‘ปิยบุตร’ ตอบกระแสสาววายสายจิ้น ไม่ใช่เรื่องไร้สาระ แต่มันคือวิถีวัยรุ่น

‘ปิยบุตร’ ตอบกระแสสาววายสายจิ้น ไม่ใช่เรื่องไร้สาระ แต่มันคือวิถีวัยรุ่น

‘ปิยบุตร’ ตอบกระแสสาววายสายจิ้น ไม่ใช่เรื่องไร้สาระ แต่มันคือวิถีวัยรุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้ร่วมก่อตั้งพรรค ‘อนาคตใหม่’ บอกไม่อึดอัดโดนจับคู่จิ้นกับ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" รองประธานกรรมการ ไทยซัมมิท กรุ๊ป ชี้สังคมต้องเปิดใจเรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ๆ ของคนรุ่นใหม่ซึ่งสะท้อนถึงการยอมรับรสนิยมทางเพศในทุกรูปแบบ

“ผมพึ่งเข้าใจความหมายของคำว่า “คู่จิ้น” ก็ตอนนี้เอง ถือว่าเป็นความรู้ใหม่ ทำให้เราได้ทราบถึงแนวโน้มบทสนทนาของวัยรุ่นสมัยนี้” ปิยบุตรเกริ่นนำก่อนจะตอบคำถามของวอยซ์ออนไลน์ว่าเขารู้สึกอย่างไร ที่วันจดทะเบียนพรรคกลับมีกระแสคู่จิ้นตีคู่มากับข่าวการเปิดตัวพรรค จนแทบจะกลบสาระสำคัญของเจตนารมณ์ที่เขาและผู้ร่วมก่อตั้งอีกหลายชีวิตตั้งใจจะสื่อสาร

ปิยบุตร ไม่ได้ตอบคำถามแค่สั้นๆ แต่ตั้งใจเขียนตอบมายาวๆ โดยบอกด้วยว่า กระแสคู่จิ้นไม่ใช่แค่เรื่องกรี๊ดกร๊าดของวัยรุ่น แต่คือการสะท้อนค่านิยมและวัฒนธรรมที่เปิดกว้างทางเพศ

อ่านคำตอบจากเขาเต็มๆ นับจากบรรทัดนี้.......

ผมไม่อึดอัดเลยครับ แล้วก็ไม่ได้คิดว่าต้องปฏิเสธอะไร ให้เป็นสีสันดีกว่า เพราะสังคมคงทราบดีอยู่แล้วว่า ผมแต่งงาน มีภรรยา เพื่อนสนิทมิตรสหายก็ทราบดีว่าผมเป็นแบบใด ส่วนเอกก็มีภรรยา มีลูกแล้ว

ผมคิดว่า กระแสคู่จิ้นไม่ใช่เรื่องไร้สาระ เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม ค่านิยม แฟชั่นตามยุคสมัย เราทราบว่าวัยรุ่นคิดอะไร ให้ความสำคัญกับเรื่องอะไร

วัฒนธรรม ค่านิยม เป็นเรื่องที่ไม่หยุดนิ่ง มันเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ วัฒนธรรม ค่านิยม คุณค่าหนึ่ง ถูกฝังลงในสังคมไทย เมื่อเวลาผ่านไป ก็จะมีวัฒนธรรม ค่านิยม คุณค่าใหม่ขึ้นมาท้าทาย

ศิลปวัฒนธรรม ไม่ควรเป็นเรื่องตายตัว ไม่เปลี่ยนแปลง มันไม่ใช่เรื่องของความโบราณ วัดวาอาราม ฟ้อนรำ ลายกนก เท่านั้น ค่านิยม ความคิด แฟชั่น การแต่งกาย พวกนี้ ต้องเปลี่ยนอยู่เสมอ และคนที่มีอายุมากกว่าก็ต้องเข้าใจและพยายามปรับตัว หรืออย่างน้อยก็ต้องไม่ขัดขวางสิ่งใหม่ๆ

กระแสคู่จิ้น ไม่ใช่แค่เพียงการกรี๊ดกร๊าดของวัยรุ่นเท่านั้น แต่มันสะท้อนถึงการยอมรับรสนิยมทางเพศในทุกรูปแบบ

เราควรสร้างความเข้าใจให้แก่เด็กๆ ว่า เพศตามสภาพร่างกาย กับ sexual orientation ไม่ต้องเหมือนกัน

รสนิยมทางเพศเป็นเรื่องของเสรีภาพส่วนบุคคล อำนาจรัฐไม่ควรเข้าไปข้องเกี่ยว และจำเป็นต้องสร้างระบบกฎหมายมายอมรับด้วย เช่น การสมรส การรับบุตร การจัดการทรัพย์สิน ฯลฯ เรื่องพวกนี้ ควรถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง เพื่อผลักพรมแดนเสรีภาพออกไปให้มากที่สุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : พรรคอนาคตใหม่ เดิมพันการเมืองยุคต่อไปของธนาธรและผองเพื่อน

บุพเพสันนิวาสนำพาโลโก้ "พรรคอนาคตใหม่" คล้ายฟิตเนสแห่งหนึ่งใน กทม.

ถูกจริตสาววาย! ธนาธร & ปิยบุตร อนาคต "คู่จิ้น" ใหม่ในการเมืองไทย

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ‘ปิยบุตร’ ตอบกระแสสาววายสายจิ้น ไม่ใช่เรื่องไร้สาระ แต่มันคือวิถีวัยรุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook