สนช. เตรียมประชุมชี้ขาดส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกฎหมายเลือก ส.ว.

สนช. เตรียมประชุมชี้ขาดส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกฎหมายเลือก ส.ว.

สนช. เตรียมประชุมชี้ขาดส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกฎหมายเลือก ส.ว.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสมชาย แสวงการ เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ วิป สนช. กล่าวว่า หลังจากได้รับเอกสารจากนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ท้วงติงร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ได้นำมาพิจารณาและหลายคนได้ปรึกษาตนในฐานะที่เป็นคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย จึงเห็นว่าน่าจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพื่อให้เกิดความชัดเจน 

โดยจะดำเนินการเพื่อไม่ให้เกิดปัญหากระทบต่อโรดแมป เพราะที่ผ่านมาศาลรัฐธรรมนูญจะใช้เวลาวินิจฉัยไม่เกิน 3 เดือน ประกอบกับร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ได้ขยายเวลาการบังคับใช้เผื่อออกไป 90 วัน แล้ว จึงจะยื่นเฉพาะร่างกฎหมายลูกสว.

นายสมชาย ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการร่วมกันยกร่างว่าจะยื่นในประเด็นใดบ้าง เพราะสิ่งที่นายมีชัยท้วงติงมา สนช.เห็นว่าบางประเด็นไม่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงจะยื่นเฉพาะในประเด็นที่น่าสงสัย 

ส่วนการรวบรวมรายชื่อคาดว่าในวันที่ 16 มี.ค. นี้ น่าจะทำทุกอย่างเสร็จสิ้น โดยรายชื่อเบื้องต้นถ้ารวมจากคนที่ไม่เห็นด้วยและงดออกเสียง รวมทั้งบุคคลที่ไม่ร่วมประชุมจะมี 41 คน 

ทั้งนี้ ผู้ที่ลงมติเห็นชอบก็สามารถร่วมลงชื่อได้ เนื่องจากยังมีบางประเด็นที่ติดใจ แต่ก็จำเป็นที่จะต้องเห็นชอบทั้งฉบับ ดังนั้นจึงสามารถร่วมลงชื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญได้

นายสมชาย กล่าวอีกว่า ส่วนร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ถ้ายื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าไม่คุ้ม เพราะกระทบต่อโรดแมปเลือกตั้งอีกทั้งศาลต้องใช้เวลาพิจารณา 2-3 เดือน ยืนยันว่า สนช.ไม่ต้องการให้มีการเลื่อนเลือกตั้ง เว้นแต่พรรคการเมืองต่าง ๆ หรือใคร อยากให้สิ้นกระแสความก็แจ้งความประสงค์มายัง สนช. แต่ขณะนี้ยืนยันว่ายื่นเฉพาะร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook