พรรคอนาคตใหม่ เดิมพันการเมืองยุคต่อไปของธนาธรและผองเพื่อน

พรรคอนาคตใหม่ เดิมพันการเมืองยุคต่อไปของธนาธรและผองเพื่อน

พรรคอนาคตใหม่ เดิมพันการเมืองยุคต่อไปของธนาธรและผองเพื่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และกลุ่มเพื่อนธนาธร เปิดตัวพรรคการเมืองใหม่ ก่อนเดินทางไปจดทะเบียนพรรคการเมืองที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. โดยใช้ชื่อว่า ‘พรรคอนาคตใหม่’ ที่มาจากการรวมตัวกันจากหลายวงการ เพื่อสร้างการเมืองแบบใหม่ ไม่ให้ประเทศต้องจมอยู่กับ ทศวรรษที่สูญหาย

โดยบรรยากาศที่ warehouse 30 ที่ พรรคอนาคตใหม่ จัดให้สื่อมวลชนมาดื่มกาแฟ เป็นไปตามปกติ และมีสื่อมวลชนมาทำข่าวหลายสำนัก และในเวลา 07.00 น. นายธนาธร และกลุ่มเพื่อนได้เดินทางมาถึงห้องที่จัดไว้สำหรับดื่มกาแฟ ในการจิบกาแฟครั้งนี้มีการเปิดคลิปแสดงวิสัยทัศน์ของพรรค โดยภาพรวมของคลิประบุว่า ทุกคนสามารถเปลี่ยนอนาคตได้จริงด้วยมือของเรา

หลังจากนั้นธนาธร และปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกันอธิบายถึงเรื่องของพรรคอนาคตใหม่ และเรื่องการใช้อำนาจปิดปากประชาชน และช่วงสุดท้ายจึงเป็นการเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนสอบถาม 

tntn3ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

ธนาธรแสดงความชื่นชมความกล้าหาญของทุกคนที่เข้าร่วมก่อตั้งพรรคทั้ง 26 คน และหวังว่าจะพาประเทศไปสู่ประชาธิปไตยได้ ทั้งยังเชื่อว่าคนธรรมดาสามารถเปลี่ยนแปลงเมืองไทยได้ การเมืองไม่ใช่เรื่องของคนมีเงิน แต่เป็นเรื่องของตนและทุกคน

ด้านปิยบุตร กล่าวว่า “เราสามารถพาประเทศไปสู่ประชาธิปไตยได้ ที่ผ่านมากองทัพได้สร้างภาพหลอนว่าหากกลับไปสู่ประชาธิปไตย ความวุ่นวายจะกลับมาอีกครั้ง ผู้คนจึงต้องอดทน จนเกิดความเบื่อหน่าย คิดไปว่าประชาธิปไตยไม่มีทางออก ดังนั้นเส้นทางตัดใหม่อย่างพรรคการเมืองใหม่ จึงต้องเข้ามาทำให้คนรู้สึกว่าอยากให้มีประชาธิปไตย ที่เป็นการเมืองในระบอบประชาธิปไตย”

หลังจากนั้นทั้งคู่ได้เชิญผู้ร่วมก่อตั้งพรรค 4 คนขึ้นมาบนเวที ได้แก่ นลัทพร ไกรฤกษ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ข่าวคนพิการ ThisAble.me เพื่อนำเสนอข่าวคนพิการในหลายมิติ, กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ นักวิชาการอิสระด้านการศึกษา, สุรินทร์ คำสุข อดีตประธานสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์บรรจุภัณฑ์ และชำนาญ จันทร์เรือง อดีตประธานแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นเนลประเทศไทย ขึ้นกล่าว โดยชำนาญ เปิดเผยว่าเขารอคอยมาทั้งชีวิตเพื่อให้มีพรรคนี้ โดยปัจจุบันเขามีอายุ 60 ปี

ด้านสุรินทร์ กล่าวว่า ไม่รู้สึกกลัวที่เข้าร่วมพรรค แต่รู้สึกว่ามีอนาคต ขณะที่กุลธิดา เปิดเผยบนเวทีว่า การเปลี่ยนแปลงต้องลงมือทำ จึงคิดว่าครั้งนี้เป็นโอกาสที่ดี ที่จะขยายงานของตนเองไปให้กว้างขึ้นกว่าในห้องเรียน สุดท้ายนลัทพร กล่าวว่า พรรคนี้เปิดกว้าง ยอมรับความแตกต่าง จนทำให้เธอเชื่อว่าจะสามารถผลักดันสิทธิคนพิการได้

tntn1ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และกลุ่มเพื่อนธนาธร

ขณะที่ช่วงของการตอบคำถามสื่อมวลชนนั้นเป็นไปอย่างเข้มข้น มีการถามถึงกรณีที่ปิยบุตร เคยเข้าร่วมกับกลุ่มนิติราษฎร์ โดยประเด็นนี้ เขาตอบว่า “กฎหมายอาญามาตรา 112 ถูกนำไปใช้กลั่นแกล้งกับคนที่คิดต่างมาโดยตลอด หากสถาบันพระมหากษัตริย์จะดำรงอยู่อย่างมีเกียรติยศ อย่างสง่างามและทันสมัย ต้องปรับมาตรานี้ อย่างไรก็ดีนโยบายต่างๆ ของพรรคเกิดจากการร่วมมือกันในหลายมุมมอง” ปิยบุตร ได้กล่าวต่อว่า “ผมกับกลุ่มนิติราษฎร์ในตอนนี้ไม่เกี่ยวข้องกันแล้ว พรรคอนาคตใหม่กำลังเปลี่ยนบทบาททางการเมือง”

ขณะที่ธนาธร ได้ตอบประเด็นการลบภาพความเป็นนายทุนของตนเองว่า เรื่องนี้ตอบง่ายมาก เพราะพรรคจะยืนอยู่บนประชาธิปไตยมากที่สุด และยังเจอแต่พลังความสดใส ความเชื่อมั่น และขอยืนยันว่าทุกลำดับของพรรค ต้องโยงกับสมาชิกพรรค ไม่อยากให้พรรคเติบโตจากเงินในกระเป๋าของตน และเชื่อว่าวันหนึ่งพรรคจะอยู่ได้ด้วยเงินของประชาชนที่สนับสนุนพรรค

ส่วนเรื่องที่อาจเป็นกังวลกันว่าพรรคจะแพ้ฟาวล์ในสนามเลือกตั้งนั้น ธนาธรตอบว่า “มีคนเตือนเรื่องนี้อยู่ตลอดว่าไปข้างหน้าอย่างระมัดระวัง จึงคิดว่าพรรคทางเลือกใหม่ไม่ใช่ทางเลือก แต่จะเป็นทางหลักนำประเทศไปสู่ประชาธิปไตย ในสนามเลือกตั้งทุกพรรคเป็นคู่แข่งทางการเมืองต่อกัน”

ธนาธรกล่าวต่อว่า "เราจะต่อสู้ในทุกสมรภูมิประชาธิปไตย” แต่หลังจากนั้นไม่สามารถตอบได้ เพราะต้องดูตามสถานการณ์และบริบทที่เกิดขึ้นจริง พร้อมย้ำว่าทางพรรคมีจุดยืนคือประชาธิปไตย ใครก้าวล้ำเส้นประชาธิปไตยทางพรรคจะต่อต้านทันที และจากนี้พรรคไม่หวังเป็นพรรคส่วนน้อยด้วย

อย่างไรก็ตามภายหลังธนาธรได้พูดคุยกับสื่อและกล่าวว่า การจัดงานในวันนี้ทำขึ้นเพราะตนต้องทำ แต่ความจริงแล้วส่วนตัวไม่ชอบที่จะทำแบบนี้ แต่เพื่อพรรค เพื่อประชาธิปไตยก็ต้องทำ

หลังจากนั้นธนาธร และกลุ่มเพื่อนธนาธร ได้เดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ทั้งนี้ธนาธรยังไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคแต่อย่างใด เพราะต้องมีการโหวตเลือกกันในพรรค ภายหลังจากได้รับอนุญาตจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. และ กกต. ก่อน

‘ธนาธร’ จัดตั้งพรรคพรุ่งนี้ – ‘คสช.’ เบรกนัด #กินกาแฟกับธนาธร ส่อผิดกฎหมาย

"ธนาธร" ทายาทไทยซัมมิท ประกาศพร้อมตั้งพรรคการเมือง ระบุหากไม่ก้าวหน้าไม่ทำต่อ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ พรรคอนาคตใหม่ เดิมพันการเมืองยุคต่อไปของธนาธรและผองเพื่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook