รัฐบาลยกให้ "บุพเพสันนิวาส" เทียบชั้น "แดจังกึม" หนุนเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

รัฐบาลยกให้ "บุพเพสันนิวาส" เทียบชั้น "แดจังกึม" หนุนเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

รัฐบาลยกให้ "บุพเพสันนิวาส" เทียบชั้น "แดจังกึม" หนุนเที่ยวเชิงวัฒนธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ชื่นชมกระแสละคร "บุพเพสันนิวาส" ที่ทำการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเฟื่องฟู นักท่องเที่ยวตามรอยที่อยุธยาวันละ 6-7 พันคน ยกเทียบชั้นละครเกาหลีใต้ "แดจังกึม" วางแผนรองรับประชาชนท่องเที่ยวสถานที่ทางประวัติศาสตร์และโบราณสถาน นายกรัฐมนตรีรณรงค์แต่งชุดไทย

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งรณรงค์เรื่องการแต่งชุดไทยและการท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้ต่อเนื่องไปจนถึงเทศกาลสงกรานต์ หลังกระแสละครบุพเพสันนิวาส ทำให้ประชาชนหันมาท่องเที่ยวตามรอยละครกันจำนวนมาก โดยจำนวนนักท่องเที่ยวที่มายังจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีจำนวนก้าวกระโดด เช่น ที่วัดไชยวัฒนาราม ปกติมีนักท่องเที่ยววันละประมาณ 1,000 คน แต่ปัจจุบันอยู่ที่วันละประมาณ 6,000 - 7,000 พันคน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ยังชื่นชมละคร บุพเพสันนิวาส ว่าเป็นละครที่มีคุณค่า นำประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมไทยมาสร้างและถ่ายทอดเป็นละคร ถือเป็นแนวเดียวกับละคร "แดจังกึม" ของเกาหลีใต้ และละครบุพเพสันนิวาส ก็ดีเทียบเท่าและไม่ด้อยกว่า โดยขณะนี้ละครเริ่มมีกระแสตอบรับที่ดีมากในต่างประเทศด้วย โดยเฉพาะประเทศจีน

ขณะที่วัดและโบราณสถาน หรืออุทยานประวัติศาสตร์ ต่างเตรียมพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวที่จะตามรอยละคร โดยมีระบบนำชม AR Code 5 ภาษา คือ ไทย จีน ญี่ปุ่น อังกฤษ และฝรั่งเศส สำหรับบริการให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับโบราณสถานและสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ นอกจากนี้ยังกำชับให้ทางจังหวัดและท้องถิ่น กวดขันดูแลสถานที่จอดรถและการจราจร รวมทั้งความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว เพราะการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม สามารถสร้างรายได้ให้ท้องถิ่นได้

อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ระบุว่า นักท่องเที่ยวสามารถแต่งชุดไทยไปท่องเที่ยวได้ตลอดไม่มีกำหนดสิ้นสุด ซึ่งนอกจาก วัดไชยวัฒนาราม แล้ว ยังมีโบราณสถานอีกหลายแห่ง ที่นักท่องเที่ยวสามารถแต่งชุดไทยเข้าชมได้ โดยเสียค่าเข้าชมตามปกติ

พร้อมทั้งขอความร่วมมือนักท่องเที่ยว ถ่ายภาพโดยใช้ท่าทางที่เหมาะสม ไม่ทำให้โบราณสถานเสื่อมค่า และปฏิบัติตามกฎระเบียบการถ่ายภาพของอุทยาน ยกเว้นการถ่ายภาพเชิงธุรกิจผ่านบริษัท ห้างร้าน สตูดิโอ เช่น การถ่ายแบบแฟชั่น พรีเวดดิ้ง จะต้องติดต่อขออนุญาตกับทางอุทยานและต้องชำระค่าธรรมเนียมตามที่กำหนดไว้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook