ศาลสั่ง “ธรรมศาสตร์” รับอาจารย์ข้ามเพศ “เคท ครั้งพิบูลย์” กลับเข้าทำงาน

ศาลสั่ง “ธรรมศาสตร์” รับอาจารย์ข้ามเพศ “เคท ครั้งพิบูลย์” กลับเข้าทำงาน

ศาลสั่ง “ธรรมศาสตร์” รับอาจารย์ข้ามเพศ “เคท ครั้งพิบูลย์” กลับเข้าทำงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ศาลปกครองกลางพิพากษาเพิกถอนคำสั่ง มธ. เลิกจ้าง 'เคท ครั้งพิบูลย์' เป็นอาจารย์คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ หลังพิเคราะห์ว่าไม่ใช่พฤติกรรมร้ายแรง ไม่มีผลต่อการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมสั่งให้มหาวิทยาลัยเรียกไปทำสัญญาภายใน 60 วัน

ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาสั่งเพิกถอนคำสั่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตามที่ 'เคท ครั้งพิบูลย์' หรือ 'คทาวุธ ครั้งพิบูลย์' หญิงข้ามเพศยื่นคำร้องฟ้องมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) และคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ต่อศาลปกครอง ให้อนุมัติกลับเข้าเป็นอาจารย์ หลังศาลพิเคราะห์ว่า พฤติกรรมในการใช้โซเชียลมีเดียนั้น ไม่ได้เป็นการประพฤติที่ชั่วร้ายหรือส่งผลต่อการปฏิบัติหน้าที่ในมหาวิทยาลัย และต้องเรียกผู้ฟ้องไปทำสัญญาภายใน 60 วัน หลังจากคดีถึงที่สุด

หลังฟังคำสั่งศาล 'เคท' ระบุว่า ขอบคุณศาลปกครองซึ่งเป็นผู้วินิจฉัยตรวจสอบการใช้อำนาจของหน่วยงานรัฐ ที่ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า สิ่งที่ตนถูกกระทำเป็นการเลือกปฏิบัติระหว่างเพศ ซึ่งเป็นเรื่องที่เลวร้ายของคนที่มีความหลากหลายทางเพศ โดยเฉพาะกรณีเรื่องการจ้างงาน อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ทำให้เห็นในวันนี้คือ ไม่อยากให้คนที่ถูกกระทำนิ่งเฉยในการถูกละเมิด ซึ่งยังมีองค์กรที่คอยช่วยเหลือและสนับสนุน

ในส่วนการฟ้องค่าสินไหมทดแทนเป็นเงิน 363,000 บาท รวมถึงค่าเสียโอกาสเดือนละ 23,700 บาท นับถัดจากวันฟ้อง จนกว่าคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยจะอนุมัติ เนื่องจากศาลได้หยิบยกข้อมูลรายได้ของเคทมาพิจารณาในชั้นศาล ศาลจึงพิเคราะห์ว่าไม่ได้รับความเสียหาย 

โดยกรณีดังกล่าว สืบเนื่องจาก 'เคท ครั้งพิบูลย์' ถูกปฏิเสธไม่ให้เป็นอาจารย์คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ ซึ่งผู้ฟ้องเห็นว่ามหาวิทยาลัยใช้ดุลยพินิจไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเป็นการเลือกปฏิบัติทางเพศ โดยไม่ดูคุณสมบัติ จึงได้ยื่นคำร้องฟ้องต่อศาลปกครอง ขณะที่ ศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในขณะนั้น ได้ชี้แจงว่า เหตุผลที่ไม่รับเคทเข้าเป็นอาจารย์ เนื่องจากมีพฤติกรรมในการแสดงออกทางโลกโซเชียลไม่เหมาะสม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook