ออเจ้าระวังหน่อย! ชาวอยุธยาวอนดูแลโบราณสถาน หลังขอบประตูวัดเชิงท่าพัง

ออเจ้าระวังหน่อย! ชาวอยุธยาวอนดูแลโบราณสถาน หลังขอบประตูวัดเชิงท่าพัง

ออเจ้าระวังหน่อย! ชาวอยุธยาวอนดูแลโบราณสถาน หลังขอบประตูวัดเชิงท่าพัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระแสเที่ยวตามรอยละครบุพเพสันนิวาส ทำให้โบราณสถานและสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่พระนครศรีอยุธยา มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลไปจำนวนมาก ชาวพระนครศรีอยุธยา ฝากมาถึงนักท่องเที่ยวให้ช่วยกันรักษาโบราณสถาน และปฏิบัติตามกฎการเข้าชมโบราณสถานด้วย

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Rungthip Thonglee” เผยแพร่ภาพขอบหน้าต่างในโบสถ์เก่าของวัดเชิงท่า ตำบลท่าวาสุกรี อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ชำรุดแตกร้าวเนื่องจากนักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปกัน บางคนไม่ระมัดระวัง จนทำให้โบราณสถานเสียหาย อย่างที่ขอบหน้าต่างของวัดเชิงท่า ก็เสียหายเพราะมีคนมานั่งที่ขอบหน้าต่างจนหัก ผู้โพสต์ระบุว่า ในฐานะที่เป็นคนพระนครศรีอยุธยา ขอความกรุณานักท่องเที่ยวที่มาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ช่วยกันดูแลรักษาโบราณสถาน ให้ไปถึงสู่รุ่นลูกรุ่นหลานได้ดู

สำหรับ วัดเชิงท่า เป็นวัดเก่าแก่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีตำนานการสร้างหลายสำนวน เช่น ตำนานว่ามีเศรษฐีสร้างเรือนหอให้ลูกสาว แต่ลูกสาวหนีตามชายคนรักไป จึงถวายเรือหอแก่วัด ชื่อว่าวัดคอยท่า แต่ถ้าตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์ พระยาโกษาปาน ราชทูตไทยสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช กลับจากฝรั่งเศสแล้วก็มาปฏิสังขรณ์วัดนี้ แล้วเปลี่ยนชื่อเป็นวัดโกษาวาส รวมทั้งยังเคยเป็นสถานศึกษาของนายสิน หรือสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์ด้วย

ภายในวัดมีโบราณสถานสำคัญ เช่น ปรางค์ห้ายอดสมัยอยุธยา มีความแตกต่างจากพระปรางค์ของที่อื่นเพราะก่อสร้างฐานพระปรางค์เป็นทรงแท่งสี่เหลี่ยมจตุรัส แล้วสร้างวิหารยื่นออกไปเป็นรูปกากบาท ส่วนทางทิศใต้ที่เป็นหน้าวัดเดิม ก็สร้างเป็นวิหารขนาดใหญ่ เป็นมหาปราสาทยอดปรางค์ที่จะพบได้ที่วัดเชิงท่าแห่งนี้แห่งเดียว

นอกจากนี้ ยังมีศาลาการเปรียญ ที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 ภายในมีธรรมาสน์ปิดทองคำเปลวงดงาม ลายจำหลักไม้หน้าบัน เชื่อว่าเป็นของเดิิมที่เหลือรอดมาจากกรุงแต ซึ่งวัดแห่งนี้ เป็นสถานที่ถ่ายทำละครบุพเพสันนิวาสในฉากที่การะเกดไปวัด 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook