้นพระสวง จันทโสภโณ ยังเปิดเผยว่า ในช่วงที่ตนรับราชการ ทางภรรยาได้จุดธูปและนำเครื่องเซ่นไหว้ทุกวันพระ ปรากฏว่า ภรรยาถูกรางวัลที่ 1 งวด เดือนพฤษภาคม 2558 ซึ่งต่อมาตนคิดว่าน่าจะนำมาถวายวัด หากปล่อยทิ้งเอาไว้จะผุพัง จึงเป็นเหตุต้องนำเรือลำดังกล่าวมาอยู่ที่วัดแห่งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook