ประกาศเขตโรคระบาดพื้นที่ "โรคพิษสุนัขบ้า" ปราณบุรี-หัวหิน

ประกาศเขตโรคระบาดพื้นที่ "โรคพิษสุนัขบ้า" ปราณบุรี-หัวหิน

ประกาศเขตโรคระบาดพื้นที่ "โรคพิษสุนัขบ้า" ปราณบุรี-หัวหิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประจวบคีรีขันธ์ประกาศให้ทุกพื้นที่ในอำเภอปราณบุรี และตำบลทับใต้ อำเภอหัวหิน เป็นเขตโรคระบาด ชนิดโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัข แมว โค และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดด้วย ซึ่งล่าสุดจับสุนัขปราณบุรี 68 ตัว กักดูอาการก่อนส่งไปยังบุรีรัมย์

(6 มี.ค.) นายสัตวแพทย์สาโรจน์ จันทร์ลาด หัวหน้าฝ่ายสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ตามที่ประกาศจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เรื่องประกาศกำหนดเขตโรคระบาด ตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 นั้น จากการตรวจสอบและเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้า ปรากฏว่าพบโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัขจำนวน 15 ตัวอย่าง ใน 3 พื้นที่ หมู่ 2 วัดวังพง ต.วังพง อ.ปราณบุรี จำนวน 2 ตัว และที่หมู่ 3 ข้าง ห้างเทสโกโลตัส ต.เขาน้อย อ.ปราณบุรี 3 ตัว และหมู่ 1 บ้านตำหรุ ต.เขาน้อย 4 ตัว, หมู่ที่ 3 ค่ายธนะรัชต์ จำนวน 5 ตัว และหมู่ 5 บ้านปลายน้ำ 1 ตัว

ดังนั้นเพื่อเป็นการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า ตลอดจนเพื่อเจ้าหน้าที่ได้เข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ทันต่อเหตุการณ์ของการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้า จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 21 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 จึงประกาศให้ทุกพื้นที่ในอำเภอปราณบุรี และตำบลทับใต้ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นเขตโรคระบาด ชนิดโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัข แมว โค และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดด้วย

นายสัตวแพทย์สาโรจน์ จันทร์ลาด หัวหน้าฝ่ายสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบฯ กล่าวว่าทางสำนักงานปศุสัตว์ประจวบฯและสำนักงานปศุสัตว์อำเภอปราณบุรี ร่วมกับด่านกักกันสัตว์เพชรบุรี ด่านกักกันสัตว์ประจวบคีรีขันธ์ จึงต้องเข้าดำเนินการจับสุนัขจรจัด กลุ่มเสี่ยง จุดเกิดโรคพิษสุนัขบ้า พื้นที่ ม.5 และ ม.6 ต.วังก์พง พื้นที่ ม.6 และ ม.11 ต.หนองตาแต้ม อ.ปราณบุรี ตามนโยบายเร่งรัดกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าและมาตรการ 2+1 ของกรมปศุสัตว์

โดยผลการดำเนินงานวันนี้จับสุนัขจรจัดได้ 68 ตัว โดยแยกเป็นตัวผู้ 35 ตัว และตัวเมีย 33 ตัว นำมากักตัวดูอาการในพื้นที่ อ.ปราณบุรี หลังจากนั้นในวันพรุ่งนี้ จะให้ทางเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์เพชรบุรี นำไปส่งยังด่านกักกันสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์

อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ จ.ประจวบฯ ที่ผ่านมาเมื่อปี 2560 ได้เกิดขึ้นในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองหัวหิน ในชุมชนชายทะเล โดยพบว่าสุนัขจรจัดได้ไปกัดคน กัดสุนัขและแมว ซึ่งในครั้งนั้นก็ดำเนินการควบคุมและถอนประกาศเขตพื้นที่ระบาดไปแล้ว

ซึ่งล่าสุดจากรายงานของนายพิทยา คณะมะ ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน พบว่ามีการระบาดอีกครั้งเมื่อช่วงกลางเดือนธันวาคม 2560 พบสุนัขจรจัดที่เป็นโรคพิษสุนัขบ้าบริเวณชุมชนเขาพิทักษ์ 1 ตัวไปกัดสุนัขเลี้ยงที่มีเจ้าของรวม 6 ตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการจับสุนัขที่จรจัดที่มีอาการและส่งไปตรวจและพบมีโรคพิษสุนัขบ้า

ต่อมาได้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับสุนัขทั้ง 6 ตัวและเฝ้าดูอาการ และมีการประกาศเป็นเขตพื้นที่ควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ระหว่างวันที่ 20 ธันวาคม 2560 มาจนถึง 18 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา เมื่อพบว่ามีความปลอดภัยแล้วจึงยกเลิกประกาศดังกล่าวไป

นอกจากนั้น สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ยังรายงานด้วยว่าเมื่อเดือนมกราคม 2561 ที่ผ่านมาก็พบโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ ต.ศิลาลอย อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบฯ โดยพบว่าสุนัขจรจัดไปกัดสุนัขเลี้ยงของชาวบ้านในพื้นที่ 24 ตัว และเด็ก 1 คน และจากการตรวจสอบพบมีเชื้อพิษสุนัขบ้ารวมทั้งหมด 5 ตัว ส่วนที่เหลือไม่พบและเจ้าของอนุญาตให้ส่งยังด่านกักกันสัตว์ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ในเวลาต่อมาส่วนเด็กที่ถูกกัดก็ได้ไปพบแพทย์และฉีดวัคซีน

ดังนั้นจึงยอมรับว่าพื้นที่อำเภอปราณบุรีถือเป็นอีกพื้นที่อันตรายของการเกิดโรคพิษสุนัขบ้า จึงยังไม่สามารถยกเลิกประกาศฉบับดังกล่าวได้ ทั้งนี้ปัญหาในขณะนี้ทางสำนักงานปศุสัตว์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ยังขาดแคลนกรงสำหรับที่ใช้จับสุนัขที่สงสัยว่ามีเชื้อพิษสุนัขบ้า

ซึ่งหากประชาชนหรือผู้ที่ต้องการอยากช่วยเหลือสามารถแจ้งความประสงค์และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นายสัตวแพทย์สาโรจน์ จันทร์ลาด หัวหน้าฝ่ายสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 081-3782320

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook