อาม่าสายชิค แม้วัยล่วงเลยถึง 73 แต่ยังเปรี้ยว เที่ยวคนเดียวมาหลายที่แล้ว

อาม่าสายชิค แม้วัยล่วงเลยถึง 73 แต่ยังเปรี้ยว เที่ยวคนเดียวมาหลายที่แล้ว

อาม่าสายชิค แม้วัยล่วงเลยถึง 73 แต่ยังเปรี้ยว เที่ยวคนเดียวมาหลายที่แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวประเทศจีนเผยเรื่องราวของคุณยายแซ่ชี วัย 73 ปี ครูวัยเกษียณผู้ชื่นชอบการออกเดินทางคนเดียว หารค่ารถร่วมกับคนแปลกหน้า แชร์ห้องพักร่วมกับผู้อื่น พูดคุยกับวัยรุ่น และเขียนบล็อกของตัวเอง ซึ่งเธอได้เคยไปเยี่ยมเยียนหลากหลายสถานที่แล้ว ทั้งในจีนและต่างประเทศ

“เคยมีคนบอกฉันเหมือนกันว่าอย่าออกไปคนเดียวเลย แต่ไปคนเดียวน่ะสะดวกจะตาย” เธอบอก “การพูดคุยกับผู้คนที่พบเจอระหว่างทางก็ดี พวกเขามีเรื่องแปลกใหม่มาเล่าให้ฟังอยู่เสมอ โดยเฉพาะพวกหนุ่มสาว”

“ดูเหมือนว่าฉันได้ออกเดินทางมาตลอดชีวิต ตั้งแต่เด็กแล้ว ไม่ว่าจะเป็นหนานชาง, หนานจิงก็ไปมาแล้ว ญี่ปุ่น, ฮ่องกง, ไทย, อเมริกา ก็ไปมาแล้วเหมือนกัน เคยไปเยี่ยมลูกที่สวีเดนมาด้วย” เธอเล่า “สมัยวัยรุ่นที่ฉันได้ไปเที่ยว ส่วนใหญ่สิ่งที่ได้รับมาก็มีแค่ความรู้สึกกับความทรงจำ แต่พออายุมากขึ้น พอได้ออกไปเที่ยวแล้ว สิ่งที่ได้รับมากลับกลายเป็นแรงบันดาลใจ”

“ฉันก็สงสัยนะว่าทำไมผู้สูงอายุชาวจีนถึงต้องยุ่งกับการดูแลหลานและงานบ้านด้วย ลูกฉันกลับมาอยู่จีนแล้ว ฉันก็ยังสนิทกับเขาอยู่ แต่ฉันก็สามารถมีชีวิตของตัวเองได้” คุณยายแซ่ชีกล่าว

คุณยายเล่าให้ฟังว่าเธอมีบล็อกในอินเตอร์เน็ต ซึ่งจะโพสต์ข้อความและรูปถ่ายประมาณ 5 ครั้งต่อเดือน สิ่งที่เธอเขียนก็มีทั้งความคิดคำนึง แรงบันดาลใจที่ได้รับ บันทึกการเดินทาง บางครั้งก็มีเล่าเรื่องสิ่งที่พูดกับลูกหลานด้วย

นอกจากนี้ คุณยายยังคอยรายงานเรื่องราวต่างๆ ที่เธอพบเจอให้คุณแม่วัย 92 ปีได้ทราบอีกด้วย “แม่ของฉันก็อยากไปเที่ยว เคยบอกว่าให้พาแม่ไปด้วย พาแม่ไปด้วย ฉันก็ตอบไปว่าฉันมาเที่ยวคนเดียวก็เพราะอยากมาคนเดียว จะพาแม่ไปด้วยทำไมล่ะ”

อย่างไรก็ตาม คุณยายได้จบการสัมภาษณ์ครั้งนี้ด้วยการบอกว่า หน้าร้อนนี้ เธอได้วางแผนจะไปพักที่หมู่บ้านในชนบทยาวๆ โดยจะพาแม่ไปพักด้วย แต่หลังจากนั้นเธอก็มีแผนจะไปเที่ยวต่อคนเดียวที่ซินเจียงอยู่ดี ไม่ทิ้งลายนักเที่ยวจริงๆ!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook