กำแพงยักษ์โล่กำบังคลื่นสึนามิ ญี่ปุ่นหวังจะไม่ซ้ำรอยปี 2011

กำแพงยักษ์โล่กำบังคลื่นสึนามิ ญี่ปุ่นหวังจะไม่ซ้ำรอยปี 2011

กำแพงยักษ์โล่กำบังคลื่นสึนามิ ญี่ปุ่นหวังจะไม่ซ้ำรอยปี 2011
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วันที่ 11 มีนาคมนี้ จะครบรอบ 7 ปีของมหาวิบัติเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิถล่มชายฝั่งตะวันออกของประเทศญี่ปุ่น ภาพความหายนะต่างๆ ยังคงอยู่ในความทรงจำของผู้คนทั่วโลก แม้ว่าปัจจุบันพื้นที่ภัยพิบัติต่างๆ จะได้ปรับการฟื้นฟูซ่อมแซมให้กลับมามีชีวิตอีกครั้งแล้วก็ตาม

หนึ่งในจุดที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นสึนามิ 11 มีนาคม 2011 หนักหน่วงที่สุดก็คือ เมืองมิยะโกะ จังหวัดอิวาเตะ มวลน้ำมหาศาลได้หลั่งไหลเข้าสู่พื้นที่เมืองอย่างรวดเร็ว และยังกลายเป็นภาพข่าวที่ปรากฏให้เห็นอยู่ทุกวันนี้ เมืองแห่งนี้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,000 คน แต่หลังจากเหตุการณ์ครั้งนั้น การฟื้นฟูเมืองเริ่มต้นขึ้นอย่างรวดเร็วและชาวบ้านได้หวนกลับสู่บ้านตัวเองอีกครั้งในเวลาไม่นาน

ปัจจุบัน เมืองมิยะโกะ ถูกล้อมด้วยกำแพงยักษ์ สูงราวๆ 10-12 เมตร หรือชาวบ้านเรียกว่า โล่กำบังสึนามิ กำแพงสูงใหญ่ที่ถึงแม้จะบดบังทัศนียภาพไปเกือบหมด แต่กำแพงก็จะเป็นปราการที่สำคัญ ซึ่งจะทำให้รอดพ้นจากภัยธรรมชาติที่อาจจะเกิดขึ้นอีกได้ในอนาคต

เมืองมิยะโกะ ที่อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลเพียงไม่มากนัก กลายเป็นจุดที่ได้รับผลกระทบเต็มๆ จากคลื่นสึนามิในครั้งนั้น ทำให้ชาวเมืองอนุมัติให้ทางการสร้างกำแพงยักษ์ดังกล่าวแทบจะทันที แม้ว่าภาพที่ออกมาจะดูเหมือนว่าเป็นเมืองในเรือนจำใหญ่ๆ แห่งหนึ่งก็ตาม แต่เพราะพวกเขาไม่ต้องการที่จะให้เกิดความสูญเสียขึ้นอีกแล้ว จึงยินยอมหาทางป้องกันดีกว่าต้องถูกกระแสน้ำพัดทุกสิ่งทุกอย่างไปอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายเมืองทั่วญี่ปุ่นเห็นชอบที่ให้มีกำแพงยักษ์ปกป้องเมืองจากคลื่นสึนามิ ทำให้ขณะนี้มีโครงการสร้างกำแพงยักษ์เกิดขึ้นอีกหลายแห่ง ตามหัวเมืองชายฝั่งทะเลของญี่ปุ่น รวมระยะกว่า 395 กิโลเมตรแล้ว ซึ่งรัฐบาลได้ทุ่มเงินลงทุนนับล้านล้านเยน เพื่อหวังว่าจะต่อสู้กับภัยธรรมชาติที่ไม่อาจจะยั้งรู้ได้ และไม่ให้ซ้ำรอยกับสิ่งที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ กำแพงยักษ์โล่กำบังคลื่นสึนามิ ญี่ปุ่นหวังจะไม่ซ้ำรอยปี 2011

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook